Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dè dặt chi tiền làm đẹp

Thứ tư, 08/01/2014 - 16:44

(Thanh tra) - Nếu như thời điểm cận Tết năm trước, các dịch vụ làm đẹp như: Làm tóc, may quần áo... vào mùa "gặt hái" thì năm nay thị trường khá trầm lắng. Nhiều người tiêu dùng chia sẻ, khó khăn kinh tế chung nên tất cả khoản chi tiêu, kể cả nhu cầu làm đẹp, đều được cân nhắc kĩ trước khi móc hầu bao.

Kinh tế khó khăn khiến nhiều người cân nhắc kĩ hơn khi chi tiền cho làm đẹp. Ảnh: T.An

Anh Nguyễn Ninh - Giám đốc Hệ thống Thời trang tóc PERRE, chia sẻ, bằng thời điểm này năm trước, khách hàng đến làm tóc ùn ùn, xếp hàng chờ đến lượt, thì năm nay lượng khách giảm đáng kể, đặc biệt là khách hàng trẻ - đối tượng khá chịu chi tiền cho các hình thức làm đẹp.

Cũng theo anh Ninh, thay vì mạnh tay móc hầu bao cho làm tóc, các bạn trẻ dè dặt hơn vì điều kiện kinh tế nói chung của năm nay gặp khó khăn. Tuy nhiên, vì làm tóc được xem như lĩnh vực làm đẹp thiết yếu của đa phần bạn trẻ, nên các bạn trẻ chờ đợi các đợt khuyến mại để làm đẹp. Đợt khuyến mại giảm giá 30% của hệ thống cửa hàng vừa kết thúc, đã thu hút hàng chục khách hàng 1 ngày. Giá trung bình khoảng từ 1,8 - 2 triệu đồng/người (cắt tóc, gội đầu, sấy, nhuộm tóc thì khách hàng chỉ phải trả 1,5 triệu đồng).

Không những các hệ thống cửa hàng lớn phục vụ đối tượng khách có thu nhập khá và cao đều bị sụt giảm về số lượng khách hàng, mà các cơ sở làm tóc bình dân cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chị Nguyễn Thị Thủy, quản lý một tiệm làm tóc tại đường Giáp Bát cho biết: Bình thường thời điểm giáp Tết, 3 nhân viên nhà tôi làm việc hết công suất đến 8 - 9 giờ tối, thì nay khách đến làm tóc chỉ đông hơn ngày thường một chút. Đa phần đến làm 1 dịch vụ, hoặc cắt, hoặc nhuộm, sấy chứ không làm tất cả các công đoạn. Mặc dù giá dịch vụ của chúng tôi chỉ bằng khoảng 1/3 trên phố lớn nhưng khách hàng vẫn khá thưa thớt.

Chị Nguyễn Thị Thảo, thường trú tại tập thể Phương Mai chia sẻ: "Với thu nhập từ nhân viên ngân hàng vào loại khá như chúng tôi thì việc chi 1 - 2 triệu đồng cho làm tóc, mua quần áo trong dịp lễ, Tết là hết sức bình thường. Song với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, lương thưởng cũng giảm sút thì việc chi tiêu ngay cả những vấn đề thiết yếu cũng phải cân nhắc. Vì vậy, làm đẹp vốn được "đầu tư" rộng tay thì nay cũng phải cân nhắc, suy nghĩ kĩ.

Không chỉ dịch vụ làm tóc, mà với dịch vụ may đo quần áo cũng rơi vào cảnh trầm lắng khác thường. Theo khảo sát của phóng viên, tại hệ thống Veston Ngọc Lan, đến thời điểm này, khách hàng đến đặt may vẫn được nhận đáp ứng nhu cầu. Đây là chuyện không xảy ra với những năm trước, khi trước Tết khoảng từ 1,5 đến 2 tháng, các nhà may từ chối nhận các đơn hàng mới vì lượng khách đặt quá đông, không còn thời gian kịp để giao hàng trước Tết.

Hiện, để thu hút khách hàng, từ ngày 17/12/2013 đến hết ngày 30/1/2014, cửa hàng Veston Ngọc Lan không giảm giá thành mà chỉ áp ụng các hình thức khuyến mại, tặng quà, như tặng bộ cavat Hàn Quốc giá 600.000 đồng khi mua 1 bộ vest hoặc áo khoác nam trung bình khoảng từ 2,5 triệu.

Trong khi đó, đối với các cửa hàng may đo nhỏ lẻ ở các khu dân cư, tình trạng ế ẩm còn kéo dài suốt mấy tháng trở lại đây. Chị Đỗ Thị Vân, chủ cửa hàng may đo ngõ 115 Giáp Bát "than vãn": Giáp Tết rồi mà khách đến may hàng vẫn không khác gì ngày thường, không bù cho thời điểm này năm trước, khách vào nườm nượp xin nhận may để trả hàng cận Tết. Với tình hình này, có đơn hàng đến cách Tết 1 tuần cửa hàng vẫn nhận và giả khách được bình thường. Cũng vì thế lợi nhuận giảm đáng kể so với năm trước, việc tặng quà động viên các nhân viên cuối năm cũng phải tính toán lại.

Hiện nay, các loại dịch vụ làm đẹp khác, từ sơn sửa móng tay, móng chân, thiết kế quần áo, quần áo bán sẵn, mát xa, spa đến phẫu thuật thẩm mỹ đều giảm đáng kể. Người sử dụng dịch vụ thắt chặt hầu bao và tính toán kĩ việc "đầu tư" cho làm đẹp. Hoặc là chỉ làm một công đoạn để tiết kiệm chi phí, hoặc chờ đợi các ngày giảm giá, tặng quà đặc biệt để được hưởng lợi thêm từ dịch vụ.

Chính từ việc suy giảm khách hàng kéo theo việc nguồn thu từ các cơ sở làm đẹp cũng giảm sút đáng kể. Điều này buộc các cơ sở phải liên tục tung ra các đợt khuyến mại, giảm giá và tăng chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng, thậm chí đáp ứng nhu cầu liên quan khác của khách hàng vô điều kiện để các "thượng đế" sử dụng dịch vụ của mình. Đây cũng là lúc người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn cho nhu cầu làm đẹp của mình và có cơ hội thực sự trở thành "thượng đế".

T.An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

34 đơn vị ở Nghệ An bị phê bình và kiểm điểm do giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

34 đơn vị ở Nghệ An bị phê bình và kiểm điểm do giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An vừa ký công văn phê bình 34 sở, ngành, huyện, chủ đầu tư vì có kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra và yêu cầu làm rõ nguyên nhân, tổ chức kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan.

Văn Thanh

16:11 02/03/2025

Tin mới nhất

Xem thêm