Không phải đơn vị nào cũng làm được

Trong tháng 4 năm 2024, Báo Thanh tra điện tử có đăng các bài phản ánh về việc sử dụng bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực do Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An (Công ty Sách Nghệ An) phân phối trên địa bàn TP Vinh.

Trong Công văn số 02/Cv-CT STBTH ngày 8/5/2024 gửi Báo Thanh tra, Công ty Sách Nghệ An thừa nhận những nội dung báo nêu là đúng với thực trạng tình hình hiện nay.

Bên cạnh đó, trao đổi thêm về nguồn gốc của bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực với Báo Thanh tra, ông Trần Xuân Toàn - Giám đốc Công ty Sách Nghệ An, thông tin, bộ sách không phải do công ty đầu tư.

Ông Toàn cho biết, bộ Thực hành và Phát triển năng lực do Công ty TNHH Sách và Thiết bị Giáo dục Đông Đô (địa chỉ tại TP Hà Nội) đầu tư biên soạn và xin giấy phép xuất bản, và nằm trong danh sách các đầu sách do công ty này giới thiệu đến Công ty Sách Nghệ An vào đầu năm học. Sau đó, phía Công ty Sách Nghệ An đã sàng lọc và lựa chọn đầu sách phù hợp để đưa vào kinh doanh.

Ông Toàn cũng thông tin thêm, một trong những yếu tố để Công ty Sách Nghệ An quyết định lựa chọn bộ Thực hành và Phát triển năng lực là tác giả và nhà xuất bản đồng ý sẽ thay đổi nội dung sách để phù hợp hơn với tính địa phương.

Nói rõ thêm về vấn đề này, ông Trần Xuân Toàn bày tỏ, phía Công ty Sách Nghệ An có làm việc với các nhà trường và được góp ý về lựa chọn sách theo các tiêu chuẩn nào, kể cả với sách nhà xuất bản.

Tuy nhiên, sách các nhà xuất bản lớn phát hành toàn quốc không thể điều chỉnh được theo ý của Nghệ An. Trong khi đó, tác giả và nhà xuất bản của bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực lại đồng ý nếu trường hợp có góp ý, thay đổi, phía bên họ sẽ chỉnh sửa phù hợp với người sử dụng.

Do vậy, phía Công ty Sách Nghệ An làm cầu nối, tập hợp ý kiến của giáo viên giỏi, phụ huynh và các chuyên gia để tổng hợp những đóng góp liên quan đến bộ sách, gửi về cho tác giả cũng như nhà xuất bản để điều chỉnh cho phù hợp với tỉnh Nghệ An.

“Không phải công ty nào cũng làm được điều này, mà phải nghiên cứu sách, có chuyên môn. Đối với Công ty Sách Nghệ An, doanh nghiệp được kết nối với các thầy giáo, cô giáo giỏi tại nhiều nhà trường, lựa chọn kiến thức bao quát từ hàm lượng, phương pháp, ngữ liệu...  từ đó lựa chọn bộ sách phù hợp này”, ông Toàn cho biết.

Cũng theo Giám đốc Công ty Sách Nghệ An, hiện nay tại Nghệ An có hai huyện đang đặt hàng công ty để có sách phù hợp cho từng huyện. Thế nhưng doanh nghiệp chưa làm được vì chương trình chọn sách giáo khoa chưa ổn định. Bên cạnh đó, đầu tư một quyển sách không hề đơn giản.

leftcenterrightdel
Ông Trần Xuân Toàn - Giám đốc Công ty Sách Nghệ An trong buổi làm việc với Báo Thanh tra. Ảnh: QD

Doanh thu khủng từ phân phối sách

Cũng theo Giám đốc Công ty Sách Nghệ An, trung bình mỗi năm doanh nghiệp này phân phối bình quân khoảng 21.000 - 22.000 đầu sách trong 1 năm, đưa về doanh thu mỗi năm từ 8 - 9 tỷ đồng.

Ông Toàn thông tin, tính về khía cạnh kinh doanh, bên phía nhà sản xuất chiết khấu cho Công ty Sách Nghệ An trên 20%, trong đó, doanh nghiệp đã trích lại hơn 10% cho các cấp đại lý.

“Trong quy trình, cứ đầu năm học công ty sẽ phải đi làm thị trường tại từng trường học, để xem số lượng đặt hàng sách từ các cơ sở này, sau đó công ty mới tổng hợp lại, báo số lượng cho bên nhà xuất để đặt hàng”.

Trước đó, trao đổi với Báo Thanh tra, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại các trường tiểu học ở TP Vinh khẳng định: Không có chuyện phụ huynh tự lựa chọn, mà là nhà trường và giáo viên bắt buộc phụ huynh phải mua bộ sách Thực hành và Phát triển năng lực đi kèm với sách giáo khoa.

Liên quan đến việc tư vấn và sử dụng sách tham khảo tại các trường trên địa bàn TP Vinh mà Báo Thanh tra đã phản ánh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, qua kiểm tra và nắm bắt thực tế tại một số cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TP Vinh, việc tư vấn, hướng dẫn phụ huynh, học sinh mua và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo chưa đúng quy định đã phần nào tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến quan điểm và chủ trương chung của ngành Giáo dục về việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Trong dữ liệu “Tổng hợp sử dụng sách Thực hành và Phát triển năng lực” mà Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh cung cấp, tỷ lệ học sinh tại các trường trên địa bàn TP Vinh sử dụng sách Thực hành và Phát triển năng lực do Công ty Sách Nghệ An phân phối dao động từ 23,6 - 42,2%. Phía Công ty Sách Nghệ An cũng xác nhận, doanh nghiệp sẽ trích lại 10 - 12% chiết khấu cho các đại lý bán được sách.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra việc cung ứng và sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Vinh và tại một số địa phương khác, để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tập thể và cá nhân vi phạm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thêm về kết quả thanh, kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khi đơn vị này có và công khai kết quả.

Quang Dân