Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành Giáo dục có 2 quy hoạch đang được xây dựng là quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và quy hoạch hệ thống trường chuyên biệt. Đây là 2 quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn, sâu sắc và toàn diện, tái định hình, định hướng cho phát triển hệ thống giáo dục đại học và hệ thống giáo dục chuyên biệt.

Đối với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, ban soạn thảo đã thực hiện công phu, nghiêm túc, khoa học, thực tiễn, thận trọng và đã trình qua các bước. Phấn đấu đến năm 2030, mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các trường, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn.

“Đây không phải quy hoạch đầu tiên và ở từng thời điểm cụ thể quy hoạch mạng lưới là căn cứ phát triển hệ thống giáo dục đại học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục đạt trình độ tiên tiến khu vực vào năm 2030, trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, mỗi quy hoạch có tính đặc thù riêng, việc xây dựng quy hoạch dựa trên sắp xếp không gian và chỉ số phát triển, tuy nhiên do đặc thù của giáo dục nên việc sắp xếp không gian chỉ là một trong những yếu tố, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số có nhiều thay đổi, do đó cần có góc nhìn ở thời kỳ chuyển đổi số để không cứng nhắc, dung hoà được các yếu tố.

Tại phiên họp, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, cho ý kiến đối với quy mô, cơ cấu trình độ và lĩnh vực đào tạo, công tư; về định hướng phát triển đào tạo tiến sĩ gắn với các trường đại học định hướng nghiên cứu và tại các trung tâm về giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng tập trung trao đổi một số mục tiêu cụ thể về cơ cấu và trình độ đào tạo, tỉ trọng các ngành đào tạo STEM; số lượng cơ sở giáo dục đại học, phân hiệu, cơ cấu công/tư, Trung ương/địa phương, phương án sắp xếp cơ sở giáo dục đại học; quy hoạch phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng…

leftcenterrightdel
Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, đến năm 2030 có từ 240 đến 248 cơ sở giáo dục đại học. Ảnh: LP

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) Nguyễn Anh Dũng đã báo cáo một số nội dung quan trọng trong Dự thảo Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, nhấn mạnh đến năm 2030, tổng quy mô đào tạo đạt 260 sinh viên/1 vạn dân. Tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 (GER) đạt 33%. Tỉ trọng quy mô đào tạo thạc sĩ đạt 7,2%, tiến sĩ đạt 0,8%, STEM đạt 35%.

Ông Dũng cũng cho biết, đến năm 2030, mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn; dự kiến mạng lưới có từ 240 đến 248 cơ sở giáo dục đại học.

Phát biểu kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết ban soạn thảo nhận được đa chiều ý kiến góp ý. Tuy nhiên các ý kiến đều thống nhất đánh giá quy hoạch được thực hiện công phu, khoa học, xuất phát từ các phân tích thực tiễn, có tính bao quát. Bộ trưởng lưu ý ban soạn thảo tính toán các giải pháp mang tính đột phá để thực hiện mục tiêu và tiếp thu các ý kiến khác nhau của dự thảo để giải trình.

Theo Bộ trưởng, đây là sự đầu tư mang tính mũi nhọn, đột phá và cũng là từ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương, Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển các lĩnh vực về sản xuất công nghiệp của đất nước.

“Không phân biệt hệ thống công, tư; các văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang bình đẳng cho trường ngoài công lập và mong muốn phát huy đóng góp của hệ thống trường tư ngày càng lớn trong hệ thống”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Lê Phương