Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần sự phối hợp chặt chẽ của 3 “trụ cột”

Thứ tư, 27/01/2016 - 06:23

(Thanh tra) - Ngành Giáo dục đang xây dựng mô hình tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội. Vấn đề mấu chốt đặt ra là phải có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ giữ ba “trụ cột”: Gia đình - nhà trường - xã hội mới giúp các em học sinh (HS) tăng cường khả năng đề kháng, khả năng tự giải quyết các vấn đề trước những tác động tiêu cực của xã hội.

Các em lứa tuổi mầm non đi tham quan Bảo tàng Dân tộc học để rèn luyện tình yêu thiên nhiên và tự tin hơn trong giao tiếp. Ảnh: H.O

Học sinh còn e ngại, thiếu chủ động về tư vấn tâm lý

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), công tác tư vấn tâm lý cho HS trong thời gian qua đã có những chuyển biến tốt, đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn không ít hạn chế.

Việc tư vấn tâm lý chưa được triển khai sâu rộng tại các cơ sở giáo dục, nhất là ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông do chưa có phòng tư vấn tâm lý, văn bản chỉ đạo, chế độ chính sách liên quan. Hầu hết các trường chưa được bố trí biên chế cán bộ chuyên trách công tác tư vấn tâm lý; chưa được đào tạo bài bản, chưa được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nên chất lượng tư vấn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thực tế, việc tổ chức lồng ghép hoạt động tư vấn tâm lý với giáo dục các nội dung tư vấn sức khỏe giới tính, kỹ năng sống, hướng nghiệp chưa thu hút được nhiều HS tham gia do các em còn có tâm lý e ngại, thiếu tính chủ động. Nhiều học sinh vẫn coi đây là vấn đề “thầm kín” khó nói thậm chí là né tránh.

“Đặc biệt, công tác phối hợp trong quản lý, giáo dục HS chưa được quan tâm, nhất là chưa phát huy được vai trò của cha mẹ HS trong việc phát hiện sớm và phối hợp xử lý, can thiệp kịp thời đối với các HS có những biểu hiện khác thường, cần được giúp đỡ”, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định.

Cần phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Để thực hiện mô hình tư vấn tâm lý cho học sinh, trong thời gian tới, Vụ Công tác học sinh, sinh viên được Bộ GD&ĐT giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng triển khai công tác tư vấn tâm lý hiện nay để tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác tư vấn tâm lý tại các trường học trong thời gian tới; xây dựng Thông tư quy định về tổ chức công tác tư vấn tâm lý tại các trường phổ thông trong năm 2016...

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT căn cứ các điều kiện thực tế, các nhà trường thành lập phòng tư vấn tâm lý. Cần có một cán bộ chuyên trách được đào tạo cơ bản về tâm lý học đường.

Phải tăng cường sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường, đồng thời, trao đổi các biện pháp nhằm phối hợp giáo dục đạo đức lối sống cho HS. Nhà trường và cha mẹ học sinh phải có hình thức liên lạc thường xuyên, tạo sự gắn bó, kết nối...

Cùng với đó, ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức đoàn thể và lực lượng trên địa bàn nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng, phải liên kết chặt giữa nhà trường, gia đình và xã hội mới tạo nên được mô hình tốt có các giải pháp toàn diện để tư vấn tâm lý cho HS. Từ đó đáp ứng được phần nào nhu cầu của HS và giúp các em tăng cường khả năng đề kháng, khả năng tự giải quyết các vấn đề trước những tác động tiêu cực của xã hội, góp phần hỗ trợ các em vượt qua những khó khăn trong học tập, rèn luyện cũng như trong cuộc sống.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển tại Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng

Khi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển tại Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng

(Thanh tra) - Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 19 liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, được đánh giá là bước đi quan trọng, tạo hành lang pháp lý mới cho giáo dục phổ thông trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng.

Thùy Dương

14:03 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm