Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 12/01/2011 - 16:34
Trong khi các địa phương trên cả nước đang nỗ lực thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt – đường bộ, thì tại huyện Đông Anh, Hà Nội, chính quyền xã Tiên Dương lại ngang nhiên tiến hành sửa chữa, xây dựng đường giao thông trái phép trong hành lang ATGT đường sắt.
Ngày 7/1, xã Tiên Dương vẫn tiếp tục cho thi công mặc dù đã ký biên bản vi phạm và hứa dừng thi công
Sáng 6/1, thực tế tại Km 21+900 tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, thuộc địa phận thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương (thị trấn Đông Anh, Hà Nội ), phóng viên hết sức bất ngờ vì một con đường bê tông rộng chừng 4m và dài khoảng 600m nằm sát ray đường sắt đang dần được hoàn thiện, thay thế con đường đất trước nhà dân nằm dọc tuyến đường sắt này.
Tìm hiểu được biết, dự án đường giao thông này do UBND huyện Đông Anh đồng ý giao UBND xã Tiên Dương là chủ đầu tư, nâng cấp và mở rộng con đường này bằng nguồn vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm, bắt đầu khởi công từ ngày 5/12/2010. Mặc dù công trình nằm sát đường ray, thuộc hành lang ATGT đường sắt nhưng chủ đầu tư hoàn toàn không làm việc với đơn vị quản lý đường sắt, xin ý kiến và thỏa thuận biện pháp thi công nhằm đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định của pháp luật.
Ngày 6/12/2010, Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai) đã lập biên bản vi phạm về hành vi vi phạm khổ giới hạn và hành lang ATGT đường sắt với sự ký nhận của ông Hoàng Ngọc Thuyên - Chủ tịch UBND xã Tiên Dương. Theo biên bản, hành vi trên đã vi phạm và mục b, khoản 1, Điều 35 của Luật Đường sắt; do vậy yêu cầu đơn vị thôn Lương Nỗ phải ngừng thi công chờ có văn bản làm việc của Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái. Đồng thời, ngày 15/12/2010, đơn vị quản lý đường sắt tiếp tục gửi Công văn số 762 gửi UBND huyện Đông Anh và UBND xã Tiên Dương yêu cầu chỉ đạo đơn vị thi công đến làm việc để hướng dẫn làm đủ thủ tục cấp phép, thi công đúng quy trình quy phạm đảm bảo an toàn chạy tàu; nhưng không nhận được hồi âm.
Sau một thời gian ngắn chờ vụ việc tạm lắng, ngày 5/1/2011, xã Tiên Dương lại tiếp tục chỉ đạo thi công trở lại bằng việc tổ chức đổ bê tông mặt đường và chỉ trong gần hai ngày, 400m đường đã nhanh chóng được hoàn thiện. Trước sự ngang nhiên, coi thường pháp luật của chính quyền xã Tiên Dương, ngày 6/1, đơn vị quản lý đường sắt đã có buổi làm việc khẩn cấp với lãnh đạo xã Tiên Dương và tiếp tục yêu cầu UBND xã phải dừng ngay việc thi công.
Theo ông Phạm Nguyễn Chiến – Phó giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái: “Tại buổi làm việc ngày 6/1, lãnh đạo xã đã tỏ ý hợp tác và hứa cho ngừng thi công ngay lập tức; đồng thời, sẽ cùng bàn với đơn vị quản lý về giải pháp khắc phục để đảm bảo ATGT”. Thế nhưng có mặt tại đây vào lúc 9h sáng 7/1, hơn chục công nhân cùng một xe đổ bê tông tươi hối hả hoạt động nhằm hoàn thiện công trình. “Mượn gió, bẻ măng”, nhiều hộ dân nằm phía bên kia đường sắt cũng tranh thủ đổ bê tông ngang qua đường sắt, tạo lối đi thuận tiện cho gia đình mình.
Sáng 7/1, lãnh đạo Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái cùng Thanh tra đường sắt và CSGT Đường bộ - Đường sắt có mặt tại hiện trường cũng không thể ngăn cản được việc thi công. Thậm chí, ngay cả lãnh đạo xã (đại diện chủ đầu tư) được mời ra chứng kiến và được đơn vị quản lý đề nghị chỉ đạo dừng thi công nhưng cũng chỉ ra “điểm danh” trong chốc lát rồi đánh bài... chuồn. Toàn bộ điện thoại của các lãnh đạo xã cũng đều “tắt ngấm” khi đoàn kiểm tra liên lạc.
Theo anh Phạm Văn Luyến – Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn (Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái): “Theo đo đạc phần đường đã hoàn thiện thì khoảng cách giữa mép đường bộ và ray ngoài chỉ từ 1,2 – 2,7m; đồng thời cốt mặt đường còn cao hơn cốt ray, sẽ khiến nước tràn vào đường sắt, làm giảm tính bền vững của đường sắt. Nếu con đường này được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu đường sắt và thường trực nguy cơ TNGT đường sắt, mà còn tăng khả năng phương tiện đường bộ đổ vào đường sắt”. Nguy cơ lớn hơn về mất ATGT nữa chính là “nếu không ngăn chặn kịp thời, con đường này sẽ còn tiếp tục được hoàn thiện, nối thẳng ra QL3, tạo xung đột giao thông tại một nút giao vô cùng phức tạp vốn đã được mệnh danh “ngã tư tử thần trong chắn” – Ông Phạm Nguyễn Chiến nhấn mạnh.
Cùng đó, nếu hành vi cố tình vi phạm của chính quyền xã Tiên Dương không được xử lý triệt để sẽ tạo thành tiền lệ, “vết dầu loang” vi phạm khác dọc theo chiều dài các tuyến đường sắt trong cả nước.
(Banduong.vn)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước ra sức phấn đấu, cống hiến, thiết thực chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Ngày 13/12, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát động thi đua năm 2025.
Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024(Thanh tra) - Ngày 13/12/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Ngày hội rèn luyện sức khỏe người cao tuổi Thủ đô năm 2023, với sự tham gia của gần 3.000 người cao tuổi đến từ khắp các quận, huyện Hà Nội. Chương trình do Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sức khỏe ngoài trời người trung cao tuổi Hà Nội tổ chức, với sự đồng hành của Vinamilk và nhãn hàng sữa Sure Prevent Gold. Đây là sân chơi giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, khuyến khích phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong cộng đồng.
Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024N. Phê
10:24 13/12/2024Hoàng Nam
09:11 13/12/2024Bùi Bình
00:00 13/12/2024Chính Bình
Nam Dũng
Trung Hà
T.Thanh
Thái Hải
PV
Lâm Ánh
Thanh Giang
P. B
Thu Huyền
Nguyễn Điểm
Nam Dũng