Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chậm do phải làm đúng… quy trình?

Thứ sáu, 02/03/2018 - 10:38

(Thanh tra)- Báo Thanh tra ngày 26/12/2017 có bài Lào Cai: “Hàng loạt cán bộ bị kiểm điểm”, phản ánh việc thực hiện Dự án Trường Nội trú liên thông THCS&THPT huyện Sa Pa (D.A) khi chưa có quy hoạch chi tiết; thu hồi đất nhiều lần; triển khai thực hiện D.A có một số sai sót… dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp kéo dài đã khiến nhiều tổ chức, cá nhân phải kiểm điểm.

Dự án Trường Nội trú liên thông THCS&THPT huyện Sa Pa. Ảnh: Trần Quý

Báo cáo số 401/BC-UBND ngày 18/12/2017 của UBND tỉnh gửi HĐND tỉnh về kết quả thực hiện kiến nghị của Đoàn Giám sát HĐND tỉnh về việc giải quyết đơn của ông Lê Bảo Khánh đã đề nghị kiểm điểm nhiều tổ chức, cá nhân có sai phạm.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở GD&ĐT nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm Ban Giám đốc giai đoạn 2008 - 2012 trong việc quản lý và thực hiện D.A thiếu quy hoạch chi tiết. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân Ban Quản lý D.A các công trình xây dựng cơ bản – Sở GD&ĐT trong việc không tham mưu cho lãnh đạo Sở trình cấp có thẩm quyền lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Phương án giải quyết 4.089m2 đất của ông Lê Bảo Khánh, UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể và kế hoạch sử dụng đất của D.A để xử lý địa chất, xây dựng kè chống sạt lở đất đối với phần đất phía giáp Quốc lộ 4D.

Sở GD&ĐT có trách nhiệm lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho 2 trường để phù hợp với quy hoạch tổng thể, kế hoạch sử dụng đất, quy mô, tầm nhìn đảm bảo cho trường chuẩn Quốc gia và đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Đồng thời, sớm có giải pháp xây kè chống sạt lở đất, đảm bảo điều kiện hoạt động của nhà trường.

UBND huyện Sa Pa, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Sở GD&ĐT khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể, kế hoạch sử dụng đất và lập quy hoạch chi tiết của D.A theo quy định, trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 1/2018.

Chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai là vậy, song đến nay đã hết tháng 2/2018 mà Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai vẫn chưa thực hiện xong? “Nguyên nhân dẫn đến việc chậm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh là do phải làm đúng… quy trình” - ông Nông Văn Quyền, Trưởng ban Quản lý D.A các công trình xây dựng cơ bản - Sở GD&ĐT, trả lời câu hỏi của PV về nguyên nhân chậm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo ông Quyền, để lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho 2 trường phải tuân thủ nhiều quy trình như: Lấy ý kiến của người dân và các tổ chức… Sau 30 ngày, Sở Xây dựng mới trình lên UBND tỉnh, sau đó UBND tỉnh xem xét, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, Chủ đầu tư (Sở GD&ĐT) mới ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch, trong trường hợp chi phí nghiên cứu lập quy hoạch lớn hơn 500 triệu đồng thì phải đấu thầu… “Nếu nhanh cũng phải đến tháng 5/2018 mới lập xong quy hoạch chi tiết 1/500 cho 2 trường” - ông Quyền tiên đoán?

Về kết quả kiểm điểm trách nhiệm, theo ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Sở đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban Giám đốc Sở nhiệm kỳ 2008 - 2012.

Theo ông Tâm, hiện Ban Giám đốc Sở nhiệm kỳ 2008 - 2012 chỉ còn lại 2 đồng chí, đó là đồng chí Nguyễn Anh Ninh, hiện giữ chức Giám đốc Sở và đồng chí Dương Bích Nguyệt, Phó Giám đốc Sở. “Hai đồng chí này đã nghiêm túc tự phê bình trong việc không tham mưu trình cấp có thẩm quyền giao danh mục quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án” - ông Tâm cho biết.

Theo ông Tâm, đối với ông Nông Văn Quyền, Trưởng ban Quản lý D.A các công trình xây dựng cơ bản và tập thể Ban quản lý chỉ bị phê bình?

Dư luận cho rằng, lý do ông Nông Văn Quyền, Trưởng ban Quản lý D.A các công trình xây dựng cơ bản Sở GD&ĐT chậm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh do phải làm đúng… quy trình là chống chế. Việc kiểm điểm trách nhiệm của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai cũng chỉ “làm cho có”? Ví như Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai làm đúng quy trình khi thực hiện dự án thì chắc chắn sẽ không có chuyện đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài cũng như UBND tỉnh Lào Cai không phải tốn công sức, tiền của để giải quyết những tồn tại này.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm