Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ năm, 11/12/2025 - 20:27
(Thanh tra) - Tuyến đường Vành đai 1 của Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỉ đồng, được ví là "con đường đắt nhất hành tinh" đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục tại phường Láng. Ảnh: Bảo Lâm
Chiều 11/12, thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Quyết tâm thông tuyến kỹ thuật trước ngày 15/1/2026
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, trong nhiều năm qua, khu vực dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) là một trong những điểm nóng về hạ tầng và ùn tắc giao thông.
Vì vậy, việc tháo gỡ điểm nghẽn này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng để chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, cải thiện điều kiện đi lại, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của nhân dân, đồng thời nâng cao giá trị khai thác đất đai và hiệu quả sử dụng không gian đô thị của thành phố.
Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đến nay cơ bản hoàn thành. Tổng diện tích thu hồi đạt 153.341m2, liên quan 1.983 hộ và tổ chức.
Trong đó, các phường Ô Chợ Dừa và Giảng Võ đã hoàn thành giải phóng mặt bằng lần lượt 591/591 và 795/795 hộ gia đình. Phường Láng đã hoàn thành 596/597 hộ, còn một tổ chức bàn giao mặt bằng trong ngày 11/12.
“Đây là kết quả có ý nghĩa rất lớn, bởi toàn bộ khu vực này vốn được đánh giá là một trong những điểm nghẽn phức tạp nhất của dự án. Một dấu mốc cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ về hiệu lực thực thi từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7”, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội khẳng định.
Ông cho biết thêm: “Chỉ trong hơn 5 tháng, các phường Ô Chợ Dừa, Giảng Võ và Láng đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất đối với 1.295 hộ dân, trong khi 7 năm trước đó, các quận chỉ giải quyết được 686 hộ”.
Việc hoàn thành cơ bản giải phóng mặt bằng ở một khu vực từng là điểm nóng về ùn tắc giao thông, mật độ dân cư cao, hạ tầng xuống cấp, bức xúc xã hội kéo dài đã tạo điều kiện để chỉnh trang đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cải thiện điều kiện đi lại, sinh hoạt của nhân dân và nâng cao giá trị khai thác đất đai, không gian đô thị trên địa bàn.
Để hỗ trợ người dân, UBND thành phố đã chấp thuận 16 chính sách hỗ trợ trước ngày 1/7/2025 và bổ sung các chính sách về nhà ở xã hội, hỗ trợ nhà ở cho các trường hợp khó khăn.
“Các chính sách được ban hành công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo lợi ích chính đáng của người bị thu hồi đất, góp phần tháo gỡ những tồn tại kéo dài và củng cố sự đồng thuận của nhân dân”, ông Dũng nói.
Đồng thời cho biết: Trên cơ sở kết quả đã đạt được, Đảng ủy, UBND thành phố cam kết tiếp tục hoàn thiện các thủ tục còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch đúng mốc thời gian đã đề ra là trước ngày 15/12.
Cùng với đó, tổ chức thi công ngay sau khi nhận đất, bảo đảm quản lý và bảo vệ chặt chẽ phần mặt bằng đã giải phóng, không để phát sinh vi phạm mới.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội Trần Đình Cường cam kết, ngay sau khi nhận mặt bằng sạch từ các địa phương, Ban làm việc với nhà thầu và quyết tâm thông tuyến kỹ thuật trước ngày 15/1/2026 theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.
Nhân rộng cách làm hay

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc và lãnh đạo Thành ủy chủ trì hội nghị. Ảnh Viết Thành
Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, việc xây dựng hệ thống đường vành đai trên địa bàn Thủ đô là rất cấp bách, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và các địa phương trong Vùng Thủ đô Hà Nội.
Nhấn mạnh các dự án có vai trò rất lớn trong quá trình phát triển đất nước và Thủ đô, Bí thư Hà Nội cho rằng, trong công việc này, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là đặc biệt quan trọng nhằm tạo không gian và hạ tầng hoàn thiện để phát triển kinh tế. Vì vậy, trong thời gian tới, cán bộ, công chức, viên chức các xã, phường cần xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và phải gắn liền với lộ trình thực hiện.
Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đang tập trung giải quyết 5 vấn đề bức xúc là: Úng ngập, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, trật tự đô thị, an toàn thực phẩm. Trong quá trình này, các sở, ban, ngành, địa phương phải phân công rõ người, rõ việc, rõ từng cấp, rõ thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, tiếp tục phân cấp, phân quyền để địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, với mục tiêu hướng đến là phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn và kiến tạo phát triển.
Đối với dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục), Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu, các địa phương có dự án đi qua tiếp tục phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng các khu vực đã được giải phóng mặt bằng; đồng thời vận động Nhân dân chỉnh trang đường phố sạch, đẹp, bảo đảm mỹ quan đô thị.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, nhân rộng cách làm, kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1, trên tinh thần giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án bảo đảm tiến độ và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và bảo đảm môi trường ở khu vực thi công dự án.
Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỉ đồng.
Mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 7.211 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng hơn 5.818 tỷ đồng và một số chi phí khác từ nguồn ngân sách thành phố.
Tuy nhiên, dự án bị đình trệ do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cục Thống kê Hà Nội từng thống kê, dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là "con đường đắt nhất hành tinh".
Tuyến vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội gồm phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục với tổng chiều dài 7,2km. Khi hoàn thành đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín.
Dự án được phê duyệt từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng chậm tiến độ nhiều năm.
Ngày 4/12/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6032 phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Dự án sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết năm 2026.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tuyến đường Vành đai 1 của Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỉ đồng, được ví là "con đường đắt nhất hành tinh" đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Hải Hà
(Thanh tra) - Ngày 11/12, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Ông Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
Trung Hà
Mai Lê
Hải Hà
Văn Thanh
Văn Thanh
Hữu Nhân
Trung Hà
Dương Nguyễn
Dương Nguyễn
Hải Lương
PV
Trí Vũ
Thư Ký
Hải Hà
Nhóm PV
Bùi Bình
Trung Hà