Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 07/05/2013 - 07:17
(Thanh tra)- Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 (Cty Vietracimex 8) được giao khai thác Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (BTL-NB) để thu hồi vốn đầu tư xây dựng đường tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi khai thác được 1/8 thời gian, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại đề xuất phương án “xóa sổ” trạm này khiến Cty Vietracimex 8 lâm vào tình trạng điêu đứng và có nguy cơ phá sản…
Trạm thu phí BTN-NB
Căn cứ vào Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14/8/2007 giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Cty Vietracimex 8 thì Cty Vietracimex 8 được giao quản lý và khai thác trạm thu phí BTL-NB (bao gồm cả trạm chính và trạm phụ) để thu hồi vốn cho nhà đầu tư.
Ngày 5/8/2009, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý đã ban hành Văn bản số 5324/VPCP-KTN gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Cty Vietracimex 8 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc bàn giao Trạm thu phí BTL-NB cho Cty Vietracimex 8 để hoàn vốn cho dự án (D.A) xây dựng quốc lộ 2 - đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với thời gian quản lý và khai thác hơn 16 năm.
Thực hiện D.A, ngày 25/8/2009, Bộ GTVT có Quyết định 2465/QĐ-BGTVT chuyển giao toàn bộ Trạm thu phí BTL-NB cho Cty Vietracimex 8 quản lý và thu phí. Khi triển khai xây dựng đường tránh, Cty Vietracimex 8 vẫn thu theo dự toán được Bộ Tài chính phê duyệt, nộp ngân sách Nhà nước theo đúng quy định.
Quyết định còn nêu rõ: “Sau khi D.A xây dựng quốc lộ 2 - đoạn tránh TP Vĩnh Yên hoàn thành và đi vào hoạt động, số tiền thu phí sử dụng đường bộ của trạm thu phí này sẽ được sử dụng để hoàn vốn cho D.A mà Cty Vietracimex 8 đã đầu tư...”.
Thế nhưng, đến hết quý IV/2012, khi Cty Vietracimxe 8 mới thực hiện thu phí được khoảng 2 năm, thì mới đây đã bị Bộ GTVT đề xuất phương án “xóa sổ” Trạm thu phí BTL-NB khiến doanh nghiệp có thể đối mặt với nguy cơ phá sản…
Thực hiện chủ trương thu phí bảo trì đường bộ (có hiệu lực ngày 1/1/2013), Bộ GTVT đã có phương án sắp xếp lại các trạm thu phí trình Thủ tướng Chính phủ.
Văn bản của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ GTVT và các ngành liên quan đồng ý với phương án sắp xếp, xử lý các trạm thu phí, nhưng trừ các trạm thu phí hoàn vốn các D.A BOT, trong đó có Trạm thu phí BTL-NB.
Ngày 28/12/2012, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 2250/TTg-KTN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, đồng ý với phương án sắp xếp lại các trạm thu phí do Bộ GTVT trình. Cụ thể: “Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc Bộ GTVT dừng thu, xóa bỏ các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước và trạm thu phí trả nợ vay”. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT “chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các D.A BOT) trong tháng 1/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền”.
Tuy nhiên, ngày 25/4/2013, Cty Vietracimxe 8 lại nhận được Văn bản số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4/2013 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý Trạm thu phí BTL-NB. Trong khi đó, Trạm thu phí BTL-NB thuộc diện hoàn vốn các D.A BOT được nêu trong Văn bản 2250/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ, nên không thuộc diện bị xử lý.
Phản ứng trước đề xuất “xóa sổ” Trạm thu phí BTL-NB, Cty Vietracimex 8 đã có khiếu nại, khẳng định đề xuất của Bộ GTVT là trái với quy định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, đề xuất xóa bỏ Trạm thu phí BTL-NB của Bộ GTVT còn vi phạm Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ký ngày 14/8/2007 giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Cty Vietracimex 8.
Cty Vietracimex 8 cho rằng, việc thực hiện quản lý và thu phí tại Trạm thu phí Vĩnh Thanh và Trạm thu phí BTL-NB đều trên cơ sở thỏa thuận theo hợp đồng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và tất cả cơ quan, ban ngành có thẩm quyền thuộc Trung ương và địa phương chấp thuận.
Căn cứ theo các Điều 13 và 14 của Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ký ngày 14/8/2007, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không có quyền đơn phương áp đặt việc điều chỉnh nội dung hợp đồng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhà đầu tư.
Bộ GTVT đưa ra phương án gộp Trạm thu phí BTL-NB vào trạm thu phí trên quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các D.A đường trục trung tâm đô thị mới Mê Linh - đấu nối tại km19+500 quốc lộ 2, D.A đường Nguyễn Tất Thành - đấu nối km14+120 quốc lộ 2, D.A đường trục trung tâm Vinaline Vĩnh Phúc - đấu nối km21+587 quốc lộ 2 và D.A đường xuyên Á nên không thể bảo đảm phương án tài chính thu hồi vốn cho D.A xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên.
Đề nghị Bộ GTVT thực hiện nghiêm, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2250/TTg-KTN, tránh vi phạm quy định của pháp luật trong chính sách mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các D.A của Nhà nước trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ...
Hồng Minh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà