Trường THPT Chân Mộng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ được thành lập từ tháng 9 năm 1983. Trong 40 năm xây dựng và trưởng thành, Trường không ngừng nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để đạt được những thành tích đáng tự hào. Nhiều năm liền, nhà trường đều đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, tập thể Lao động Xuất sắc. Nhà trường đã vinh dự được đón nhân Huân chương Lao động Hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác giáo dục và đào tạo.

Trải qua 40 năm kể từ ngày thành lập, Trường THPT Chân Mộng không ngừng phát triển về mọi mặt, trở thành trường chuẩn Quốc gia và là điểm sáng về giáo dục của tỉnh Phú Thọ. Nhà trường đã đào tạo hàng chục nghìn học sinh, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực có trình độ cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đoan Hùng và đất nước.

leftcenterrightdel

 

Trong những năm gần đây, để chuẩn bị tốt cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đã tập trung xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đưa ra các giải pháp sát thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hằng năm, số lượng học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá đạt 95% trở lên. Chỉ tính riêng trong 05 năm học gần đây, nhà trường có 62 học sinh giỏi cấp tỉnh; tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt 98% trở lên. Tỉ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng hàng năm từ 40% trở lên.

Đặc biệt, trong năm học 2022 – 2023, nhà trường có 07 học sinh đỗ đại học với số điểm trên 27 điểm, là đơn vị tham gia đầy đủ các cuộc thi do Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Phú Thọ tổ chức, trong đó cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 11 giải, nhà trường đạt giải Ba trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật. Nhà trường đã có những chuyển biến tích cực về kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia, có nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học tốp đầu với số điểm từ 24 đến 28 điểm.

leftcenterrightdel

Trao thưởng cho học sinh lớp 12 có thành tích học tập xuất sắc năm học 2022–2023. Ảnh nhà trường cung cấp

Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các thầy cô giáo của nhà trường đã nỗ lực vượt khó, chủ động, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo trong việc tiếp cận và truyền tải các nội dung giáo dục phù hợp với nhu cầu và đối tượng học sinh; tập trung vào việc hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, coi trọng tự học và rèn phương pháp học tập cho học sinh, giúp học sinh biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập.

Nhà trường chú trọng tổ chức dạy học tích hợp, liên môn như: Xây dựng các chủ đề giáo dục STEM trong dạy học các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, Tin học; lồng ghép nội dung các chuyên đề phòng, chống tham nhũng, đạo đức, giáo dục an toàn giao thông, phổ biến pháp luật, tư tưởng chính trị... trong môn Giáo dục công dân; tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, chủ quyền biên giới, biển đảo trong môn Địa lý; giáo dục An ninh - Quốc phòng trong các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp... 

leftcenterrightdel

Ngoại khóa “ Ngành Y trong trái tim tôi”. Ảnh nhà trường cung cấp

Nhà trường cũng là đơn vị xung kích trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Thông qua các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, hoạt động văn hóa văn nghệ, tìm hiểu ứng dụng khoa học kỹ thuật… giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

leftcenterrightdel

Tiết mục văn nghệ của học sinh chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập trường (1983 - 2023). Ảnh: Trần Thắng

Thầy giáo Phạm Hồng Kỳ Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong 5 năm liên tục từ 2018 đến nay, với tinh thần làm việc trách nhiệm và sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên cùng sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, Trường THPT Chân Mộng đạt được những thành tích đáng tự hào. Chi bộ trường nhiều năm liền được Đảng bộ huyện Đoan Hùng xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tập thể trường nhiều năm liền được xếp loại Tập thể lao động Xuất sắc. Năm học 2010 -2011 nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm học 2011-2012 được Bộ Giáo dục tặng Cờ thi đua.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Trường (1983-2013), nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 40 năm xây dựng và phát triển là cả chặng đường dài, có những lúc thăng thầm, thuận lợi, khó khăn đan xen, tuy vậy, với quyết tâm, sự tận tuỵ của các thế hệ thầy cô giáo, sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân, Trường THPT Chân Mộng luôn vững bước đi lên.

Từ mái trường này, 37 khoá với hơn 9000 học sinh đã tốt nghiệp. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhà trường đã đóng góp hàng trăm kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, quân nhân... và cũng đã đào tạo hàng trăm học sinh giỏi cấp tỉnh.

leftcenterrightdel

Ông Khuất Đăng Khoa - Chủ tịch UBND huyện, thừa ủy quyền của UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho tập thể nhà trường. Ảnh: Trần Thắng

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong những năm gần đây, nhà trường luôn quan tâm đến xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức của nhà trường, tổ chức triển khai kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức theo quy định.

Tính đến nay, nhà trường đã cử gần 20 lượt cán bộ quản lý, giáo viên đi đào tạo trình độ thạc sỹ quản lý giáo dục và chuyên ngành; trên 25 lượt cán bộ, giáo viên học cao cấp, trung cấp lý luận chính trị và 20 lượt giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, tạo nguồn công tác quy hoạch cán bộ các giai đoạn.

leftcenterrightdel

Thầy giáo Phạm Hồng Kỳ Hiệu trưởng nhà trường phát biểu trong buổi Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường. Ảnh: Trần Thắng

Thầy Phạm Hồng Kỳ cho biết thêm: Chất lượng đội ngũ của nhà trường ngày càng được nâng lên, với 100% giáo viên nhà trường đều đạt chuẩn, trên chuẩn là 5%; nhà trường có 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên là đảng viên;  Công tác nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm được 100% giáo viên tham gia, đồng thời, 100% sáng kiến cấp trường xếp loại từ khá trở lên, được phổ biến áp dụng nâng cao chất lượng dạy và học.

Năm 2022-2023, nhà trường có 7/7 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học cấp ngành đánh giá xếp loại Đạt. Sự quyết tâm đổi mới và sáng tạo trong dạy học của từng thầy cô giáo đã thực sự truyền cảm hứng và khơi dậy trong học sinh của nhà trường tinh thần tự học, sự say mê trong học tập, tự phát hiện và tìm hiểu nghiên cứu các vấn đề từ thực tiễn cuộc sống.

leftcenterrightdel

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao giấy khen cho các thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2022 - 2023. Ảnh: Trần Thắng 

Nhà trường xác định, công tác thi đua khen thưởng cũng là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần tạo động lực, thúc đẩy hiệu quả công việc của mỗi cá nhân trong tập thể nhà trường. Do vậy, hằng năm, nhà trường đã phối hợp với tổ chức công đoàn phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: "Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, "Dân chủ hoá trường học”,  "Xã hội hoá giáo dục”, "Xây dựng Nhà giáo văn hoá”, "Phụ nữ giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Phát huy ưu thế của đơn vị đã được công nhận là cơ quan văn hoá, công đoàn đã kết hợp với chính quyền đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt", cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học. Mỗi thầy cô giáo luôn chủ động đổi mới trong dạy học, sáng tạo trong cách thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là truyền lửa đam mê học tập, đam mê sáng tạo cho học sinh.

leftcenterrightdel

Các thế hệ nhà giáo và cựu học sinh của nhà trường dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường (1983 - 2023). Ảnh: Trần Thắng

Là một ngôi trường đóng trên địa bàn huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả học tập và rèn luyện của học sinh luôn được đánh giá cao so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Tự hào truyền thống vẻ vang 40 năm qua, Trường THPT Chân Mộng phấn đấu xây dựng và phát triển ngày càng vững mạnh toàn diện, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng, trở thành điểm sáng trong nền giáo dục đất Tổ.

Trần Thắng