Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Chuyển 6 bộ hồ sơ về cấp giấy phép lái xe sang công an để điều tra

Hương Giang

Thứ tư, 07/06/2023 - 17:42

(Thanh tra) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi phát hiện những sai phạm trong cấp giấy phép lái xe, ông đã chỉ đạo thanh tra xử lý nghiêm, chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: P.Thắng

Chiều 7/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, sau hơn 7 tháng nhận nhiệm vụ lãnh đạo ngành Giao thông vận tải.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) chất vấn là công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe.

Theo bà, vấn đề này còn nhiều hạn chế như đào tạo vượt số lượng được cấp phép; học và thi sát hạch còn hình thức; còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe.

Đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này, đại biểu Huế hỏi.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn). Ảnh: P.Thắng

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi Bộ Giao thông Vận tải thanh tra toàn diện công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trong 63 tỉnh, thành đã thấy có vấn đề về chất lượng đào tạo, tổ chức, thi (kể cả lý thuyết và thực hành), cấp giấy phép cho cả người nghiện.

“Khi phát hiện ra việc này, tôi đã chỉ đạo thanh tra bộ xử lý nghiêm và đã chuyển 6 hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ”, ông Thắng cho biết.

Bộ Giao thông Vận tải cũng khẩn trương để sửa đổi các thông tư; siết chặt quản lý để thời gian tới “dứt khoát không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho các đối tượng nghiện”.

“Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các sở giao thông vận tải ở các địa phương phải tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý nghiêm. Hiện nay công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, cũng như thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền xuống cho các địa phương rồi”, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

Còn hai tỉnh chưa mở lại được trung tâm đăng kiểm

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) nêu thời gian qua nhiều trung tâm đăng kiểm đóng cửa khi cơ quan công an khởi tố, điều tra vụ án liên quan đến các trung tâm nay.

Việc các trung tâm đăng kiểm đóng cửa gây bức xúc và khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, theo đại biểu, qua tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị tạo điều kiện mở lại các trung tâm đăng kiểm.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình). Ảnh: P.Thắng

Giải pháp của bộ trưởng để sớm mở lại các trung tâm? Đại biểu Đặng Bích Ngọc hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả nước hiện chỉ còn 2 tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở lại được trung tâm đăng kiểm.

Với Hòa Bình, ông Thắng cho biết, đã trực tiếp làm việc với Bí thư tỉnh và Giám Sở Giao thông Vận tải về việc mở lại trung tâm đăng kiểm.

Theo đó, bộ đã hỗ trợ đào tạo một cán bộ do địa phương giới thiệu, rồi thi tuyển, cấp chứng chỉ để về giữ cương vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm. Bộ cũng phối hợp với sở địa phương bố trí đăng kiểm viên.

“Sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm này vì không còn vướng gì nữa. Cái khó nhất là đồng chí lãnh đạo thì đã lo được rồi”, Bộ trưởng Thắng nói.

Báo cáo trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, rất vinh dự được tham gia phiên chất vấn trong kỳ họp Quốc hội lần này.

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, ông Thắng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải luôn lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến và đang nỗ lực hết sức, phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi những chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm kịp thời hoàn thành những công trình hạ tầng giao thông chiến lược.

Theo ông Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải tập trung, quyết liệt xử lý, tháo gỡ như tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao; sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm gây bức xúc trong nhân dân; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực. 

“Bản thân tôi mới chỉ có hơn 7 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do vậy, những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, chính là động lực, là hành trang tri thức giúp tôi cùng ngành giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, ông Thắng nhấn mạnh. 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm