Thông tin sẽ bầu Chủ tịch nước vào tháng 10 được Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết tại họp báo về kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 8, chiều 26/8.

Chính phủ có 5 Phó Thủ tướng

Ông Bùi Văn Cường cũng cho hay, chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kiêm nhiệm cho đến khi kiện toàn chức bộ trưởng mới.

Còn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ do Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiêm nhiệm, theo lời Tổng Thư ký Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng nêu rõ về việc phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Phó Thủ tướng.

Theo ông Cường, đầu nhiệm kỳ cơ cấu tổ chức Chính phủ có 4 Phó Thủ tướng. Tại kỳ họp bất thường lần thứ 8 này, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bổ sung số lượng Phó Thủ tướng để Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII có 5 Phó Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, với hai Phó Thủ tướng đã được phê chuẩn bổ nhiệm trước đó, thì việc phê chuẩn bổ nhiệm thêm 3 Phó Thủ tướng tại kỳ họp này, đã kiện toàn các chức danh Phó Thủ tướng, hoàn thiện cơ cấu nhân sự.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 8. Ảnh: P.Thắng 

Nhân sự được phê chuẩn bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng tại kỳ họp bất thường lần thứ 8 gồm: Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Cùng ngày, Quốc hội cũng phê chuẩn miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các ông Trần Lưu Quang, Lê Minh Khái.

Trước đó, ngày 21/8, ông Trần Lưu Quang được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ cương vị Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Còn ông Lê Minh Khái được Trung ương đồng ý cho thôi giữ chức vụ Bí thư Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Sau khi kiện toàn, lãnh đạo Chính Phủ gồm: Thủ tướng Phạm Minh Chính và 5 Phó Thủ tướng là các ông: Nguyễn Hòa Bình, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn. 

Tập trung kiện toàn các chức danh lãnh đạo cấp cao

Thông tin thêm về công tác nhân sự, Trưởng Ban Công tác Đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Hải cho biết, theo dự kiến của Trung ương từ nay đến hết 2024 sẽ tập trung kiện toàn các chức danh lãnh đạo cấp cao và cấp ủy chính quyền các cấp.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Công tác Đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: P.Thắng

Việc này, theo bà Hải, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

“Việc kiện toàn nhân sự để đảm bảo cho hệ thống chính trị hoàn thiện hơn, đoàn kết hơn, nhịp nhàng hơn, mạnh hơn, hoạt động hiệu lực hiệu quả hơn và tạo điều kiện thuận lợi hơn, tốt hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tăng cường gắn bó với nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước”, Trưởng Ban Công tác Đại biểu nhấn mạnh.

Dẫn lời Bác Hồ từng nói cán bộ là cái gốc của công việc, bà Hải nói, công tác cán bộ hiện nay được bố trí theo định hướng “có lên, có xuống, có vào, có ra”, theo yêu cầu nhiệm vụ, nhu cầu công tác và năng lực hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân cụ thể.

“Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng hôm nay nhằm đạt được những mục đích đó. Kết quả cho thấy các nghị quyết được Quốc hội thông qua với tỷ lệ rất cao, trên 90%, thể hiện ý Đảng lòng dân”, bà Hải nhấn mạnh.

Hương Giang