Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tràn lan bãi giữ xe, ai quản lý?

Cảnh Nhật

Thứ năm, 24/03/2022 - 14:36

(Thanh tra) - Tại những khu vực đất trống và các địa điểm có dự án chậm triển khai ở quận Bình Tân, nhiều bãi giữ xe đã được hình thành và hoạt động, có dấu hiệu trái phép. Đại diện UBND quận Bình Tân và các phường liên quan từ chối cung cấp thông tin liên quan đến các bãi xe này. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh thì cho rằng không có thẩm quyền kiểm tra khu vực bến bãi.

Đường số 34, phường Bình Trị Đông B, khoảng 1km nhưng có hơn 10 bãi xe khách, xe tải. Ảnh: NT

Một đoạn đường có hơn 10 bãi xe khách

Tuyến đường số 34 thuộc phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân có chiều dài khoảng 1km nhưng có hơn 10 bãi trông, giữ xe khách, xe tải. Người dân sống gần khu vực này cho biết, hiện tại các khu đất được sử dụng làm bãi xe ở đây là đất nông nghiệp, được một số cá nhân, tổ chức thuê lại để lập bãi giữ xe. Theo phản ánh, rất nhiều trong số đó chưa có giấy phép kinh doanh hoặc kinh doanh sai với nội dung được cấp phép.

Đặc điểm chung của những bãi xe này là được xây dựng một cách sơ sài, tạm bợ bằng những vật liệu như tôn, lưới thép. Một số bãi xe ở đây còn được sử dụng làm điểm bán vé, đón trả khách, giao nhận hàng tự phát của các nhà xe.

Những bãi xe ở đây có diện tích lên tới hàng ngàn m2, có thể làm bãi đỗ cho hàng trăm chiếc xe ô tô cùng một lúc. Nếu không được quản lý chặt chẽ, những bãi xe này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị.

Để làm rõ trách nhiệm quản lý đối với những bãi trông, giữ xe này, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với UBND phường Bình Trị Đông B và đặt câu hỏi phỏng vấn. Tuy nhiên, nhiều tháng qua vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời.

Nhiều bãi đỗ xe kết hợp điểm bán vé, đón trả khách, giao nhận hàng. Ảnh: NT

Tương tự, UBND phường An Lạc cũng không thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin theo quy định của Luật Báo chí, mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ, gửi câu hỏi và đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng các bãi trông, giữ xe trên địa bàn.

Tại phường An Lạc, nhiều bãi giữ xe đã hoạt động trong một thời gian dài tại đường Lê Cơ và các tuyến đường trong khu dân cư Nam Hùng Vương. Nhiều người dân thắc mắc về tính pháp lý và trách nhiệm quản lý đối với những bãi xe này.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với UBND quận Bình Tân, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến các bãi trông, giữ xe trên địa bàn, nhưng vẫn không nhận được thông tin từ cơ quan này. Mặc dù phóng viên đã xuất trình thẻ nhà báo và gửi câu hỏi phỏng vấn theo quy định nhưng ông Nguyễn Văn Lăm, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân vẫn từ chối cung cấp thông tin, với lý do là phải có văn bản của Báo Thanh tra thì mới trả lời.

Cần xem xét trách nhiệm quản lý

Theo quan sát, các bãi xe tự phát trên địa bàn quận Bình Tân, ngoài sự tạm bợ, nhếch nhác thì còn sắp xếp lộn xộn, có dấu hiệu không đảm bảo tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy. Trong khi đó, bãi trông giữ xe là cơ sở thuộc danh mục quản lý về phòng cháy và chữa cháy ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

Bãi xe tại đường số 1, khu dân cư Nam Hùng Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân. Ảnh: NT

Trả lời Báo Thanh tra, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn quận Bình Tân hiện có 1 bến xe và 146 bãi giữ xe được cấp phép hoạt động. Thanh tra Sở GTVT không đưa ra thông tin về số lượng các bãi giữ xe trái phép vì đơn vị này cho rằng không có thẩm quyền kiểm tra khu vực bến bãi mà chỉ được phép xử lý các phương tiện vi phạm phía ngoài bến như các hành vi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai tuyến và các quy định khác về kinh doanh vận tải…

Theo Thanh tra Sở GTVT, đơn vị này đã phối hợp UBND Bình Tân tiến hành kiểm tra thực tế các tuyến đường phường An Lạc và dọc tuyến đường số 34, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân và đã xử lý một số doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như nhà xe Văn Lang, nhà xe Tân Phước Tài…

Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị UBND quận Bình Tân rà soát lại quy hoạch, tình trạng đất, giấy phép kinh doanh tại các bãi giữ xe nêu trên và xử lý theo quy định.

Một bãi xe trên đường Lê Cơ, phường An Lạc, quận Bình Tân. Ảnh: NT

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ thì hành vi xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng hoặc thành lập bãi đỗ xe buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Để siết chặt công tác quản lý đối với bãi trông giữ xe và các hoạt động liên quan đến vận tải trên địa bàn quận Bình Tân, chỉ dựa vào nỗ lực của lực lượng thuộc Thanh tra Sở GTVT là chưa đủ. Cần có ý thức trách nhiệm về công tác quản lý của UBND quận Bình Tân và các phường, các ngành liên quan.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lấn chiếm vỉa hè để bàn nhậu, quán nhậu Tự Do nói do khách tự kê bàn

Lấn chiếm vỉa hè để bàn nhậu, quán nhậu Tự Do nói do khách tự kê bàn

(Thanh tra) - Theo đại diện quán nhậu Tự Do, hiện trạng bàn nhậu lấn chiếm vỉa hè có thể do khách kê ra. Còn chính quyền thường xuyên nhắc nhở, có những thời điểm đã bị phạt hành chính. Ở khía cạnh khác, nếu nhìn vào con số tăng trưởng về nguồn vốn, tài sản, doanh thu của chủ sở hữu hệ thống quán nhậu Tự Do, có thể lý giải được phần nào việc đơn vị này thường xuyên vi phạm.

Thanh Giang - Trang Nhung

08:00 21/11/2024
Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.

Thành Nam

18:43 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm