UBND TP Đà Nẵng thống nhất theo đề nghị của 2 nhà máy thép trên được hoạt động sản xuất-kinh doanh thép trở lại kể từ ngày 26/3, để xử lý sản phẩm phôi thép còn tồn kho giảm thiểu các thiệt hại phát sinh trước khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

UBND TP yêu cầu 2 nhà máy thép tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ môi trường, không mở rộng hoạt động sản xuất, không tiếp tục ký kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Trong thời gian không quá 6 tháng, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP phương án dừng hoạt động sản xuất thép và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét và trình HĐND TP thông qua nghị quyết.

Như Báo Thanh tra đã thông tin, sau khi người dân tập trung phản đối tình trạng gây ô nhiễm môi trường của 2 nhà máy thép trên, lãnh đạo UBND TP đã tiếp dân và đối thoại với hàng trăm hộ dân thôn Vân Dương 1 và 2 vào ngày 28/2/2018.

Ngay trong sáng cùng ngày, UBND TP đã có báo cáo xin ý kiến của Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhanh chóng có kết luận về giải quyết vấn đề ô nhiễm của 2 nhà máy trên.  

Chiều tối ngày 2/3, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ký thông báo kết luận giải quyết cuối cùng, theo hướng thống nhất chủ trương không để 2 nhà máy thép trên tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên; đồng thời thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân lân cận ra khỏi khu vực nhà máy thép như trước đây đã đưa ra. 

Yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, đề xuất sớm giải quyết những tồn tại gây ảnh hưởng đến môi trường như: Trữ lượng xỉ của 2 nhà máy còn tồn kho rất lớn, nguồn nước ngầm hiện bị nhiễm độc và đen; cần hỗ trợ người dân cải tạo, khôi phục sản xuất hơn 10 ha ruộng lúa bị bỏ hoang nhiều năm nay cũng như nguồn nước tưới cho cây màu.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh chỉ đạo UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Liên và các đơn vị liên quan lưu ý xem xét, đề xuất giải quyết các kiến nghị của người dân.

UBND TP giao Thanh tra TP tiến hành kiểm tra, rà soát công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Hòa Vang, nhất là tại khu vực lân cận 2 Nhà máy Thép DANA-Ý và DANA-ÚC; báo cáo trong tháng 3/2018.  

Công an TP phối hợp với các ngành chức năng và địa phương rà soát, nắm chắc địa bàn, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng kích động, gây rối làm xáo trộn tình hình an ninh-trật tự trong khu vực.

Tuy nhiên, sau khi nghe thông báo cho phép 2 nhà máy thép tiếp tục hoạt động trở lại, người dân thôn Vân Dương 1 và 2 tỏ ý không bằng lòng, vì theo họ chịu ô nhiễm môi trường kéo dài và đã chờ đợi quá lâu rồi.

Ngọc Phó