Sáng ngày 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo dự kiến chương trình, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 22/5 tới đây.

Quan tâm đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri Nguyễn Đức Thuận (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) thấy, thời gian qua, công tác này làm quyết liệt, không có vùng cấm, nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Thuận đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực các cấp tiếp tục chỉ đạo, có những biện pháp phòng ngừa “từ sớm, từ xa” để ngăn ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

Nhân dân hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri Nguyễn Thu Vân (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) phát biểu ý kiến sau đó.

Theo bà Vân, việc kiên quyết xử lý các vụ tham nhũng, “không vùng cấm, bất kể người vi phạm là ai” đã góp phần tiếp tục làm trong sạch bộ máy Nhà nước, lập kỷ cương, tăng cường lòng tin của nhân dân.

Tuy nhiên cử tri lo lắng khi một số vụ tham nhũng lớn vừa qua xảy ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, liên kết với nhau để cùng thực hiện hành vi tham nhũng. Như vụ đăng kiểm, có gần 500 người, với hơn 70 trung tâm đăng kiểm bị khởi tố. 

“Dư luận rất bức xúc vì hành vi sai phạm này đã diễn ra nhiều năm, ở nhiều cấp. Đề nghị xử thật nghiêm”, bà Vân nói và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng nặng chế tài để xử lý nghiêm khắc tham nhũng, tiêu cực.

Xây dựng, thực thi các cơ chế việc kiểm soát quyền lực; quan tâm cải cách tiền lương cũng là vấn đề được cử tri đề nghị.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh Đ.X  

Thay mặt các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thu các ý kiến của cử tri. “Tôi ghi chép tất cả, 9 bác phát biểu ý kiến, mỗi người 1 khía cạnh, ngắn gọn nhưng rất đúng”, Tổng Bí thư nói.

Cán bộ khi có quyền, có chức dễ lợi dụng để "chấm mút"

Với phòng chống tham nhũng, tiêu cực, theo Tổng Bí thư, công tác này giờ đã thành lý luận. Phòng chống tham nhũng đâu phải nội bộ đánh nhau, phe nọ đánh phe kia. 

“Cán bộ, nhất là khi có quyền, có chức dễ lợi dụng để chấm mút, đó là nói nhẹ, nói nặng là ăn cắp, ăn cướp của dân. Cấu kết với nhau tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, làm cho Đảng mất uy tín, làm cho Nhà nước mất uy tín. Cho nên, Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, hai vế đó là đều có lý sự cả”, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh.

Ông thông tin, về cơ bản những vụ tham nhũng, tiêu cực “tồn tại nổi tiếng” đã được đưa ra xét xử thời gian qua. Có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài nhưng tòa án đã xử vắng mặt và tuyên án.

Tổng Bí thư nêu rõ, khi đã bị xét xử, tuyên án thì không còn là công dân, các nước không có quyền chứa chấp. Theo luật pháp quốc tế, Việt Nam sẽ phối hợp với nước mà đối tượng đang trốn để truy bắt. 

“Có mà chạy đằng trời, trốn cũng không được đâu. Đấu tranh phải quyết liệt”, Tổng Bí thư nhận định, càng đầu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Việt Nam càng có kinh nghiệm là như vậy.

Không chỉ chống sự câu kết, móc ngoặc để chia chác mà phải làm sao chống suy thoái về tư tưởng, chính trị và đó là cái gốc, theo Tổng Bí thư. Bởi, có đạo đức, tư tưởng tốt thì tham ô, tham nhũng làm gì, mà khinh bỉ, tránh xa cái xấu.

Tổng Bí thư cũng cho hay, có nhiều cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao đã thôi chức và khuyến khích xin thôi. “Nếu đã vi phạm, thấy tay nhúng chàm rồi tốt nhất là xin thôi, thế là nhẹ nhàng, nhân văn nhất”, ông nói, hiện nay đã tạo sức răn đe, cảm hóa rất lớn, đi vào nề nếp ở các cấp, các ngành.

Vẫn theo Tổng Bí thư, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực phải toàn dân, tất cả các cấp cùng làm, chứ không phải “dưới không làm gì, để Trung ương làm, hay Trung ương xuống làm hộ”. 

Hiện nay Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã thành lập và tới đây sẽ sơ kết 1 năm xem nơi nào làm tốt, nơi nào làm chưa tốt.

"Trung ương không xuống làm hộ. Anh nào ở địa phương không làm được thì xử lý, thay anh ấy đi. Đã không xứng đáng thì từ chức, rút lui trong danh dự là tốt nhất. Gần đây rất nhiều trường hợp thế rồi và đang còn nữa”, Tổng Bí thư nói rõ.

Tổng Bí thư mong Hà Nội gương mẫu đi đầu trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. “Thủ đô Hà Nội hào hoa và thanh lịch, văn hiến và anh hùng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người phải đi đầu trong việc này”. 

Hương Giang