Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ hai, 08/09/2025 - 21:33
(Thanh tra) - Việc xây dựng một môi trường giao thông công cộng không có thuốc lá là một nhiệm vụ cần thiết để bảo vệ và cải thiện chất lượng cuộc sống của cả cộng đồng.
Việc xây dựng một môi trường giao thông công cộng không có thuốc lá là một nhiệm vụ cần thiết để bảo vệ và cải thiện chất lượng cuộc sống của cả cộng đồng. Ảnh: Đăng Chung
Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong sớm trên thế giới, cướp đi sinh mạng của hơn 8 triệu người mỗi năm, trong đó hơn 1,3 triệu người là những người không hút thuốc nhưng phải hít khói thuốc thụ động. Khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại, trong đó có ít nhất 69 chất gây ung thư.
Điều đáng lo ngại là không có mức độ tiếp xúc nào với khói thuốc là an toàn. Tại Việt Nam, với hơn 15 triệu người hút thuốc, thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 104.000 ca tử vong mỗi năm (trong đó 84.500 người tử vong do hút thuốc chủ động và 18.800 người tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc). Chính vì vậy, việc xây dựng môi trường không khói thuốc việc thực hiện môi trường không khói thuốc trên phương tiện giao thông công cộng bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng thực sự rất cần thiết.
Theo Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc thực hiện môi trường không khói thuốc trên phương tiện giao thông công cộng bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng sẽ thu hút thêm khách hàng. Đa số hành khách tham gia giao thông đều không hút thuốc, đều mong muốn được tham gia trên các phương tiện giao thông không khói thuốc, đặc biệt là những người dễ bị say xe, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Môi trường không khói thuốc còn tạo cho hành khách thấy rằng chủ phương tiện quan tâm tới sức khỏe của họ. Vì vậy họ đều muốn đi trên các phương tiện giao thông không khói thuốc. Điều này sẽ thu hút nhiều hành khách, góp phần tăng doanh thu cho các công ty.
Bên cạnh đó, còn giảm các chi phí vệ sinh môi trường và bảo trì bảo dưỡng phương tiện như: lau chùi, tẩy rửa rèm, trần và khử mùi trên xe, bảo dưỡng điều hòa, đệm ghế, thảm và rèm bị cháy do thuốc lá gây ra; giảm nguy cơ cháy nổ góp phần giảm nguy cơ thiệt hại về tài sản cho chủ phương tiện; giảm chi phí bảo hiểm y tế chi trả cho điều trị bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, đồng thời cũng hạn chế sự suy giảm năng suất lao động do nghỉ ốm của cán bộ nhân viên.
Nhấn mạnh lợi ích về sức khoẻ khi thực hiện môi trường không khói thuốc, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng cho rằng, thực hiện bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng và phương tiện giao thông công cộng không khói thuốc lá giúp cho hành khách, cán bộ, nhân viên ngành giao thông vận tải tiếp cận được những thông tin về tác hại của thuốc lá cũng như các biện pháp phòng tránh hút thuốc lá thụ động để bảo vệ sức khỏe của mình.
Đáng chú ý, môi trường không khói thuốc làm giảm việc phơi nhiễm với khói thuốc, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá cho hành khách, lái xe, phụ xe cũng như cán bộ giao thông ngành giao thông vận tải. Môi trường không khói thuốc hạn chế nguy cơ cháy nổ góp phần giảm thiệt hại về tính mạng cho cán bộ, nhân viên và hành khách tham gia giao thông.
Đối với cán bộ, nhân viên ngành giao thông vận tải được làm việc trong môi trường không khói thuốc sẽ có sức khỏe tốt hơn, giảm được chi tiêu cho điều trị các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá cho bản thân và gia đình họ. Môi trường không khói thuốc tạo điều kiện thuận lợi cho người hút thuốc tăng quyết tâm bỏ thuốc, bỏ được thuốc lá hay giảm số lượng điếu hút. Môi trường không khói thuốc còn góp phần tạo ra nếp sống văn minh tại nơi làm việc của cán bộ ngành giao thông vận tải.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ông H.M.P. (45 tuổi, ở Hà Nội) được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện vì cúm A biến chứng viêm phổi.
Chính Bình
(Thanh tra) - Ngày 4/12, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021 - 2025 và xây dựng chương trình giai đoạn 2026 - 2035. Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương dự và phát biểu chỉ đạo.
Chính Bình
Trần Kiên
Chính Bình
Bài, ảnh: Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài