Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Người dân thôn Cộng Hòa mỏi mắt xem “đá bóng” trách nhiệm?

Quang Đông

Thứ bảy, 03/10/2020 - 21:49

(Thanh tra) - Đã nộp đủ tiền để những mong nhận được đất giãn dân theo quyết định của UBND TP Hà Nội, nhưng qua hơn 20 năm, quyền lợi của các hộ dân tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, vẫn bị bỏ ngỏ. Đơn thư khiếu nại kéo dài nhưng điều người dân nhận lại chỉ là sáo rỗng chưa thành hiện thực!

Người dân thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, Sóc Sơn đã 22 năm đợi chờ mong được cấp đất giãn dân. Ảnh: QĐ

Trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến 2002, UBND TP Hà Nội đã ban hành các Quyết định số 2652, 9096 và 2888 về việc giao đất làm nhà ở giãn dân nông thôn trên địa bàn xã Phù Linh.

Ngoài danh sách các cấp đất theo quyết định, cán bộ thôn Cộng Hòa thời điểm đó còn tự ý thu thêm 50 suất và tự đặt ra mức thu mỗi suất là 4,8 triệu đồng. Số tiền thu sai này được các cán bộ thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh tự ý sử dụng vào các việc khác nhau.

Ngày 18/2/2006, Thanh tra huyện Sóc Sơn đã ban hành Kết luận số 72/KT-TT trong đó chỉ rõ các sai phạm của cán bộ xã Phù Linh trong việc thu tiền cấp đất giãn dân trái thẩm quyền.

Ngày 12/4/2006, Thanh tra huyện Sóc Sơn đã có Công văn số 110/CV-TT về việc chuyển hồ sơ giải quyết tố cáo đến Công an huyện Sóc Sơn.

Theo đó, việc làm sai phạm của các cán bộ xã Phù Linh có dấu hiệu tham ô và lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhân dân. Trên cơ sở đó, Thanh tra huyện Sóc Sơn chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sóc Sơn để xem xét làm rõ các dấu hiệu vi phạm hình sự.

Từ đó cho đến nay, quyền lợi chính đáng của những hộ dân có tên và không có tên trong danh sách nhưng đã đóng đủ tiền, có phiếu thu vẫn không được giải quyết, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Tại các buổi đối thoại với UBND huyện Sóc Sơn để giải quyết đơn thư khiếu kiện, các hộ dân thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh đã được nghe nhiều giải pháp tìm hướng tháo gỡ từ phía lãnh đạo huyện nhà như: Đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát các trường hợp có tên trong danh sách đã nộp tiền chưa được nhận đất. Kiểm tra toàn bộ quỹ đất dự trữ giãn dân còn lại ở địa phương. Làm rõ trách nhiệm trong việc thu tiền của cá hộ dân nằm ngoài danh sách.

UBND huyện đã có nhiều văn bản đôn đốc Công an huyện Sóc Sơn xác minh xử lý vụ việc theo quy định.

Gần đây nhất, ngày 25/9/2020, UBND huyện Sóc Sơn có Văn bản số 2188/UBND-TTr về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân thông Cộng Hòa, Phù Mã, xã Phù Linh.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết, thời điểm năm 2002 - 2003, cán bộ thôn Cộng Hòa đã thu tiền của các hộ dân không có tên trong danh sách được TP phê duyệt, không nộp tiền vào ngân sách Nhà nước là vi phạm pháp luật về đất đai… Việc này cần phải được giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân.

Ngày 17/10/2019, UBND huyện đã có Văn bản số 2294/UBND-TTr chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn để xem xét, giải quyết, xử lý trách nhiệm với những cá nhân có liên quan.

Như vậy, có thể thấy đây là lần thứ 2 những sai phạm trong công tác thu tiền cấp đất giãn dân tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh được cơ quan chức năng chuyển sang Công an huyện Sóc Sơn.

Tuy nhiên, dường như mọi việc không có nhiều tiến triển bởi tính đến nay đã gần 1 năm kể từ ngày UBND huyện ban hành Văn bản số 2294/UBND-TTr chuyển tới Công an huyện Sóc Sơn, người dân tại thôn Cộng Hòa vẫn chưa nhận được thông tin về kết quả điều tra từ phía cơ quan chức năng!

Trước đó, qua trao đổi với Báo Thanh tra về thông tin, kết quả điều tra theo đề nghị của Thanh tra huyện Sóc Sơn tại Công văn số 110/CV-TT ngày 12/4/2006, Công an huyện Sóc Sơn cho biết vụ việc không có dấu hiệu hình sự nên không tiến hành khởi tố vụ án.

Để có thêm những thông tin khách quan đa chiều, cũng như ghi nhận sự vào cuộc của UBND huyện Sóc Sơn trong giải quyết sự việc này, ngày 25/9/2020, Báo Thanh tra đã có công văn gửi lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn đề nghị làm việc trong thời gian dự kiến từ 01/10 đến 12/10/2020.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm