Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ hai, 14/07/2025 - 15:33
(Thanh tra) - Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan thanh tra theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính chiến lược. Những kết quả bước đầu ghi nhận cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.
Hội nghị triển khai công tác thanh tra sau sáp nhập của Thanh tra tỉnh Lào Cai. Ảnh: Bùi Bình
Theo chỉ đạo của Trung ương, hoạt động của các cơ quan thanh tra thuộc bộ, ngành đã chấm dứt, được tổ chức lại thành các cục chuyên ngành trực thuộc Thanh tra Chính phủ. Việc này nhằm nâng cao tính tập trung, thống nhất trong hoạt động thanh tra, đồng thời khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán, góp phần xây dựng một hệ thống thanh tra mạnh, chuyên nghiệp.
Tại Lào Cai, quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy thanh tra được triển khai nghiêm túc, khoa học, đúng định hướng chỉ đạo. Sau khi thực hiện sắp xếp, Thanh tra tỉnh hiện có 9 phòng chuyên môn với tổng biên chế là 210 người. Cơ cấu mới không chỉ tinh giản đầu mối mà còn đảm bảo vận hành hiệu quả, thực hiện toàn diện các chức năng từ thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Theo báo cáo tổng hợp, trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Lào Cai tiếp tục được thực hiện bài bản, nghiêm túc, hiệu quả. Các cấp, các ngành đã chủ động, quyết liệt trong việc tiếp nhận, giải quyết các vụ việc phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự.
Tính đến hết tháng 6, các cơ quan hành chính tại Lào Cai đã tiếp nhận 3.054 đơn thư, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, có 92 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, đã xử lý dứt điểm 69 vụ, số còn lại đang tiếp tục xác minh. Kết quả phân loại cho thấy có 49 vụ việc khiếu nại, tố cáo sai; 6 vụ đúng một phần; 4 vụ đúng hoàn toàn. Đáng chú ý, 5 vụ được công dân tự nguyện rút đơn sau khi được giải thích, tuyên truyền đúng luật, đúng lý.
Đặc biệt, 2 vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Một trong số đó được công dân rút đơn sau khi được thuyết phục, vụ còn lại hoàn tất xử lý và được đề xuất đưa ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ. Những kết quả này thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai, đồng thời khẳng định hiệu quả trong tổ chức bộ máy mới.
Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức được triển khai. Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
Trước hết, cần khẩn trương rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật đặc biệt là các nghị định, thông tư nhằm đảm bảo đồng bộ với mô hình mới, tránh để trống về pháp lý. Thực tế cho thấy, số lượng đơn thư khiếu nại lần hai, tố cáo gửi lên UBND cấp tỉnh có xu hướng tăng, trong khi đội ngũ cán bộ công chức cấp xã còn mỏng, thiếu kinh nghiệm, trình độ không đồng đều.
Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ tiếp công dân tại cấp xã còn hạn chế, nhất là trong việc triển khai tiếp dân trực tuyến điều đang gặp nhiều trở ngại do thiếu công nghệ, nhân lực, điều kiện kết nối.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Lào Cai đã chủ động kiến nghị với Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, sớm ban hành các văn bản hướng dẫn phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp. Đồng thời, tỉnh cũng đề xuất đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào tiếp công dân, xử lý đơn thư hiệu quả hơn.
Một giải pháp trọng tâm khác là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thanh tra, đặc biệt là tại cấp xã, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và kỹ năng xử lý tình huống thực tế. Đây là yếu tố then chốt để đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn mới.
Với tinh thần chủ động, cầu thị, quyết liệt và trách nhiệm, tỉnh Lào Cai đang từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức thanh tra theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây không chỉ là một yêu cầu cấp thiết trước bối cảnh mới mà còn là tiền đề để xây dựng nền hành chính liêm chính, minh bạch, hiện đại, thực sự phục vụ Nhân dân.
Thành công trong việc tái cấu trúc bộ máy thanh tra, gắn với việc nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm và đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, là minh chứng rõ nét cho quyết tâm cải cách toàn diện của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Lào Cai, hướng tới phát triển bền vững và phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả nhất trong thời kỳ mới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ông Nguyễn Chí Hải, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng về công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động; ban hành và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.
Đan Quế
(Thanh tra) - Với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi lãng phí, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước, Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác lập khuôn khổ định hướng tổng thể, đồng bộ và dài hạn cho công tác phòng, chống lãng phí trong giai đoạn mới.
Bảo Anh
Hải Lương
Hải Lương
Hoàng Nam
Bài, ảnh: Bùi Bình - Bích Thảo
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật