Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ hai, 17/10/2022 - 12:44
(Thanh tra) - Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân có thể sớm di dời để bảo đảm tiến độ dự án Sân bay Long Thành.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Đ.X
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa trình Quốc hội báo cáo tình hình triển khai Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 1 dự án gồm xây dựng đường cất, hạ cánh; nhà ga và hạng mục phụ trợ.
Tính đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai mới bàn giao 2.459 ha mặt bằng, trên tổng số 2.532 ha, đạt 97,12%. Trong đó, mặt bằng đất cần cho xây dựng chưa bàn giao là hơn 44 ha. Dự kiến trong tháng 10, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao nốt phần mặt bằng còn lại.
Tại dự án thành phần 4, hiện nay 9/11 lô đất thuộc dự án chưa được UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Việc chưa có mặt bằng sạch khiến dự án thành phần xây dựng ga hàng hóa, kho giao nhận, khu vệ sinh tàu bay, bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất... bị chậm lại.
Tính chung trong khu vực 5.000 ha xây dựng Sân bay Long Thành, mới có hơn 4.700 ha được thu hồi, đạt 95%; 4.863 trên tổng số hơn 5.000 hộ đã được xét duyệt tái định cư, hơn 200 hộ còn lại vẫn đang chờ xét duyệt.
Lý giải việc giải phóng mặt bằng chậm, Chính phủ cho biết nguyên nhân là tiến độ xây dựng khu tái định cư không đảm bảo; nhiều hộ dân vướng mắc về giấy tờ đất như chuyển nhượng viết tay, đất vô chủ dẫn tới khó khăn trong đền bù.
Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân có thể sớm di dời.
Tại báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ cũng cập nhật tiến độ từng dự án thành phần của “siêu Sân bay” Long Thành.
Theo đó, dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở hải quan, công an, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế) hiện bố trí vốn của các bộ và UBND tỉnh Đồng Nai còn chậm.
Do đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6 - 12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng, nên mặc dù chậm nhưng các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành các công trình cuối năm 2025 để khai thác đồng bộ toàn bộ công trình Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 3.435 tỉ đồng.
Về mặt bằng, VATM đã nhận đầy đủ mặt bằng sạch (7,07 ha). Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình “Đài kiểm soát không lưu” (ngày 26/9); dự kiến bàn giao lại 4 thửa đất cho VATM để triển khai các hạng mục khác tháng 3/2023.
Do phát sinh tình huống trong công tác đấu thầu, VATM đã kiến nghị điều chỉnh một số mốc tiến độ chính, không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của dự án.
Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không), do ACV làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư khoảng 99.019 tỉ đồng.
Về mặt bằng, ACV đã nhận bàn giao hơn 1.766 ha/1.810 ha (đạt 97,57%) khu vực xây dựng dự án; 693 ha/722 ha (đạt 96%) khu vực dự trữ đất. Diện tích đất bàn giao cơ bản đảm bảo để thi công san nền.
Chủ đầu tư đang rà phá bom mìn đang triển khai theo tiến độ bàn giao đất của UBND tỉnh Đồng Nai. Công tác xây dựng tường rào: Phạm vi xây dựng dự án đạt 6,748 km/7,856 km (82,5%).
Thi công san nền đạt 17,24 triệu m3/115 triệu m3 (15%), đang tập trung tại các đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4. Với tiến độ hiện nay (duy trì công suất khoảng 300.000m3 - 500.000m3/ngày), ACV đủ mặt bằng để khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý 4/2022.
Công tác thi công móng cọc nhà ga đã hoàn thành thi công xong 1.545/1.545 cọc đại trà (đạt 100%), vượt tiến độ đề ra.
Hồ sơ thiết kế kỹ thuật Nhà ga Hành khách đã được thẩm định lần 3 vào ngày 14/9.
Dự án thành phần 4 (các công trình khác), bao gồm các các công trình như: Nhà ga hàng hoá số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh (Express cargo), kho giao nhận hàng hoá, khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên tàu bay, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu...
Theo Chính phủ, với dự án thành phần 2 và 3 cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến.
Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị ngành hàng không xác định hạng mục Đài Kiểm soát không lưu và Nhà ga Hành khách là hai đường găng của dự án.
Do đó, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tích cực chỉ đạo chủ đầu tư (VATM, ACV) tập trung đẩy tiến độ triển khai các dự án thành phần này để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án (năm 2025).
Sân bay Long Thành có khái toán toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Diện tích dự án 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 570 ha...
Dự án gồm 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác;
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm;
Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.
Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.
Cao Sơn
07:05 12/12/2024TC
18:00 11/12/2024ĐT
14:46 11/12/2024Nam Dũng
12:43 11/12/2024Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành
Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật
Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh