Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 9/11/2022 của Thành ủy Thủ Dầu Một về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ phát triển Văn hóa văn nghệ (VHVN) - Thể dục thể thao (TDTT) gắn với phát triển du lịch trên địa bàn TP Thủ Dầu Một giai đoạn 2022 - 2025 định hướng đến năm 2030, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát và kịp thời của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP đã tập trung chỉ đạo, định hướng các phòng ban, cơ quan đơn vị phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các hội, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở triển khai thực hiện Nghị quyết số 22/NQ/TU bước đầu đạt hiệu quả cao.

Trong năm 2023, các phong trào VHVN - TDTT của TP Thủ Dầu Một đã được tổ chức có sự gắn kết chặt chẽ, sự chung tay vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở. Công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị, đưa tin các hoạt động VHVN - TDTT có chuyển biến tích cực, hoạt động kịp thời, hiệu quả đã phát huy được thế mạnh công nghệ 4.0 thực hiện tuyên truyền trên các trang mạng xã hội đến được sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và cộng động dân cư trên địa bàn thành phố.

Công tác tham gia các hội thi VHVN, giải TDTT cấp tỉnh được quan tâm, triển khai hiệu quả, lực lượng cộng tác viên, vận động viên VHVN - TDTT được nâng tầm về chuyên môn, nghiệp vụ góp phần cải thiện, nâng cao thành tích của thành phố, thể hiện thông qua kết quả đạt được khi tham gia các hội thi, giải thi đấu cấp tỉnh, khu vực.

Phong trào VHVN - TDTT không ngừng được phát triển. Các hoạt động VHVN - TDTT được sự quan tâm hưởng ứng và tích cực tham gia của các câu lạc bộ trong và ngoài địa bàn thành phố… Trong năm 2023, TP Thủ Dầu Một đã thành lập mới 17 Câu lạc bộ (CLB) VHVN với 464 hội viên. Hiện các CLB đang duy trì hoạt động hiệu quả.

Công tác VHVH của TP đã có nhiều đổi mới. TP đã bảo tồn và phát huy được hiệu quả hoạt động loại sinh hoạt văn hóa, dân tộc, trò chơi dân gian, đờn ca tài tử, múa lân sư rồng… Cùng với đó, TP cũng đã phố khôi phục lại được loại hình sinh hoạt dân gian tại các đình, chùa, “Nghi thức học trò lễ” của các địa phương.

Nhiều chuỗi hoạt động nổi bật với quy mô lớn như chuỗi hoạt động “Không gian Thủ Dầu Một xưa”; Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực Đất Thủ” năm 2023 đã được TP tổ chức thành công. Cùng với đó, TP cũng đã tổ chức 10 hội thi, hội diễn và 16 chương trình giao lưu VHVN, thu hút nhiều văn nghệ sỹ, các CLB TP tham gia...

Ngoài ra, TP cũng duy trì tổ chức thành công Giải đua thuyền truyền thống TP Thủ Dầu Một mở rộng; giải bóng đá nam 11 người với nhiều nội dung phong phú ý nghĩa, mang tính lan tỏa, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia dự xem, cổ vũ…

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đáng kích lệ đã đạt được, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch từng bước được nâng lên, trong thời gian tới, UBND TP giao các phòng, ban, cơ quan, đơn vị của TP phải chủ động và tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 9/11/2022 của Thành ủy Thủ Dầu Một.

Đồng thời, các phòng, ban, cơ quan của TP chủ động phối hợp chặt chẽ với mặt trận và các hội, đoàn thể, UBND các phường duy trì tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ - thể thao, trò chơi dân gian cuối tuần tại phố đi bộ đường Bạch Đằng năm 2024, tạo nét văn hóa đặc trưng riêng của thành phố phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, hưởng thu văn hóa tinh thần cho nhân dân và du khách khi đến tham quan du lịch tại TP Thủ Dầu Một.

Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì phối hợp các phòng, ban, cơ quan và UBND 14 phường rà soát, bổ sung đề ra các chỉ tiêu cụ thể xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 22; triển khai thực hiện hoàn thành việc số hóa các di tích lịch sử kết hợp quảng bá du lịch của địa phương; xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU…

PV