Từ cầu vượt Ngã Ba Huế chạy xuống đường Hoàng Thị Loan là nhìn thấy ngay phía bên phải có nhiều đống xà bần, rác thải đổ tứ tung trên khu đất ven đường. Đây là khu đất rẻo chưa có nhà cửa, công trình nào xây dựng nhưng rác rưởi chất cao hàng mét; buộc đơn vị chủ quản phải đưa phương tiện san lấp tạo mặt bằng tạm thời.

Theo phản ánh của người dân sống tại khu vực, tình trạng đổ trộm giá hạ, xà bần, kể cả rác thải diễn vào ban đêm, vào thời điểm các cơ quan chức năng nghỉ việc. Người dân địa phương thấy nhưng không dám ngăn cản vì sợ đám tài xế xe tải trả thù. 

Người dân hoài nghi: Vì sao các đối tượng dùng xe tải vận chuyển xà bần, rác thải đổ trộm trái phép ngay trước mặt đường lớn, liên tục tái diễn trong một thời gian dài như vậy mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc?

Xà bần, rác thải đổ cả ra mặt đường giao thông. Anh: NP

Đi ngược lên Trung tâm Hành chính của quận Liên Chiểu, dọc các đường nhánh rộng 5m, 7,5m ngập rác rưởi và xà bần. 

Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường Hạ Hồi nằm ven kênh nước Phú Lộc bị đổ rác, xà bần tràn ra cả mặt đường, nhất là khu vực phía Bắc đình làng Hòa Phú.

Việc đổ xà bần, rác thải một cách vô tội vạ hai bên đường, đổ không đúng nơi quy định như vậy, không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch chung của TP.

Một công nhân phụ trách dọn dẹp vệ sinh khu vực này cho biết thêm, thời điểm giữa tháng 8 vừa rồi, sau một đêm, nơi đây trở thành bãi tập kết xà bần, phế thải với khối lượng lớn. Sau đó, lực lượng công nhân môi trường đã dọn dẹp vệ sinh, thế nhưng đến nay tình trạng này vẫn tái diễn.

Để thu gom rác, Cty Môi trường đô thị Đà Nẵng đặt lắp đặt trạm thu gom gần đó, nhưng các chủ phương tiện vận tải không chịu vào điểm tập kết để đổ đúng quy định vì sợ tốn phí. Chính vì thế, các tài xế chở rác rưởi canh chừng vào giờ nghỉ, ngày chủ nhật hay trời mưa to và vận chuyển rác vào khu vực trống vắng để đổ rồi nhanh chóng biến mất.

Mặt khác, nhiều chủ hộ sửa sang nhà cửa cũng tranh thủ dùng xe bò kéo xà bần, giá hạ đi đổ các nhánh đường gần đó, nên ngày càng có nhiều tuyến đường đầy rác rưởi.

Tuyến đường dọc kênh dẫn nước Phú Lộc đầy rác và xà bần. Ảnh: NP

Trong vai chủ nhà cần vận chuyển rác thải, xà bần đi đổ, PV được ông Hiếu - chủ phương tiện vận tải ra giá: “Xúc lên xe và vận chuyển đi đổ đối với xe có khối lượng 3,45m3 thì giá trọn gói là 400 ngàn đồng/1 xe, còn đối với xe 7m3 thì là 800 ngàn đồng/1 xe”...

Khi được hỏi đến vị trí đổ thì ông Hưng lắc đầu và nói: “Cái đó mình tùy cơ ứng biến, muốn đổ rác thải xây dựng thời điểm này không phải dễ, phải có mối quan hệ khi đổ vào khung giờ nào, vị trí nào, chứ không phải muốn đổ lúc nào, chỗ nào thì đổ. Nếu không khéo bị bắt xe về trụ sở thì thu nhập của hàng trăm xe xà bần này cũng không tháo gỡ nổi”...   

UBND TP Đà Nẵng đã có nhiều văn bản chỉ đạo quận Liên Chiểu có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tại các khu vực nêu trên. UBND quận Liên Chiểu cũng đã chỉ đạo Đội Quy tắc đô thị quận và các phường tăng cường kiểm tra và xử lý hàng chục trường hợp đổ trộm rác thải, xà bần.

Chỉ đạo lắp đặt các trạm bảo vệ và cắm biển báo cấm đổ rác, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt ở mức cao nhất, nhưng tình trạng này “đâu lại vào đấy”, không thuyên giảm chút nào.

Dù UBND quận Liên Chiểu đã lập trạm bảo vệ nhưng rác rưởi vẫn đổ tràn lan. Ảnh: NP

Theo công nhân môi trường đô thị trên địa bàn quận Liên Chiểu, họ thật sự bất lực với việc thu dọn rác thải khối lượng lớn liên tục. Cụ thể như: Hai bên tuyến đường Tân Trào phường Hòa Minh, rác thải được tập kết trông rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Tương tự, trên tuyến đường kẹp cống đối diện Bệnh viện Ung bướu cũng đầy rẫy rác thải, xà bần đổ trái phép.   

Một công nhân dọn vệ sinh tâm sự, việc cấm đổ rác thải thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhất là việc quản lý các lô đất trống và kiểm tra xử lý triệt để xe đổ trộm; chứ tình trạng này tái diễn kéo dài thì ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Tết đã cận kề, chính quyền quận Liên Chiểu cần tăng cường các biện pháp kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi đổ rác thải xà bần gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng nặng đến môi trường như trên.

N.P