Theo phản ánh, suốt nhiều năm sống gần Công ty Nắng Ban Mai, người dân vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do các hoạt động từ đơn vị này gây ra.

Ông Đỗ Văn Minh (thôn Liên Trì, xã Bình Kiến) búc xúc: “Tôi là thương binh về hưu, gia đình tôi trước đây bán cơm nhưng giờ thì nghỉ rồi, vì quá bụi bẩn khách ngồi ăn mà bê tông bay, bụi thẳng vào cơm. Hàng ngày, xe tải ra vào trạm trộn làm rơi vãi đất, cát, bê tông trên đường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con, nhất là vào giờ cao điểm, xe tải, xe bê tông lưu thông trên đường gây ùn tắc giao thông, người dân rất bức xúc”.

“Tôi cũng như bà con nơi đây đã nhiều lần ý kiến, nhưng mà không làm gì được hết, nhiều lần tôi đã nói với phía công ty rằng bà con khu vực này nghỉ nghiệp hết rồi. Thế nhưng công ty không phản hồi, giúp đỡ bà con… Giờ chỉ biết sống chung với ô nhiễm”, ông Minh nói.

Chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Văn Huynh (trú thôn Liên Trì) cho biết: “Tôi cũng là dân kinh doanh, buôn bán, nhiều khi khách đến xem hàng chưa kịp lau chùi bụi bẩn thì khách đã bỏ đi mất rồi, ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh buôn bán của gia đình. Xe cộ của trạm trộn này chạy thì không phải bàn cãi, chạy kinh khủng. Gia đình tôi và người dân chỉ muốn làm thế nào đó để giảm thiểu bụi bẩn, ổn định cuộc sống”.

Một người đàn ông lớn tuổi chia sẻ: Nói về trạm trộn này người dân tại đây đã phản ánh rất nhiều lần, tiếp xúc cử tri đều đưa ra bàn luận góp ý kiến, đến bây giờ đã qua nhiều năm. Người dân cũng mệt mỏi rồi.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường Nguyễn Tất Thành, đoạn qua xã Bình Kiến trở nên ô nhiễm, bụi bẩn, mất an toàn giao thông, nhiều xe vô tư quay đầu để vào công ty nơi có bảng cấm. Ảnh: Đình Sang

Theo ghi nhận thực tế, phản ánh của người dân là chính xác. Công ty Nắng Ban Mai có diện tích mặt bằng sản xuất khoảng 20.000m2, nằm lọt thỏm trong khu dân cư trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành thuộc xã Bình Kiến, TP Tuy Hoà.

Chỉ trong thời gian ngắn có mặt, chúng tôi ghi nhận hàng loạt xe bê tông, xe tải lớn ra vào khu vực công ty khiến cho tuyến đường bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, thậm chí mất an toàn giao thông. Không những thế, một số xe tải lớn ngang nhiên quay đầu (để vào công ty) ngay khu vực có bảng cấm quay đầu.

Liên quan đến những vấn đề trên, chúng tôi đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch UBND xã Kiến, TP Tuy Hoà. Qua điện thoại chúng tôi đặt vấn đề để gặp phỏng vấn, tìm hiểu những phản ánh của người dân về Công ty Nắng Ban Mai. Bà Thảo cho biết: “Về việc này tôi đã báo rồi, cho nên em cứ làm việc ở trên (làm việc với tỉnh, TP - PV) là rõ rồi, chứ đăng ký làm việc với tôi làm gì”.

Khi chúng tôi đề cập đến việc khu vực này phường quản lý và là người dân thuộc UBND xã, địa phương phải có tiếng nói đầu tiên, bà Thảo liền nói bận họp và cúp máy.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

CTV Đình Sang