Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ tư, 06/03/2024 - 21:31
(Thanh tra) - Thời gian gần đây, chính quyền và các ngành chức năng quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý hoạt động của các bãi giữ xe. Tuy nhiên, nhiều bãi xe trái phép trên địa bàn quận Bình Tân vẫn tiếp tục hoạt động.
Một bãi giữ xe trên đường số 34, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Ảnh: CN
Phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân là một trong những phường tập trung nhiều bãi giữ xe, trong đó có cả những bãi xe có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và nhiều bãi “lụi” (bãi giữ xe không được cấp phép hoạt động).
Những bãi giữ xe “lụi” được lập một cách tự phát tại các diện tích đất trống, các khu đất của những dự án chưa được triển khai. Đối với những bãi giữ xe “lụi” này, nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường là rất cao do công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường... không được thực hiện nghiêm túc và thiếu sự kiểm tra, kiểm soát.
Theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ, bãi trông giữ xe là cơ sở thuộc danh mục quản lý về phòng cháy và chữa cháy.
Trên tuyến đường số 34 thuộc phường Bình Trị Đông B, trong một thời gian dài có hàng chục bãi xe “lụi” ngang nhiên hoạt động. Tại đây, một số bãi ngoài trông giữ xe còn trở thành điểm bán vé, đón trả khách và giao nhận hàng hóa của các nhà xe.
Sự vào cuộc xử lý, chấn chỉnh của chính quyền địa phương trong thời gian gần đây đã góp phần lập lại trật tự tại tuyến đường số 34 (phường Bình Trị Đông B). Nhiều bãi giữ xe đã bị dẹp bỏ, nhưng hiện tại vẫn còn một số bãi tiếp tục hoạt động.
Về vấn đề này, trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra vào ngày 27/2/2024, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B cho biết, việc xử lý các bãi giữ xe ô tô nằm dọc đường số 34 thuộc địa bàn phường đang thực hiện theo chỉ đạo của UBND quận Bình Tân. Tuy nhiên, hiện nay còn một số bãi xe vẫn dây dưa hoạt động.
Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, khu đất dọc tuyến đường nói trên là của một doanh nghiệp thỏa thuận mua lại đất của người dân để thực hiện dự án, nhưng đến nay chưa thực hiện xong, vẫn còn tình trạng “da beo”.
Bà Lan Anh khẳng định, về mặt quản lý địa phương thì chỗ này (khu đất dọc theo đường số 34) không được phép hoạt động bãi giữ xe. Đơn vị chủ đầu tư dự án có đề nghị hỗ trợ về an ninh trật tự để xây tường rào, lấy lại các khu đất thuộc quyền sử dụng của họ.
Tại phường An Lạc, quận Bình Tân, mặc dù mức độ tập trung các bãi giữ xe không cao như trên tuyến đường số 34 của phường Bình Trị Đông B, nhưng con số cũng lên tới hàng chục bãi. Các tuyến đường như Hồ Học Lãm, Lê Cơ, Kinh Dương Vương và khu vực lân cận Bến xe Miền Tây thuộc phường An Lạc là những nơi có nhiều bãi giữ xe hoạt động.
Theo ghi nhận của phóng viên, có nhiều bãi giữ xe trên địa bàn phường An Lạc được dựng lên một cách tạm bợ trên những bãi đất trống hoặc tận dụng những thửa đất chưa được sử dụng trong khu dân cư, không đảm bảo điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.
Để làm rõ tính hợp pháp cũng như việc chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại những bãi giữ xe trên các tuyến đường nói trên, phóng viên đã liên hệ với UBND phường An Lạc. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.
Nhu cầu gửi xe rất lớn trong khi các bãi giữ xe đúng quy hoạch, đủ điều kiện còn thiếu, nên nhiều bãi giữ xe trái phép ra đời. Trên địa bàn quận Bình Tân, mặc dù lực lượng chức năng có kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm vẫn chưa chấm dứt.
Thiết nghĩ, chính quyền và các ngành chức năng quận Bình Tân cần tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động của các bãi giữ xe, kiên quyết xử lý vi phạm nhằm lập lại trật tự, đảm bảo an toàn giao thông và mĩ quan đô thị.
Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ thì hành vi xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức.
Ngoài ra, cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng hoặc thành lập bãi đỗ xe buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà