Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thành Nam
Thứ sáu, 14/07/2023 - 10:11
(Thanh tra) - Dù đã được thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Nam Định kiểm tra, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản yêu cầu, nhắc nhở đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công, nhưng tại Dự án Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 2 vẫn tái diễn các hành vi có dấu hiệu vi phạm.
Những chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quả tải trong phạm vi dự án. Ảnh: TH
Ngày 24/5/2023, từ thông tin phản ánh đến đường dây nóng về tình trạng xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải nguyên vật liệu phục vụ thi công Dự án Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 2, TTGT Nam Định tiến hành kiểm tra việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại dự án này.
Tại biên bản làm việc, TTGT Nam Định yêu cầu: Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án tỉnh Nam Định chỉ đạo đơn vị thi công (Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT) thực hiện đúng các quy định trong quá trình thi công dự án, không sử dụng xe quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thành thùng để chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình. Đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.
Tiếp đến, ngày 26/5/2023, ông Phạm Hồng Thái - Phó Giám đốc Sở GTVT Nam Định ban hành Văn bản số 1298/SGTVT-QLKC về việc tăng cường quản lý, đảm bảo ATGT phạm vi thi công trên đường đang khai thác, trong đó yêu cầu:
Chủ đầu tư, chỉ đạo nhà thầu thi công và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các nội dung trong giấy phép thi công đã được cấp. Triển khai và duy trì đồng bộ các biện pháp đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường theo hồ sơ tổ chức thi công được duyệt và các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT khi thi công trên đất dành cho đường bộ. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật cho đến khi công trình được nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị quản lý.
Yêu cầu nhà thầu thi công: Cam kết việc sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ đúng tải trọng, kích thước theo quy định; chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các phương tiện vận chuyển của mình trong phạm vi thi công trên đường đang khai thác, không thực hiện tiếp nhận vật tư, bốc xếp vật tư vật liệu cho xe quá tải, xe vi phạm kích thước thùng hàng, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật…
Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành của nhà thầu thi công và đơn vị liên quan, kịp thời xử lý đối với những trường hợp vi phạm theo quy định.
Vậy nhưng, ngay đầu tháng 6/2023, phản ánh với phóng viên, một số người dân sinh sống bên hai bên con đường của dự án đoạn từ nút giao Cao Bồ - Đống Cao (thuộc huyện Ý Yên) thắc mắc: Con đường đẹp là thế, chúng tôi mới đi lại chưa được bao lâu mà đã thấy đào bới hết cả lên, xe tải trọng lớn cơi nới thùng xe, chở quá tải chạy ầm ầm, đất cát rơi vãi lung tung cả. Vừa lấp xuống giờ lại đào lên thật là lãng phí.
Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy những gì người dân phản ánh là có cơ sở, tại khu vực công trường tập kết một số xe ô tô tải chất đầy vật liệu xây dựng có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng.
Dọc theo toàn tuyến, dù vừa khai thác vừa thi công nhưng hệ thống biển, bảng cảnh báo đảm bảo ATGT rất sơ sài.
Tại các điểm xe chở vật liệu ra vào, máy móc thi công đất cát rơi vãi nhiều, không đảm bảo vệ sinh môi trường.
Liên hệ qua điện thoại, đại diện Sở GTVT Nam Định cho biết: Việc thi công tại tuyến đường của dự án, không phải là sửa chữa mà là do phân kỳ đầu tư nên đơn vị trúng thầu đang thi công giai đoạn 2 của dự án. Đối với phản ánh về dấu hiệu vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng xe, mất vệ sinh môi trường, hệ thống biển báo sẽ cho tiến hành kiểm tra.
Được biết, Dự án Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 17/3/2017, với tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng, quy mô xây dựng tuyến đường dài 46km đi qua huyện Ý Yên và huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Mục tiêu dự án là khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp. Đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc Nam.
Giai đoạn 1 hoàn thành tháng 12/2021, đầu tư đoạn từ khu vực nút giao thông Cao Bồ đến đường Tỉnh lộ 490C (Km00+00 - Km23+200), mỗi bên 1 làn xe cơ giới.
Đoạn từ đầu cầu Thịnh Long đến Khu Công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Km36+400 - Km46+00), đầu tư mỗi bên 2 làn xe cơ giới. Đoạn trùng với Tỉnh lộ 490C (Km23+200 - Km36+400), tận dụng đường hiện tại.
Giai đoạn 2 của dự án khởi công ngày 25/4/2023, sẽ nâng cấp, mở rộng đoạn trùng với Tỉnh lộ 490C, mở thêm 1 làn xe cơ giới mỗi bên đối với các đoạn đã đầu tư trong giai đoạn I và xây dựng cầu Đống Cao nối liền 2 huyện Ý Yên - Nghĩa Hưng, kết nối giao thông hai bờ sông Đào.
Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty Cổ phần (CP) Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP NADECO, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long, nhà thầu xây dựng là Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường.
Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của tỉnh Nam Định nên việc quản lý, thi công cần tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật. Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm, đề nghị UBND tỉnh Nam Định cần sớm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm (nếu có) đối với quá trình thi công dự án này, tránh những dư luận xấu.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo đại diện quán nhậu Tự Do, hiện trạng bàn nhậu lấn chiếm vỉa hè có thể do khách kê ra. Còn chính quyền thường xuyên nhắc nhở, có những thời điểm đã bị phạt hành chính. Ở khía cạnh khác, nếu nhìn vào con số tăng trưởng về nguồn vốn, tài sản, doanh thu của chủ sở hữu hệ thống quán nhậu Tự Do, có thể lý giải được phần nào việc đơn vị này thường xuyên vi phạm.
Thanh Giang - Trang Nhung
08:00 21/11/2024(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.
Thành Nam
18:43 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
08:00 20/11/2024Nam Dũng
07:30 20/11/2024Công Thắng - Bạch Vân
07:30 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
10:09 19/11/2024Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền
T.Thanh
Vũ Linh
Bài và ảnh: Nguyễn Nhị
PV
Chu Tuấn - Quang Dân