Dấu ấn của sự gian khó và hào hùng

Trường cấp III Quỳnh Côi chính thức được thành lập tháng 9 năm 1962. Còn nhớ, những ngày đầu, trường chỉ có 6 lớp, gồm 4 lớp 8 và 2 lớp 9, chưa có lớp 10. Trong ký ức của mỗi thầy cô, đó là những ngày tháng đầy gian khó, bởi trường không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất, về nguồn nhân lực mà còn phải căng mình chống chọi với những đợt ném bom phá hoại tàn khốc.

Trong chiến tranh, giai đoạn 1962 - 1972, trường đã 2 lần phải sơ tán về các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Vân, Quỳnh Trang của huyện Quỳnh Phụ. Dẫu vậy, trong bom đạn, thầy trò nhà trường vẫn hoàn thành nhiệm vụ dạy và học, đào tạo ra nhiều học sinh xuất sắc, đóng góp cho nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Bên cạnh đó, trường cũng đóng góp cho tiền tuyến những chiến sĩ dũng cảm, góp phần vào thắng lợi của công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tiêu biểu như khóa học 1968 - 1971, lớp 10C đã có 23 học sinh nhập ngũ; khóa 1972 - 1975 nhà trường cũng có 26 học sinh nhập ngũ; trong số đó, rất nhiều học sinh đã chiến đấu, anh dũng hy sinh, mãi mãi không trở về.

Năm 1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, hòa trong niềm vui chung, song, cũng như bao ngôi trường khác trong tỉnh Thái Bình, Trường THPT Quỳnh Côi phải đối mặt với vô vàn khó khăn do sự tàn phá của chiến tranh, sự đói kém lạc hậu và cơ sở vật chất thiếu thốn, nghèo nàn… Nhưng với sự đoàn kết, cố gắng, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã nỗ lực đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên.

Với chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, từ những năm 1990 đến nay, đất nước đã có sự phát triển vượt bậc. Hoàn cảnh ấy đã tạo điều kiện cho Trường THPT Quỳnh Côi phát triển theo hướng hiện đại hóa. Trong 60 năm xây dựng và trưởng thành, chưa bao giờ nhà trường được hiện đại hóa về cơ sở vật chất, tiên tiến về thiết bị khoa học kĩ thuật, chính quy về đội ngũ, phát triển đa dạng về chất lượng như giai đoạn này…

leftcenterrightdel
Trải qua bao thăng trầm, với sự chung sức đồng lòng, đến nay, Trường THPT Quỳnh Côi  đã có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Ảnh: Q.C

60 năm qua,  Trường THPT Quỳnh Côi đã trải qua nhiều chặng đường gian khó, vượt qua bao thăng trầm, theo sát từng bước đi của cách mạng và tiến lên cùng đất nước… Để ngày hôm nay, những gì nhà trường có được là kết tinh của công sức, nỗ lực và cả những hy sinh của biết bao thế hệ thầy cô, học sinh. Nhìn lại lịch sử phát triển để thêm hiểu, thêm yêu và trân trọng những gì nhà trường đang có hôm nay…

“Quả ngọt” sau 60 năm xây dựng và trưởng thành

Trong ký ức của các thế hệ thầy và trò nhà trường, khi mới thành lập (năm 1962), trường chỉ là dãy nhà tranh, vách đất, thừa hưởng lại cơ sở vật chất của Trường cấp II Quỳnh Côi, có diện tích 17.000m2. Cả trường, duy nhất chỉ có một căn nhà cấp 4 được dùng làm phòng thí nghiệm.

Trải qua bao thăng trầm, với sự chung sức đồng lòng, đến nay, diện tích của nhà trường đã được mở rộng lên 23.959,8m2. Trường lớp được xây dựng khang trang, sạch đẹp với 4 dãy nhà 4 tầng kiên cố; cảnh quan nhà trường bốn mùa xanh sạch, được chăm chút mỗi ngày; các thiết bị phục vụ dạy và học được trang bị ở mức cơ bản, đạt tiêu chuẩn Trường chuẩn Quốc gia.

Tổng số cán bộ giáo viên đã công tác tại trường 60 năm qua là hơn 300 người; trong đó, có hơn 20 người đảm nhiệm công tác hành chính. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong 60 năm qua đều đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đóng góp công sức, làm nên bảng thành tích đáng tự hào của nhà trường.

Hiện tại, trường có tổng số 88 cán bộ giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 84 giáo viên làm nhiệm vụ giảng dạy, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn với 8 thầy cô có trình độ thạc sĩ, 78 thầy cô có trình độ đại học.

Hàng năm, nhà trường có 75 - 80% giáo viên dạy giỏi các cấp; trong đó, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt từ 10 - 15%. 100% cán bộ giáo viên, công nhân viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; hơn 15% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp…

Trải qua 60 xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Quỳnh Côi đã đào tạo được  28.750 học sinh tốt nghiệp ra trường. Trong đó, có khoảng 18.000 học sinh đã tiếp tục học lên đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp chuyên nghiệp. Đến nay, trường đã có trên 1.000 cựu học sinh là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, cán bộ khoa học đầu ngành, sĩ quan trung, cao cấp, cán bộ chủ chốt của các cơ quan ở các địa phương…

leftcenterrightdel
Sự trưởng thành của các thế hệ học sinh thực sự là “quả ngọt” của những tháng ngày mà các thầy, cô miệt mài chăm bón, vun trồng... Ảnh: Q.C 

Những năm gần đây, tỉ lệ học sinh khối 12 của nhà trường trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đều đạt khoảng 80%; số học sinh tốt nghiệp điểm cao đều ở tốp 3 - 4 trường cao nhất khối THPT của tỉnh; có những học sinh điển hình như em Bùi Đức Anh, lớp 12A1, đã đỗ thủ khoa khối B toàn quốc trong kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua.

Sự trưởng thành của các thế hệ học sinh thực sự là “quả ngọt” của những tháng ngày miệt mài chăm bón, vun trồng của biết bao người, từ thầy cô tới phụ huynh, cộng với sự nỗ lực của chính mỗi học sinh. Những thành quả ngọt ngào ấy sẽ tiếp thêm cho thầy cô hôm nay nguồn động lực để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của huyện, của tỉnh nhà.

Nhìn lại chặng đường đã qua, dù khởi đầu từ chất lượng rất hạn chế ở những năm mới thành lập, nhưng qua thời gian, Trường THPT Quỳnh Côi đã nỗ lực phấn đấu và vươn lên không ngừng. Thành tích của trường ngày một dày lên, để rồi nhiều năm liền được ghi nhận bằng những danh hiệu thi đua như Trường tiên tiến, Trường tiên tiến xuất sắc; được nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Thái Bình, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Thủ tướng Chính phủ...

Đặc biệt, trường cũng đã được tặng thưởng các Huân chương cao quý, ghi nhận những thành tích và sự nỗ lực không mệt mỏi của nhiều thế hệ thầy trò nhà trường: Huân chương lao động hạng Ba (năm 1998), Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2001), Huân chương lao động hạng Nhất (năm 2010).

Và trong năm học này - năm mà nhà trường vừa tròn 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường THPT Quỳnh Côi đã vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước: Huân chương Độc lập hạng Ba. Đây thực sự là niềm vui lớn của thầy và trò, là thành quả của cả quá trình phấn đầu liên tục của tập thể nhà trường suốt một thập kỉ qua.

Có thể nói, 60 năm qua, Trường THPT Quỳnh Côi đã tự vượt lên chính mình, theo sát bước tiến của thời đại, xứng đáng với vị trí trường THPT sớm nhất của huyện Quỳnh Phụ. Song, không tự mãn với những gì đã có, tập thể lãnh đạo, các thầy cô giáo của nhà trường vẫn luôn đoàn kết, phấn đấu mỗi ngày, quyết tâm đưa trường lên một tầm cao mới.

60 năm xây dựng và phát triển - 60 năm tri ân, tiếp nối truyền thống, các thế hệ thầy và trò nhà trường lại tiếp tục chờ đón những tháng năm tương lai rực rỡ của mái trường cấp III Quỳnh Côi…

Trọng Tài