Du lịch hồi sinh ngoạn mục

Sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch tại các địa phương năm 2022 đều ghi nhận sự tăng trưởng bứt phá cả về tổng lượng khách và tổng doanh thu từ hoạt động du lịch, nhất là sau thời điểm 15/3/2022, khi du lịch cả nước được mở cửa trở lại. 

Sự phục hồi không chỉ đến từ nhu cầu đi du lịch được đẩy lên cao của người dân sau 2 năm dịch bệnh, mà còn đến từ nỗ lực của ngành Du lịch trong việc phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh liên kết để đem đến những chương trình du lịch hấp dẫn, giá thành hợp lý cho du khách.

Thêm vào đó, nhiều chính sách linh hoạt, phù hợp của Chính phủ đã và đang hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp và người lao động trong ngành Du lịch.

Đặc biệt trong năm qua, tận dụng những lợi thế từ những sự kiện lớn của đất nước, ngành Du lịch cũng đã triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Đồng thời, tận dụng lợi thế của công nghệ số, năm 2022, ở lĩnh vực du lịch cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: Ban hành tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành Du lịch; phát triển, nâng cấp ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, ứng dụng quản trị và kinh doanh du lịch; tổ chức chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam: Đi để yêu!” với 2 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu, phục hồi du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL).

Hài hòa các yếu tố hút khách

Các chuyên gia du lịch đánh giá, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách bởi có các yếu tố riêng biệt.

Một trong những yếu tố hút khách, đó là không cần phải đi quá xa đô thị mà ngay trung tâm thành phố hoặc cách thành phố tầm 45 phút di chuyển, du khách vẫn có thể thưởng ngoạn các di sản truyền thống. Ví dụ, chỉ cách Thủ đô Hà Nội 60km về phía Tây, những con đường của làng cổ Đường Lâm có những ngôi đền, miếu và hội quán lịch sử đã được công nhận là Di sản Văn hóa Quốc gia. Sự hấp dẫn của ngôi làng này là nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc về các cộng đồng nông thôn yên bình của Việt Nam, nơi các phong tục truyền thống phát triển mạnh mẽ, khi được xem người dân địa phương làm bù nhìn bằng rơm, trình diễn những câu chuyện ngụ ngôn cổ trong lễ hội hoặc lùa trâu ra đồng.

Hay Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình như một sự kết hợp hoàn hảo của hệ thống sông ngầm, hang động hấp dẫn cùng với phong cảnh của những thung lũng, đồng ruộng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn hấp dẫn bởi khung cảnh hùng vĩ của vùng núi cao, với bức tranh hoang sơ và đầy màu sắc của những đỉnh núi chìm khuất trong mây và sương, những thửa ruộng bậc thang và những bộ quần áo đậm bản sắc của các dân tộc cổ xưa vùng cao.

Cùng với đó là các bờ biển đẹp hàng đầu thế giới, các kỳ quan thiên nhiên, các khu thánh tích liên quan đến văn hoá, tôn giáo và con người ở Việt Nam như: Khu di sản Mỹ Sơn, vịnh Hạ Long, Phú Quốc…

Du khách đến với Việt Nam còn bị hấp dẫn bởi những mặt hàng thủ công truyền thống đầy tinh tế và đa dạng, như đồ gốm sứ, đồ đất nung.

Hoặc tại các điểm đến nổi tiếng, Việt Nam sở hữu nhiều khu nghỉ dưỡng nằm trong top thế giới về các tiện ích và chất lượng phục vụ, thích hợp cho những du khách muốn dừng chân tại những khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt thự trên núi hay trong rừng.

Ngoài ra, ẩm thực Việt Nam cũng có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu và gia vị. Sự phong phú của vô vàn món ăn mang phong vị ẩm thực đặc trưng của các khu vực Bắc, Trung, Nam và miền Tây sông nước cũng khiến du khách “lưu luyến”.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là địa điểm có nhiều đường bay thẳng, thuận lợi cho việc di chuyển của khách du lịch. Không tính TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các điểm đến được du khách trong nước và quốc tế tìm kiếm nhiều là Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hải Phòng…

Các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu thế này. Do vậy, năm 2023 hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng khách và doanh thu. Cùng với đó, ngày 8/1 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố mở cửa biên giới và du lịch. Đây là một thị trường lớn đối với du lịch Việt Nam. Vì thế, việc nới lỏng các biện pháp giãn cách này là tín hiệu tốt trong việc thúc đẩy các hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, góp phần ổn định dòng khách quốc tế, gia tăng doanh thu du lịch từ thị trường này.

Hiện nay, các đường bay nước ngoài tới các châu lục và các dịch vụ du lịch quốc tế đường biển gần như đã mở bình thường như thời điểm trước dịch. Các hãng lữ hành tập trung đẩy mạnh xúc tiến cho mảng du lịch quốc tế bằng nhiều hình thức như tham gia các hội chợ quốc tế, gặp gỡ và ký kết hợp tác với nhiều bên nhằm tìm hiểu khách hàng, mở rộng hợp tác và định hướng phát triển thị trường.

Đồng thời, trong năm 2023, công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm như tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, hội chợ quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)… truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông lớn…

Ngoài ra, năm 2023, Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Với những ưu thế vốn có, Việt Nam vẫn là điểm đến hút khách, năm 2023 hứa hẹn là một năm sôi động của thị trường du lịch Việt Nam cả về nội địa và quốc tế.

Năm 2022:

Hà Nội ước đón 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.

TP Hồ Chí Minh ước đạt 28,5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch năm 2022 ước đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 171,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Khánh Hòa ước đón 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 13.500 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với năm 2021.

Lào Cai ước đón khoảng 4,4 triệu lượt khách, tăng gần 220% so với năm 2021, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 15.840 tỷ đồng, tăng 258% so với năm 2021.

Lâm Đồng ước đạt 7 triệu lượt, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Bình Thuận ước đón khoảng 4,5 triệu lượt khách, tăng 2,58 lần so với năm 2021, tổng thu từ khách du lịch khoảng 10.626,4 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với năm 2021.

Hà Giang ước đạt 2,2 triệu lượt khách (đạt 242% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 147% kế hoạch năm 2022), doanh thu du lịch ước đạt 4.306 tỷ đồng.

Hải Phòng ước đón 7 triệu lượt khách, tăng 88,8% so với cùng kỳ, (tăng 54,5% so với kế hoạch năm 2022), doanh thu ước đạt 6.300 tỷ, tăng 97,6% so với 2021.

Bảo Anh