Pháp là quốc gia đi đầu trong chống biến đổi khí hậu và các cam kết giữ trái đất không nóng lên quá 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp. Do vậy, UBTC Thế vận hội Paris 2024 tin chắc rằng các sự kiện thể thao lớn phải gánh vác trách nhiệm trước tình trạng biến đổi khí hậu. Để giảm tác động của thế vận hội đến khí hậu, UBTC Thế vận hội đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon so với mức trung bình của Thế vận hội London 2012 và Rio 2016. Để hoàn thành tham vọng to lớn này, UBTC Thế vận hội đã áp dụng một cách tiếp cận khác hẳn với các sự kiện thể thao lớn trước đó, chuyển từ đánh giá về lượng khí thải carbon sau sự kiện bằng các hoạt động bù đắp ngay trước thế vận hội.

Trước thềm Olympic 2024, người Pháp đã trình bày những phát triển mới nhất liên quan đến các cam kết về khí hậu trong hai lĩnh vực chính: Giảm lượng khí thải liên quan đến thế vận hội và hỗ trợ cho các dự án cô lập carbon cũng như hạn chế phát thải loại khí nhà kính này.

Về giảm lượng khí thải liên quan đến Olympic 2024, UBTC Thế vận hội đang trên đà đạt được mục tiêu này nhờ các biện pháp tránh, giảm thiểu và kiểm soát lượng khí thải carbon đã được xác định ban đầu và đã được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực tổ chức thế vận hội bao gồm từ lĩnh vực giao thông, xây dựng, năng lượng cũng như dịch vụ cung ứng thực phẩm.

Trong lĩnh vực bù đắp carbon thông qua việc hỗ trợ các dự án cô lập, UBTC Thế vận hội không chỉ thực hiện ở trong biên giới nước Pháp mà còn chú trọng thực hiện ở các vùng bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu trên khắp thế giới. 

Họ đã lựa chọn cẩn thận một số dự án tuân thủ các quy tắc và tiêu chí của cơ quan chuyển đổi sinh thái của Pháp về bù đắp carbon tự nguyện và có tác động tích cực phù hợp với các giá trị của Thế vận hội Paris 2024 và tinh thần thể thao, như y tế, bình đẳng giới, giáo dục và bảo vệ đa dạng sinh học. Từ đó, thực hiện 9 dự án đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế tốt nhất Goldstandard và VCS và mang lại sự chuyển đổi quy mô lớn.

Đáng chú ý, trong 9 dự án này thì chỉ có một dự án nằm ở châu Á được Paris 2024 lựa chọn. Đó là Nhà máy Điện mặt trời AMI Khánh Hòa 50MW tại xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Đây chính là nhà máy phát điện duy nhất tại Việt Nam đã được chọn cung cấp tín chỉ carbon theo đúng các tiêu chí của UBTC Thế vận hội.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh AMI Khánh Hoà. Ảnh: HV 

Bà Emilie Alberola - Tổng Giám đốc EcoAct Pháp (nhà tài trợ chính thức cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024) cho biết: “Là chuyên gia thế giới về thị trường carbon và phát triển dự án, EcoAct tự hào hỗ trợ Paris 2024 trong việc lựa chọn và giám sát 3 dự án đóng góp về khí hậu ở Senegal, Rwanda và Việt Nam (Nhà máy Năng lượng mặt trời AMI Khánh Hòa). Những dự án này sẽ không chỉ cô lập carbon và giảm lượng khí thải carbon mà còn mang lại nhiều lợi ích đồng thời cho cộng đồng địa phương, những người đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu”.

Được biết, Nhà máy Năng lượng mặt trời AMI Khánh Hòa có tổng công suất lắp đặt là 50MW. Dự án tạo ra 76.842MW điện mỗi năm, sẽ thay thế lượng khí thải nhà kính (GHG) do con người phát thải ước tính khoảng 65.254 teqCO2/năm (1 teqCO2 tương đương 1 tấn CO2).

Nhà máy Điện mặt trời AMI Khánh Hòa sở hữu bởi Công ty CP AMI AC Renewables (một công ty năng lượng tái tạo hợp tác giữa AMI Renewables (Việt Nam) và ACEN (Philipines) đưa vào vận hành ngày 25/05/2019.

Ngoài AMI Khánh Hòa, Công ty CP AMI AC Renewables còn có Nhà máy Điện mặt trời BMT tại tỉnh Đăk Lắk, hàng năm giảm phát thải khoảng 33.800 teqC02/năm và Cụm Trang trại điện gió B&T tại tỉnh Quảng Bình hàng năm giảm phát thải khoảng 456.000 teqCO2 /năm

Bắt đầu quá trình đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo, Công ty CP AMI AC Renewables đã quan tâm hàng đầu đến vấn đề giảm thiểu khí thải nhà kính cụ thể là giảm phát thải carbon cho toàn bộ các dự án của mình.

Mỗi năm, chuyên gia của các tổ chức hàng đầu về chứng nhận giảm phát thải như GS, GCC đều đến các nhà máy của công ty để kiểm tra, giám sát, phỏng vấn người dân về các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng thêm cây xanh và an sinh xã hội. Hơn 5 năm qua, các nhà máy của công ty đều đáp ứng rất tốt các đánh giá nghiêm ngặt của các tổ chức cấp chứng nhận.

Cho đến nay, Công ty Ami Ac Renewables đã phát hành được hơn 200.000 tín chỉ carbon cho các công ty trên thế giới.

Hải Viên