Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xây dựng bộ tài liệu bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong cơ sở giáo dục

Hải Lương

Thứ tư, 24/09/2025 - 14:06

(Thanh tra) - Đó là mục đích của đề tài khoa học cấp trường “Xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng, kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục” do ThS Lê Ngọc Thiều, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1, Trường Cán bộ Thanh tra chủ nhiệm, được Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức nghiệm thu vào ngày 24/9. TS Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

ThS Lê Ngọc Thiều, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1, Trường Cán bộ Thanh tra báo cáo kết quả nghiên cứu. Ảnh: TH

Báo cáo kết quả nghiên cứu tại hội nghị, ThS Lê Ngọc Thiều nhấn mạnh: Kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục được xem là chiến lược quan trọng hàng đầu của các cơ sở giáo dục.

Theo ThS Lê Ngọc Thiều, thực hiện tốt công tác này sẽ giúp các cơ sở giáo dục có thể điều hành, quản lý các hoạt động giáo dục bao gồm các hoạt động tuyển sinh, tổ chức hoạt động giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự…

Mặt khác, công tác kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục nói chung mặc dù đã được quan tâm, chú trọng xong vẫn chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, đôn đốc, chưa có tài liệu hướng dẫn cụ thể; cán bộ, viên chức hầu như chưa được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục.

Vì thế thời gian qua, dư luận xã hội rất bức xúc tình trạng các cơ sở giáo dục vi phạm từ tuyển sinh, thu học phí, sử dụng tài chính, cơ sở vật chất… và nhiều trường hợp đã phải xử lý hình sự.

Toàn cảnh hội nghị nghiệm thu. Ảnh: TH

Chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh: Trường Cán bộ Thanh tra là đơn vị sự nghiệp thuộc Thanh tra Chính phủ có chức năng đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật. Trường có chức năng bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục.

Ông Thiều cho rằng, việc xây dựng được khung chương trình và đề cương chi tiết các chuyên đề, sẽ giúp Nhà trường sớm hoàn thành xây dựng bộ tài liệu bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục để mở các lớp ngắn hạn, đáp ứng được yêu cầu của các cơ sở giáo dục trong việc nâng cao kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn.

Đề tài được kết cấu với 3 chương. Theo đó, tại Chương 1, chủ nhiệm đề tài khái quát về khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục, bao gồm các khái niệm, đặc điểm, mục đích, nguyên tắc cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến của cơ sở giáo dục, kiểm tra nội bộ, phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục.

Trong đó nhấn mạnh về yêu cầu đối với chương trình bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục.

TS Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu. Ảnh: TH

Tại Chương 2, đề tài nêu thực trạng công tác kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục từ năm 2021 đến năm 2024. Trong đó, đề tài đề cập những kết quả đạt được, tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn của các cơ sở giáo dục và về công tác bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục.

Đề tài nêu, kết quả khảo sát các cơ sở giáo dục nêu trên và qua các báo cáo của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo các năm 2021 - 2024 cho thấy, còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ. 

Nhiều cơ sở giáo dục chưa chú trọng đúng mức công tác kiểm tra nội bộ, dẫn đến chất lượng kiể còn thấp, chưa thực sự là công cụ hiệu quả để quản lý và cải tiến, nâng cao, hiệu lực hoạt động kiểm tra nội bộ.

Chưa có chương trình bồi dưỡng chuyên biệt về kiểm tra nội bộ trong các cơ sở giáo dục, một số sở giáo dục và đào tạo đã xây dựng được chương trình bồi dưỡng kiểm tra nội bộ nhưng chương trình không được cập nhật, thiếu tính hệ thống và thiếu chuyên sâu...

Công tác phân loại và xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế, chưa có chương trình bồi dưỡng chuyên biệt về phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục, một số sở giáo dục và đào tạo đã xây dựng được chương trình bồi dưỡng bồi dưỡng phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục nhưng chương trình không được cập nhật, thiếu tính hệ thống và thiếu chuyên sâu...

“Do đó, nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục là hết sức cần thiết”, ThS Lê Ngọc Thiều nói.

Chương 3, chủ nhiệm đề tài đưa ra quan điểm, giải pháp xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài đạt loại Xuất sắc. Ảnh: TH

Đánh giá về kết quả nghiên cứu đề tài, Hội đồng đánh giá nghiệm thu khoa học cấp trường nhấn mạnh: Đây là đề tài cần thiết trong các cơ sở giáo dục hiện nay, nhất là xây dựng bộ tài liệu bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục để mở các lớp ngắn hạn tại Trường Cán bộ Thanh tra.

Đề tài có tính kế thừa, phương pháp hợp lý, đã sử dụng các phiếu điều tra xã hội học và có kết quả khả thi. Nội dung bám sát thuyết minh đã được phê duyệt, tài liệu tham khỏa có giá trị; đồng thời nội dung nghiên cứu có giá trị tham khảo với các cơ sở giáo dục và có thể áp dụng ngay sau khi nghiệm thu

Kết luận tại Hội nghị nghiệm thu, TS Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Hội đồng khẳng định: Đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có tính mới và rất cần thiết trong giai đoạn hiện nạy.

Về lý luận, đã phân tích được những vấn đề lý thuyết cơ bản và khung chương trình bồi dưỡng, kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại xử lý đơn trong các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và cơ sở giáo dục nói riêng.

Về thực tiễn, đã phân tích, làm rõ thực trạng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục, xác định được nhu cầu bồi dưỡng về công tác này.

“Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế, vướng mắc để làm cơ sở xác định nội dung chương trình bồi dưỡng. Đề tài cũng đặt ra quan điểm, giải pháp xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ, phân loại, xử lý đơn trong các đơn vị sự nghiệp công lập và cơ sở giáo dục. Đề tài có tính ứng dụng và xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy của Trường Cán bộ Thanh tra”, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá.

Với những kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu thống nhất đánh giá đề tài đạt Xuất sắc.

ThS Lê Ngọc Thiều, Chủ nhiệm đề tài (người thứ 3 từ bên trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng nghiệm thu. Ảnh: TH

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp: Tháng 11, phát hiện 3,6 tỷ đồng vi phạm qua thanh tra

Đồng Tháp: Tháng 11, phát hiện 3,6 tỷ đồng vi phạm qua thanh tra

(Thanh tra) - Thông tin từ Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2025 đã được phê duyệt, Thanh tra tỉnh đã tổ  chức thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng ngành và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đạt nhiều kết quả.

Đan Quế

16:01 05/12/2025
Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030 của Thanh tra Chính phủ: Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu ngành Thanh tra hiện đại, an toàn

Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030 của Thanh tra Chính phủ: Xây dựng hệ sinh thái dữ liệu ngành Thanh tra hiện đại, an toàn

(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức ban hành Quyết định số 1171A/QĐ-TTCP về Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025-2030, đây là một bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.

B.S

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm