TS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, các điều dưỡng cần biết nhu cầu năng lượng của mỗi người, giá trị dinh dưỡng ăn vào được bao nhiêu và từ đó kiểm soát việc ăn uống như thế nào đối với mỗi loại bệnh lý. Ví dụ, người thừa cân béo phì thì phải ăn giảm bớt, giảm bớt năng lượng đưa vào thì sẽ giảm cân, kiểm soát lượng đường, lượng dầu đưa vào cũng là cách để kiểm soát năng lượng đầu vào. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo lượng đạm đầy đủ, chất sơ và khoáng chất. Với bệnh nhân suy dinh dưỡng thì phải bổ sung dinh dưỡng, khuyến khích bệnh nhân ăn thêm để hồi phục dinh dưỡng và phòng ngừa những biến chứng do suy dinh dưỡng trong thời gian điều trị bệnh.

Hàng ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp suất ăn cho khoảng 2.200 bệnh nhân (từ 6.000 đến 7.000 suất ăn) với nhiều loại bệnh lý khác nhau, trăn trở về những thông số của nhà sản xuất công bố trên nhãn nhiệu các loại gia vị có đúng hay không, nhóm nghiên cứu của bệnh viện đã tiến hành kiểm tra và kết quả là mức sodium thường cao gấp từ 1,5 đến 4 lần so với con số do nhà sản xuấp công bố, in trên bao bì.

TS Tâm cảnh báo đối với những người có bệnh lý tim mạch hoặc muốn phòng ngừa bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, khi chế biến thức ăn cần nêm ít hơn so với định lượng muối hàng ngày.

Hiện nay, bệnh nhân mắc đái tháo đường đang ngày càng bị trẻ hóa, vì vậy, chế độ dinh dưỡng hàng ngày và dinh dưỡng điều trị bệnh cũng cần có sự thay đổi. Một số bệnh nhân đái tháo đường, dù tuân thủ rất tốt việc uống thuốc điều trị nhưng vẫn không thể kiểm soát được đường huyết, dẫn đến biến chứng xuất hiện. Đó là do chế độ ăn chưa đúng, nếu bệnh nhân ăn quá nhiều bữa ăn phụ sẽ dẫn đến việc không kiểm soát được năng lược đưa vào cơ thể, TS Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ.

Chương trình tập huấn là dịp để 300 điều dưỡng trưởng các bệnh viện khu vực phía Bắc và nhân viên y tế làm công tác dinh dưỡng giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, truyền thông, giáo dục sức khỏe dinh dưỡng và triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư 31/2021/TT-BYT quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện. 

Hoàng Nam