Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ hai, 03/07/2023 - 15:43
(Thanh tra) - Ngày 3/7, Công ty TNHH Xây dựng Vận tải và Dịch vụ Thương mại Phúc Hưng ở Thanh Hóa (đơn vị cung cấp nguyên vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam) đã huy động hàng chục ô tô tải ra tuyến cao tốc Bắc - Nam đang thi công, tạo áp lực, đòi nhà thầu phải trả tiền theo cam kết hợp đồng hai bên đã ký, gây căng thẳng, đòi quyền lơi chính đáng.
Hàng chục xe ô tô tải treo băng rôn, dàn hàng ngang trên cao tốc Bắc - Nam để phản đối, đòi tiền cung cấp nguyên vật liệu. Ảnh: Văn Thanh
Tại hiện trường, hàng trục xe ô tô tải dàn hàng ngang, treo băng rôn có nội dung “Đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665, là đơn vị thi công gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam tuyến Quốc lộ 45 Nghi Sơn - Thanh Hóa, thanh toán tiền cấp nguyên vật liệu cho Công ty TNHH Xây dựng Vận tải và Dịch vụ Thương mại Phúc Hưng”.
Theo đó, hàng chục công nhân “oằn mình” dưới thời tiết nắng nóng gần 40oC để phản đối việc chậm trễ trả tiền cho đơn vị cung cấp nguyên vật liệu.
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 cho biết, đơn vị là nhà thầu phụ cho Binh đoàn 1, Bộ Quốc phòng, thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Km 341+289 đến Km 343+140, đoạn qua huyện Nông Cống. "Để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu phụ chúng tôi là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 đã ký hợp đồng kinh tế cung cấp nguyên vật liệu đắp nền đường với Công ty TNHH Xây dựng Vận tải và Dịch vụ Thương mại Phúc Hưng. Đơn vị này đã cung cấp đầy đủ, đúng số lượng, đất đạt chuẩn để làm nền đường theo hợp đồng, tính ra tiền khoảng 18 tỷ đồng, đã trả 10 tỷ đồng, còn 8 tỷ đồng chưa trả.
Theo cam kết trong hợp đồng, hàng tháng, hai bên phải đối chiếu công nợ, xuất hóa đơn để thanh toán tiền. Tuy nhiên, từ tháng 2/2023 đến nay, đơn vị này đã xuất hóa đơn khoảng 1,9 tỷ đồng, nhưng hiện tại chúng tôi chưa có tiền để trả, dẫn đến việc đơn vị cung cấp nguyên vật liệu đưa xe, dán băng rôn, giữ đất đã đắp, không cho thi công để đòi tiền nợ".
Trước đó, ngày 8/6/2023, đơn vị cung cấp nguyên vật liệu này cũng đã huy động xe tải dàn hàng ngang, dán băng rôn, đậu trên cao tốc Bắc - Nam nhằm phản đối, giữ đất đã đắp để đòi tiền nguyên vật liệu theo hợp đồng đã ký kết. Chúng tôi gặp khó ở chỗ trước đây ký hợp đồng với nhà thầu chính là cung cấp hơn 100.000m3 khối đất đắp, trong quá trình thi công chuẩn, theo thiết kế bản vẽ đã phát sinh thêm khoảng 200.000m3 đất đắp, tăng gấp đôi nên chúng tôi chưa thanh toán tiền được với nhà thầu chính, nên chưa có tiền để trả cho đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, dẫn đến sự cố đáng tiếc này - đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 nói.
Tại công trường, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Tuyên, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Vận tải và Dịch vụ Thương mại Phúc Hưng nói: Từ khi ký hợp đồng cung cấp nguyên vật liệu đất đắp cho nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665, đơn vị chúng tôi đã ngày đêm bỏ tiền mua đất vận chuyển đến công trường cho kịp tiến độ theo chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đốc thúc. Từ ngày 27/12/2022 đến ngày 5/4/2023, căn cứ phiếu giao nhận và biên bản xác nhận khối lượng đất đắp mà chúng tôi cung cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 là 54.332,1m3, 154 chuyến chạy trung chuyển đất trong công trường. Tổng số tiền đơn vị này nợ là hơn 8,7 tỷ đồng.
"Theo hợp đồng, ngày làm biên bản nghiệm thu và hồ sơ thanh toán thì Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 phải thanh toán tiền cho chúng tôi. Tuy nhiên, khi chúng tôi làm hồ sơ thanh toán gửi ra thì Thành An 665 không ký xác nhận khối lượng để thanh toán. Chúng tôi thấy rằng việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 không thực hiện theo hợp đồng đã ký, lẩn tránh trách nhiệm nghiệm thu và thanh toán là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, bất đắc dĩ chúng tôi mới phải đưa xe, treo băng rôn chặn đường, giữ đất khu vực chúng tôi đã vận chuyển đến để đòi tiền”, ông Nguyễn Văn Tuyên nói.
Liên quan đến sự việc này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án lớn, mang tầm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược. Đường bộ cao tốc Bắc - Nam là tuyến giao thông huyết mạch của cả nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa đất nước hội nhập, phát triển. Dự án gồm 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, gồm: Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, phía Đông, đoạn qua huyện Nông Cống đi qua 16 xã, thị trấn, với tổng chiều dài 35.232m, trong đó, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 là 1.607m, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là 33.625m, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 2.828 hộ.
Quá trình giải phóng mặt bằng, tuy gặp một số khó khăn, song được sự đồng thuận của các hộ dân, nên việc giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Đến ngày 30/6/2021, huyện Nông Cống đã hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng dự án thành phần đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, phía Đông, đoạn qua huyện Nông Cống. 100% số hộ dân thuộc dự án đã nhận đền bù xong.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024(Thanh tra) - Trước sự bức xúc của người dân sinh sống xung quanh Nhà máy Tinh bột sắn xuất khẩu Elmaco (thuộc Công ty cổ phần tinh bột sắn Elmaco), chính quyền sở tại đã trực tiếp kiểm tra và thuê đơn vị chức năng kiểm tra, ngoài việc mẫu nước có chất lượng rất xấu, vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, còn có nhiều vi phạm theo đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.
Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Chu Tuấn
09:00 08/12/2024Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà