Ngày 12/2/2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-UBND về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại Quyết định số 173/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kể từ ngày 13/2/2020, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng, chống dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản liên quan; tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày.

Chiều 12/2, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức kỳ họp bất thường và ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly và mức hỗ trợ cho người tham gia trực chốt phục vụ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Cụ thể: Người có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải cách ly tập trung hoặc cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được hỗ trợ tiền ăn là 60.000 đồng/người/ngày; người cách ly tại cộng đồng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày.

Nghị quyết cũng quy định mức hỗ trợ cho cán bộ y tế và những người tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các chốt là 200.000 đồng/người/ngày làm việc bình thường; 400.000 đồng/người/ngày nghỉ, ngày lễ. 

Về phía mình, Bộ Y tế đã hỗ trợ vật tư, hóa chất phòng chống dịch và cử tổ công tác thường trực 24/7 phòng chống dịch hỗ trợ Vĩnh Phúc. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương, ngành Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế với chủ trương đáp ứng ở mức độ cao nhất, khống chế nhanh và hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh tới an sinh xã hội của địa phương.