Tham dự tại chuyến làm việc có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan tỉnh Nghệ An.

Tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh ở xã Nghi Liên, TP Vinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến khảo sát, đánh giá và đồng ý chủ trương xã hội hóa thu hút đầu tư dự án mở rộng. Đồng thời giao UBND tỉnh Nghệ An làm việc với cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án; thực hiện bố trí đất quốc phòng thuộc quy hoạch Cảng Hàng không Vinh sang vị trí mới có tính ổn định, lâu dài.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về Cảng Hàng không Quốc tế Vinh. Ảnh: PQ

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã đến khảo sát thực địa vị trí dự án cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Dự án này đã được cấp phép đầu tư từ tháng 12/2010 cho Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế với quy mô 3.300 tỷ đồng, gồm 2 bến và các công trình phụ trợ.

Sau khi làm việc tại hiện trường, qua nghe báo cáo của tỉnh và nhà đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất với phương án điều chỉnh trên của dự án để sớm xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò và phấn đấu hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đối với dự án cảng nước sâu Cửa Lò, đây là dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Sau khi cảng nước sâu Cửa Lò hình thành, Thủ tướng Chính phủ lưu cần quan tâm công tác quy hoạch các khu vực xung quanh, cũng như đảm bảo môi trường.

Đối với dự án tuyến đường ven biển qua Nghệ An từ Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến Cửa Lò, đây là dự án trọng điểm của Chính phủ cũng như tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 78,9 km, được đầu tư xây dựng với 3 phân đoạn; trong đó đoạn có 7km đã xây dựng hoàn thành vào năm 2010; và 7,44km được triển khai xây dựng vào năm 2019 và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Trực tiếp khảo sát tại hiện trường đoạn huyện Nghi Lộc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tiến độ dự án, cũng như tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và nếu tiếp tục giữ được tiến độ giải ngân tốt sẽ điều chỉnh vốn đầu tư công các dự án chậm tiến độ để bố trí cho dự án này.

leftcenterrightdel
Thủ tướng nghe báo cáo về tiến độ thực hiện dự án đường ven biển đoạn qua tỉnh Nghệ An. Ảnh: PQ

Vào cuối buổi sáng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát nghe báo cáo các phương án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn. Đây là dự án được Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 85 tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1903/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019.

 Quốc lộ 46 có điểm đầu tại Cảng Cửa Lò, điểm cuối tại Cửa khẩu Thanh Thuỷ với tổng chiều dài 82km, trong đó đoạn kết nối TP Vinh đến huyện Nam Đàn có chiều dài là 16,6km.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo đoàn công tác về dự án do ngành làm chủ đầu tư. Ảnh: Kiều Hoa 

Bộ GTVT đang xem xét phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư 939 tỷ đồng, với quy mô như sau: Đoạn qua TP Vinh và huyện Hưng Nguyên giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa mặt đường và hệ thống thoát nước dọc, chỉnh trang vỉa hè. Đoạn qua huyện Nam Đàn mở rộng mặt đường, không có giải phân cách.

Để đảm bảo lưu thông cho tuyến đường quan trọng về quê hương Bác Hồ, UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư là 1.998 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025.

Trước đó, trong ngày 23/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm cánh đồng ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn TH; tham quan hệ thống sản xuất sữa, nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên và Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”.

leftcenterrightdel
Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường dự án hồ chứa nước bản Mồng, xã Yên Hợp, Qùy Hợp 

Thủ tướng cùng Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã đi kiểm tra tiến độ dự án hồ thủy lợi Bản Mồng tại xã Yên Hợp, huyện Qùy Hợp. Dự án được khởi công năm 2009, là công trình thủy lợi trọng điểm, quy mô lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực đến mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt tại huyện Quỳ Châu của tỉnh Nghệ An và một phần thuộc huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. 

Qua kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, do đầu tư dàn trải nên sau 13 năm dự án hồ chứa nước Bản Mồng chưa hoàn thành. Dự án đã triển khai quá lâu, gây lãng phí những hạng mục đã được đầu tư xây dựng. Để dự án sớm hoàn thành trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sớm giải quyết vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý để đưa nguồn vốn 1.500 tỷ đồng vào thi công; đồng thời sớm trình các cơ quan chuyên môn phê duyệt giai đoạn 2 của dự án.

Xuân Thống