Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chậm trả lời kiến nghị của nhà thầu?

Trần Quý

Thứ năm, 24/03/2022 - 16:41

(Thanh tra) - Trong khi UBND tỉnh Quảng Bình chưa trả lời kiến nghị của nhà thầu theo quy định thì chủ đầu tư dự án - Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã cho mời thầu lại gói thầu này.

Đơn kiến nghị của liên danh nhà thầu gửi Sở GTVT Quảng Bình. Ảnh: TQ

Ông Hoàng Văn Hiền, Giám đốc Cty TNHH Hoàng Huy Toàn, thành viên liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng giao Thông 1 - Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn tham gia dự thầu gói thầu XL - 05 cho biết, ngay sau khi chủ đầu tư - Sở GTVT ra quyết định hủy thầu hồ sơ thầu gói thầu XL - 05, liên danh nhà thầu đã có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình kiến nghị xem xét làm rõ nguyên nhân do đâu mà Sở GTVT ra quyết định hủy thầu; xem xét, đánh giá sự việc và chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia kiểm tra, giám sát việc mở thầu gói thầu XL - 05 của Sở GTVT. Tuy nhiên, đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vẫn chưa xem xét, trả lời đơn kiến nghị của liên danh nhà thầu gửi tới.

“Theo quy định của Luật Đấu thầu, khi nhận đơn kiến nghị, trong vòng 5 ngày làm việc, người có thẩm quyền phải có văn bản giải quyết gửi nhà thầu. Đơn kiến nghị của liên danh nhà thầu gửi đi vào ngày 02/3/2022, đến nay đã 22 ngày nhưng vẫn chưa nhận được trả lời từ người có thẩm quyền. Trong khi đó, ngày 8/3/2022, Sở GTVT đã đăng thông tin mời thầu lại gói thầu XL - 05 trên mạng đấu thầu quốc gia” - ông Hiền cho biết.

Dự án đường ven biển Quảng Bình được cho là tuyến đường huyết mạch. Ảnh: TQ

Cũng theo ông Hiền, ngày 7/3/2022, liên danh nhà thầu tiếp tục có đơn gửi Sở GTVT Quảng Bình kiến nghị xem xét, đánh giá lại hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu. Thế nhưng, đến nay liên danh nhà thầu vẫn chưa nhận được phúc đáp từ Sở GTVT.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, đang thành lập hội đồng để xem xét theo kiến nghị của liên danh nhà thầu.

Theo phản ánh của liên danh nhà thầu, không riêng dự án này mà nhiều dự án khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình do các ban quản lý, các sở, các địa phương làm chủ đầu tư cũng có nhiều “dấu hiệu” thiếu công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu dẫn đến dự án chậm tiến độ, chất lượng không đảm bảo, phát sinh đơn thư kiến nghị, khiếu nại…

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, dự án thành phần 1 - đường ven biển thuộc dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Dự án có tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng. Dự án được thực hiện bằng vốn Trung ương, giao địa phương quyết định. Theo hồ sơ, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo lộ trình dự án triển khai từ năm 2021, nhưng đến tháng 1/2022 mới được khởi công. Ảnh: TQ

Dự án được chia thành 4 gói thầu, trong đó, 2 gói đã đấu, gồm gói thầu XL-04 và gói thầu XL-06 (gói thầu XL-04 mới mở thầu, chỉ có một nhà thầu tham gia; gói thầu XL-06 cũng “ván đã đóng thuyền”, chọn xong nhà thầu). Do “lùm xùm” trong việc đấu thầu, ngày 02/3/2022, Sở GTVT Quảng Bình đã hủy thầu hồ sơ thầu Gói thầu XL-05 (đoạn từ Km0+00 - Km27+123 đoạn Hà Trung - Mạch Nước, mức đầu tư 391,474 tỉ đồng).

Theo lộ trình đề ra, dự án sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026, việc Sở GTVT Quảng Bình hủy thầu hồ sơ thầu gói thầu XL-05 sẽ làm chậm tiến độ thực hiện dự án nói chung và gói thầu XL-05 nói riêng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm