Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

BSR: Triển vọng sáng hơn trong quý 4/2019

Thứ ba, 22/10/2019 - 08:59

(Thanh tra) - 9 tháng đầu năm 2019 là giai đoan khó khăn với hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) khi giá dầu liên tục biến động thất thường ảnh hưởng đến biên lợi nhuận. Trong bối cảnh đó, Công ty vẫn đạt được những kết quả kinh doanh khá tích cực nhờ nỗ lực đảm bảo vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả và tối ưu hóa tốt chi phí.

Hoạt động xuất bán sản phẩm của NMLD Dung Quất

Tối ưu hóa chi phí, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh

Báo cáo tài chính của BSR vừa công bố cho biết, riêng trong quý 3/2019, doanh thu thuần đạt 22.987 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 753 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức 3,28% so với mức 2,61% trong 6 tháng đầu năm. Lũy kế 9 tháng, Công ty đã đạt 73.851 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.079 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Sau khi trừ các chi phí, kết quả lợi nhuận trước thuế thu về 1.344,6 tỷ đồng.

Dù so với kế hoạch lợi nhuận 3.100 tỷ đồng đặt ra hồi đầu năm, BSR chưa hoàn thành kế hoạch. Tuy vậy, đây vẫn được đánh giá là những kết quả tích cực khi đặt trong bối cảnh thị trường dầu mỏ nhiều biến động, thay vì xu hướng tăng mạnh của giá dầu trong cùng kỳ 2018, sau giai đoạn bứt phá quý 1/2019, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm mạnh từ cuối tháng 5/2019.

Biến động thất thường của giá dầu đã khiến hoạt động kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn do chênh lệch giữa giá các sản phẩm bán ra và giá dầu thô nguyên liệu đầu vào (crack spread) thu hẹp và thường xuyên biến động, trong khi với đặc thù xăng dầu là sản phẩm thiết yếu, Công ty vẫn phải duy trì sản xuất đều đặn để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong bối cảnh đó, kết quả kinh doanh mà BSR đạt được một mặt đến từ công tác vận hành nhà máy ổn định, tìm cách cải thiện hiệu quả hoạt động, bên cạnh đó, công tác kiểm soát, tiết kiệm chi phí được nỗ lực đẩy mạnh.

Số liệu về tình hình sản xuất kinh doanh của BSR cho biết, trong 9 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn vận hành ổn định ở 107% công suất thiết kế, khối lượng sản xuất hơn 5,17 triệu tấn sản phẩm các loại, chi phí sản xuất tính đến hết tháng 8/2019 giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tiêu thụ năng lượng nội bộ giảm 1,1%, trong đó lượng dầu Fuel Oil (FO) tiêu thụ giảm 14,9%, chi phí giá thành sản phẩm cũng được kiểm soát soát tốt, giá thành sản xuất bình quân của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giảm 5,9%,…

Nợ vay giảm mạnh, dòng tiền duy trì tích cực

Không chỉ đạt kết quả tốt về lợi nhuận trong điều kiện kinh doanh gặp nhiều thách thức, bức tranh tài chính, dòng tiền của BSR cũng tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực sau 9 tháng.

Tổng Giám đốc Bùi Minh Tiến kiểm tra công tác vận hành tại phòng điều khiển trung tâm.

Cụ thể, tính đến 30/9/2019, tổng nợ vay chịu lãi chỉ còn 7.233,8 tỷ đồng, tương đương 14,3% tổng nguồn vốn. So với cuối năm 2018, số dư nợ vay chịu lãi hiện đã giảm 1.811 tỷ đồng.

Có được kết quả này là nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh của BSR thặng dư 4.944 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay. Trong kỳ, công tác thu hồi các khoản phải thu đã ghi nhận kết quả khả quan. Giá trị các khoản phải thu từ khách hàng giảm mạnh từ 8.749 tỷ đồng đầu năm xuống còn 6.795 tỷ đồng tính đến hết quý 3/2019. Ngược lại, giá trị các khoản phải trả tăng thêm hơn 180 tỷ đồng trong khi hàng tồn kho thay đổi không đáng kể, giúp vốn lưu động cải thiện tích cực, qua đó tác động lên dòng tiền.

Dư nợ giảm giúp chi phí tài chính, chủ yếu là lãi vay theo đó giảm mạnh. Tính riêng trong quý 3, lãi vay BSR phải trả đã giảm 27,2% so với cùng kỳ 2018. Cùng với diễn biến thuận lợi của tỷ giá, tổng cộng BSR đã thu về 59 tỷ đồng lợi nhuận tài chính trong quý 3/2019, đảo chiều so với mức lỗ 250 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Triển vọng khả quan trong quý 4/2019

Hiện nay, toàn bộ dư nợ vay của BSR đều bằng đồng USD, nguyên giá còn lại đạt 312,4 triệu USD. Vay nợ ngoại tệ lớn trong khi nguồn doanh thu nội tệ là chủ yếu là nguyên nhân khiến lợi nhuận của doanh nghiệp thường xuyên chịu tác động từ biến động tỷ giá trong những năm qua. Tuy vậy, tình hình tỷ giá năm 2019 đang có nhiều thuận lợi hơn.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, VND được đánh giá là một trong những đồng tiền ổn định nhất trong khu vực. Mặc dù tính đến ngày 17/10/2019, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.159 VND/USD, tăng 1,46% so với cuối năm 2018 nhưng tỷ giá thực tế tại các ngân hàng thương mại vẫn khá ổn định ở mức tương đương đầu năm.

Trong những tháng cuối năm tỷ giá vẫn được đánh giá sẽ tiếp tục giữ ổn định nhờ nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt, lãi suất, lạm phát được kiểm soát sẽ giúp hóa giải áp lực từ bên ngoài. Đây là cơ sở để kỳ vọng biến động tỷ giá không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của BSR trong quý cuối năm.

Về diễn biến giá dầu thế giới, Trong báo cáo tháng 10 về Triển vọng Năng lượng ngắn hạn Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo giá dầu Brent giao ngay sẽ đạt trung bình 59 USD/thùng trong quý IV/2019, tương đương với mức giá trên thị trường từ đầu tháng 10 đến nay. Giá dầu ổn định hơn, giảm bớt những biến động bất thường sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp dầu khí, trong đó có BSR chủ động trong công tác sản xuất, cải thiện biên lợi nhuận.

Trong đầu tháng 10/2019 chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô vẫn đang duy trì ở mức khá cao so với các tháng trước. Với tình hình khả quan trên, dự kiến lợi nhuận Quý IV/2019 của BSR sẽ đạt được ở mức khá tốt.

Đáng chú ý là bắt đầu từ ngày 01/11/2019, thuế suất nhập khẩu dầu thô là 5% nếu có xuất xứ từ các nước, khu vực không thực hiện đối xử tối huệ quốc trong quan hệ thương mại với Việt Nam như Azerbaijan, Lybia… sẽ được giảm về 0%. Điều này là cơ hội rất lớn trong chiến lược đa dạng hóa nguồn dầu thô của BSR.

PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm