Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong nhóm dẫn đầu cả nước

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan đã thông tin về thành tựu phát triển của tỉnh Bắc Ninh sau 25 năm tái lập; tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. 

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, từ một tỉnh thuần nông, cơ sở hạ tầng khó khăn, song với sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, sự đoàn kết, sáng tạo không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đến nay Bắc Ninh đã bứt khá vươn lên, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1997 -2021 đạt 13,9%/năm; GRDP năm 2021 đạt 133,6 nghìn tỷ đồng, gấp 23,8 lần năm 1997, chiếm 2,71% GDP cả nước, tăng 6,9% so với năm 2020, đứng thứ 13 cả nước.

GRDP bình quân đầu người đạt 155,6 triệu đồng, đứng thứ 4 cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt 33.260 tỷ đồng, gấp 168 lần năm 1997, vượt 19,5% dự toán.

An ninh xã hội được quan tâm, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt gần 5,9 triệu đồng/tháng, gấp 24,7 lần năm 1997; tỷ lệ hộ nghèo giảm giảm còn 1,15% (theo chuẩn mới)…

Đặc biệt, Bắc Ninh đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, với nhiều giải pháp chưa có tiền lệ nhằm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và duy trì, phục hồi phát triển kinh tế, không để đứt gãy chuỗi sản xuất trong các khu công nghiệp, góp phần đưa Bắc Ninh trở thành điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch.

Xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đ.H 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư chúc mừng và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, những kết quả to lớn của tỉnh Bắc Ninh đạt được sau 25 năm tái lập tỉnh, nhất là trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. 

Tổng Bí thư lưu ý, năm 2022 và những năm tới, tỉnh Bắc Ninh cần phát huy thật tốt truyền thống vẻ vang, anh hùng để xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Bắc Ninh ngày càng trong sạch, vững mạnh, trở thành Đảng bộ tiêu biểu của cả nước.

Tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ các cấp, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu cực; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín ngang tầm nhiệm vụ và dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám đột phá vì sự phát triển của quê hương.

Cùng với đó, Tổng Bí thư lưu ý, tỉnh Bắc Ninh cần vượt qua khó khăn, nắm bắt kịp thời những thời cơ để tiến lên, tuyệt đối không chủ quan với những thành tích đạt được. 

“Đảng bộ tỉnh cần khẩn trương rà soát những việc đã làm được, những việc chưa làm được, để từ đó, cụ thể hoá phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ thành các chương trình, kế hoạch, đề án với tinh thần quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn, phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…” - Tổng Bí thư chỉ rõ.

Tỉnh cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, đưa Bắc Ninh tiếp tục tiến lên mạnh mẽ, phấn đấu đến trước năm 2030, trở thành thành phố có công nghiệp phát triển, hiện đại, văn minh, giàu đẹp, giàu bản sắc; phấn đấu là một trong những tỉnh đi đầu về chất lượng cuộc sống và sự hưởng thụ của nhân dân.

Tổng Bí thư cũng chỉ đạo, cùng với phát triển kinh tế, Bắc Ninh phải coi trọng, phát triển hài hoà các lĩnh vực văn hoá - xã hội; thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội, các biện pháp giảm nghèo bền vững, đảm bảo công bằng xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, đặc biệt là những người có công với đất nước, những hộ nghèo, người lao động mất việc làm, không có thu nhập vì dịch bệnh; quan tâm phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, làm thật tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân ngay từ cơ sở, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thường xuyên chăm lo củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chú trọng công tác nắm, dự báo, đánh giá đúng tình hình; phát hiện xử lý kịp thời các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, không để khiếu kiện kéo dài, đông người vượt cấp. 

Trước mắt, Tổng Bí thư đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh nhà quan tâm, tạo mọi điều kiện để các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo công nhân lao động, toàn dân vui Xuân đón Tết Nhâm Dần thật vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm. 

Hải Hà