Học giỏi vẫn vào trường nghề

Qua chuỗi hoạt động tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh tại các trường THCS - THPT trên địa bàn TP HCM và các tỉnh, thành, nhận thức của xã hội nói chung và người học nói riêng đã dần thay đổi theo chiều hướng tích cực. Cụ thể là người học nhìn nhận được vai trò và giá trị của GDNN trong thị trường lao động cũng như những chính sách của Nhà nước đối với đào tạo nghề trình độ CĐ, TC…

Chị Trần Trâm Anh (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) chia sẻ: “Gia đình tôi có hai con. Đứa nhỏ chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10. Đứa lớn sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sức học của con chỉ ở mức trung bình khá, lương công nhân của hai vợ chồng rất thấp, vì vậy ngay từ đầu chúng tôi định hướng cho các cháu học TC, CĐ để không phải mất thời gian, lãng phí tiền bạc.

“Bên gia đình nội có mấy cháu đã ra trường và đi làm. Cháu nào học CĐ thì có việc làm đúng chuyên ngành, lương tầm 8 - 12 triệu đồng/tháng. Ngược lại, học ĐH thì đứa thất nghiệp, đứa có việc làm nhưng trái ngành, lương thấp. Đó cũng là một trong những lý do mà gia đình định hướng cho con vào trường nghề”, chị Trâm Anh nói.

leftcenterrightdel
Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) tham dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 tại HVCT 

Một giáo viên trường THCS tại TP Thủ Đức cũng khuyên, với sức học trung bình thì phụ huynh nên hướng các em vào trường CĐ để học song song nghề và văn hóa 7 môn (chương trình GDTX cấp THPT). Với hướng đi này, người học có cái lợi là được miễn phí học nghề, học phí văn hóa thấp và được thi tốt nghiệp THPT. Khi có cả hai bằng, các em được liên thông lên CĐ hoặc xét tuyển vào ĐH, CĐ chính quy.  

Đại diện các doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp rất cần lao động trình độ CĐ, TC với mức lương hấp dẫn bởi thế mạnh của trường nghề là đào tạo kỹ năng và tay nghề nhưng thiếu nguồn tuyển.

Các chuyên gia tâm lý khẳng định, chọn được một ngành học yêu thích, môi trường học tập tốt chính là động lực để người học phấn đấu, từ đó mở ra nhiều cơ hội và tương lai tốt hơn. Hơn ai hết, chính các em là người hiểu rõ năng lực, sở trường của mình thế nào… để có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường luôn đồng hành trong tác tư vấn chọn trường, chọn ngành và tạo mọi điều kiện để các em được khám phá, trải nghiệm trước khi đi đến quyết định.

Sinh viên, học sinh hài lòng

Đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi nhiều năm liền nhưng bạn Trần Đặng Anh Vũ (quê huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) quyết định học ngành công nghệ ô tô trình độ CĐ tại HVCT. Từ việc chọn nghề đúng với đam mê, sở thích và được học với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết nên người học khá hài lòng.

leftcenterrightdel
Sinh viên Trần Đặng Anh Vũ 

Bạn Vũ được tuyển chọn học chương trình chất lượng cao theo chương trình chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức. Vũ còn là niềm tự hào của khoa cơ khí động lực nói riêng và của HVCT nói chung khi mang về cho trường giải I nghề công nghệ ô tô tại kỳ thi kỹ năng nghề TP HCM năm 2023. Nhắc đến giải thưởng này, bạn Vũ cho hay: “Trang thiết bị thực hành tại xưởng của HVCT hiện đại, bắt kịp xu hướng của ngành. Đây là những điều kiện thuận lợi cho người học lĩnh hội khối lượng lớn kiến thức và kỹ năng. Giải thưởng là động lực để mình tiếp tục phấn đấu nâng cao tay nghề, trau dồi kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Theo sinh viên Anh Vũ, khoảng cách trường học - doanh nghiệp không xa nhờ quá trình học được thực hành trên xe đời mới của nhiều hãng. Từ nền tảng đó mà thời gian thực tập tại Đại lý Ford An Phú, Subaru Bình Dương và Kia Mazda Thảo Điền cũng rất thuận lợi.

Tương tự, bạn Lê Nguyên Huỳnh Như (TP Thủ Đức, TP HCM) cho rằng mình và gia đình hài lòng với quyết định rẽ ngang vào Trường CĐ Kỹ Nghệ II để vừa học văn hóa vừa học nghề tại khoa Điện - Điện tử (khóa T22). Đến thời điểm này, Huỳnh Như đang chuẩn bị tốt nghiệp nghề để sở hữu bằng TC chính quy và năm học tới (2024 - 2025) sẽ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

leftcenterrightdel
Bạn Lê Nguyên Huỳnh Như đã sẵn sàng cho kỳ tốt nghiệp nghề sắp tới 

“Học song song chương trình văn hóa và nghề tại một địa điểm với buổi sáng học nghề, buổi chiều học văn hóa. Thời gian học phân bổ hợp lý, không phải đi lại mất thời gian và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Học nghề được thầy cô giáo giảng dạy lý thuyết và thực hành rất kỹ. Em đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp nghề sắp tới”, bạn Huỳnh Như tự tin cho biết.

VĂN PHÒNG TUYỂN SINH - TRƯỜNG CĐ KỸ NGHỆ II

-        Địa chỉ: 502 Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

-        Website: https://www.hvct.edu.vn/.

-        Fanpage: Tuyển sinh Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II

-        Hotline: 0395 113 839

-        Email: phongtuyensinh@hvct.edu.vn

Tuy An