Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII đã khai mạc sáng ngày 03/10 tại Thủ đô Hà Nội.

Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại hội trường.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng thay mặt Bộ Chính trị báo cáo về Chương trình Hội nghị Trung ương 6, khoá XIII.

Sau phiên khai mạc, Trung ương thảo luận và quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.

Cụ thể, Trung ương cho ý kiến vào tờ trình của Bộ Chính trị về việc xem xét, kỷ luật ông Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương vì những vi phạm sau:

Ông Phạm Xuân Thăng đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn cho ngân sách của Nhà nước, nhân dân và xã hội; để xảy ra vụ án tham nhũng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương

Ông Phạm Xuân Thăng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an quyết định khởi tố, bắt tạm giam.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Phạm Xuân Thăng.

Căn cứ quyết định hiện hành, ý kiến của các cơ quan liên quan và chủ trương của Bộ Chính trị về bố trí công tác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật; trên cơ sở đề nghị của cấp uỷ, tổ chức Đảng, ý kiến của các cơ quan chức năng và xem xét nguyện vọng của cán bộ; Ban Chấp hành Trung ương Đảng biểu quyết, thống nhất để 3 ông: Nguyễn Thành Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Bùi Nhật Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Huỳnh Tấn Việt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan Trung ương thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Buổi chiều: Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề án Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Xuân Thăng

Trước đó, giữa tháng 9, Bộ Chính trị đã đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ các chức vụ trong Đảng với ông Phạm Xuân Thăng.

Theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Phạm Xuân Thăng và một số cán bộ lãnh đạo tỉnh này đã có những vi phạm, khuyết điểm gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước, người dân và xã hội; để xảy ra vụ án tham nhũng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; gây dư luận xấu, làm mất uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương và từng cá nhân.

Ông Phạm Xuân Thăng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy chế Làm việc, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Ông Thăng cũng chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025; chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; để nhiều tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự với ông Phạm Xuân Thăng.

Ông Phạm Xuân Thăng sinh năm 1966; quê tại tỉnh Hải Dương.

Tháng 1/2021, ông được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII; sau đó được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đến trước bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ các chức vụ trong Đảng.

leftcenterrightdel
Ông Bùi Nhật Quang 

Cũng trong tháng 9, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với ông Bùi Nhật Quang do có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, mất đoàn kết nội bộ, bức xúc trong cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và bản thân.

Ông Bùi Nhật Quang chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 (giai đoạn từ tháng 11/2019 đến tháng 8/2020) và nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Bùi Nhật Quang vi phạm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, Quy chế làm việc của Đảng uỷ dẫn đến nội bộ Ban Thường vụ Đảng uỷ, tập thể lãnh đạo Viện Hàn lâm mất đoàn kết; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương, về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; thiếu trách nhiệm, buông lỏng chỉ đạo, quản lý; thiếu kiểm tra, giám sát để Viện Hàn lâm và một số đơn vị trực thuộc có nhiều vi phạm kéo dài trong công tác cán bộ, quản lý sử dụng tài chính, tài sản, đầu tư công; quản lý nghiên cứu khoa học, đào tạo; giải quyết khiếu nại, tố cáo; không thực hiện nghiêm chỉ đạo, kết luận của các tổ chức đảng cấp trên.

Sinh năm 1975, quê tại TP Hà Nội, ông Bùi Nhật Quang được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII vào tháng 1/2021.

Từ đó, đến trước khi bị kỷ luật, ông là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026.

leftcenterrightdel
Ông Huỳnh Tấn Việt 

Cuối tháng 7, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với ông Huỳnh Tấn Việt do có những vi phạm trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên.

Theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Phú Yên nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để Đảng Đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý, sử dụng đất, tài sản nhà nước, quản lý và bảo vệ rừng, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư, xây dựng, thi tuyển công chức, đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, làm thất thoát ngân sách Nhà nước; để xảy ra một số vụ án hình sự, một số cán bộ, đảng viên trong đó có lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh bị kỷ luật, xử lý hình sự.

Đảng Đoàn HĐND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã vi phạm quy định của Đảng, quy chế làm việc của Đảng Đoàn HĐND tỉnh; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Thường trực HĐND tỉnh vi phạm Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Thường trực HĐND, Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Huỳnh Tấn Việt chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng Đoàn HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sinh năm 1962, quê tỉnh Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII.

Từ tháng 10/2020, ông giữ chức Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương khóa XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thành Phong

Đầu tháng 7, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với ông Nguyễn Thành Phong do có những vi phạm trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM.

Theo Bộ Chính trị, trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP, ông Nguyễn Thành Phong đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu đối với các vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng và UBND TP HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021; chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND TP và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý tài chính, tài sản Nhà nước; xảy ra nhiều vụ án, vụ việc trên địa bàn TP; nhiều tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật; một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cả lãnh đạo chủ chốt của UBND TP và một số sở, ngành bị xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Thành Phong, sinh năm 1962; quê tỉnh Bến Tre; là Ủy viên Trung ương Đảng 3 khóa (XI, XII, XIII); Đại biểu Quốc hội 2 khóa (X, XI).

Sau thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM, đến tháng 8/2021, Bộ Chính trị điều động, phân công ông giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Hương Giang