Phát biểu tại buổi ra mắt, tiến sĩ bác sĩ Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cho biết: béo phì được coi là một đại dịch toàn cầu. Hiện, gần 20% dân số Việt Nam đang thừa cân, trong đó 2,1% mắc béo phì. Tỷ lệ béo phì ở nước ta đang gia tăng với tốc độ 38% mỗi năm, vượt xa mức 10% - 20% ở các quốc gia Đông Nam Á. Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 66.781 lượt khách ghi nhận thừa cân và 86.949 lượt khách bị béo phì.

Béo phì không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cá nhân mà còn đi kèm với nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng. Nghiên cứu cho thấy, những người có chỉ số BMI trên 30 có nguy cơ cao mắc một hay nhiều bệnh cùng lúc, như viêm khớp gối (52%), tăng huyết áp (51%), ngưng thở khi ngủ (40%), trào ngược dạ dày thực quản (35%), gan nhiễm mỡ không do rượu (29%), nhồi máu cơ tim (21%), đái tháo đường (21%), trầm cảm nặng (19%), hội chứng buồng trứng đa nang (9%), thiếu máu cục bộ (8%), suy tim sung huyết (3,5%), đột quỵ (3%) và tăng nguy cơ ung thư.

Tiến sĩ bác sĩ Lê Bá Ngọc - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chia sẻ thêm: nhiều người mất niềm tin vào điều trị thừa cân vì trước đó đã lãng phí thời gian và tiền bạc vào những phương pháp không hiệu quả, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: suy gan, suy thận và suy nhược cơ thể. Để kiểm soát cân nặng và điều trị béo phì một cách hiệu quả, không chỉ đơn thuần giảm ăn uống và tăng cường tập luyện, mà còn phải áp dụng một mô hình điều trị đa mô thức có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa.

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ bác sĩ Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, chia sẻ về tình trạng béo phì tại Việt Nam và trên toàn cầu tại Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Để giải quyết bài toán điều trị an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện, hệ thống bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã đưa vào hoạt động Trung tâm kiểm soát cân nặng và điều trị béo phì chuẩn quốc tế, toàn diện, đa mô thức, phối hợp nhiều đơn vị trong một trung tâm.

Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì Tâm Anh có đầy đủ các phương pháp để kiểm soát cân nặng, điều trị thừa cân, béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là sự tham gia của các chuyên gia nội tiết, điều trị béo phì nội khoa bằng các loại thuốc mới được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) công nhận toàn cầu, điều trị bằng máy công nghệ cao hiện đại, điều trị bằng can thiệp ngoại khoa đặt bóng làm đầy dạ dày hoặc phẫu thuật thu nhỏ dạ dày… Bên cạnh đó, có sự tham gia hỗ trợ của chuyên khoa dinh dưỡng, y học vận động, giúp khách hàng, người bệnh được chăm sóc hỗ trợ toàn diện để giảm cân, giảm mỡ, giảm mỡ nội tạng, kiểm soát rối loạn mỡ máu, hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, đẩy lùi các nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, tiểu đường, nội tiết…

leftcenterrightdel
 Người bệnh được điều trị giảm cân, giảm mỡ bằng công nghệ cao tại Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.
leftcenterrightdel
 Chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, chuyên viên giàu kinh nghiệm điều trị thừa cân, béo phì theo tiêu chuẩn quốc tế, từng điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân Việt Nam và quốc tế.

Phó giáo sư Tiến sĩ bác sĩ Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, nhấn mạnh: “Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì không chỉ là một phần của hệ thống khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, mà còn là hình mẫu của sự đổi mới trong chăm sóc sức khỏe”.

 Trung tâm áp dụng phương pháp điều trị khoa học theo phác đồ của Bộ Y tế, không chỉ điều trị triệu chứng, mà còn tập trung vào giải quyết nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy bệnh, giúp người thừa cân, béo phì có cuộc sống tích cực hơn. Trung tâm không chỉ nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh béo phì, mà còn cam kết cùng ngành Y tế Việt Nam thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu kiểm soát tỷ lệ thừa cân béo phì ở mức dưới 20% đối với người trưởng thành (19-64 tuổi) vào năm 2025 và duy trì tỷ lệ này đến năm 2030.

leftcenterrightdel
 Chị Ngô Trần Thanh Thảo 34 tuổi, sau 3 tháng điều trị tại Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đã giảm hàng loạt chỉ số: 6kg cân nặng, 13cm vòng bụng, 20cm² mỡ nội tạng, 0,9kg/m² chỉ số BMI. Đặc biệt, chị tăng tỷ lệ cơ, diện tích mỡ nội tạng giảm từ 125,8cm² xuống 100cm² (ngưỡng an toàn cho sức khỏe).

Tiến sĩ bác sĩ Lâm Văn Hoàng, chia sẻ thêm: “Quyết định thành lập Trung tâm là một bước đi kịp thời, nhằm giúp những người thừa cân và béo phì có một cuộc sống tích cực và tự tin hơn. Chúng tôi mong muốn xóa bỏ định kiến về bệnh béo phì và góp phần đáng kể vào việc kiểm soát tỷ lệ béo phì ở Việt Nam”.

Mi Xuân