Theo Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh hiện có 17.645 doanh nghiệp; 42.717 hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp xây dựng. Trong đó, có 7 trung tâm thương mại, 12 siêu thị tổng hợp, trên 100 cửa hàng tiện ích, 22 chợ Hạng 1, 23 chợ Hạng 2 và 90 chợ Hạng 3.

Để góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh thân thiện, mến khách, tạo niềm tin cho người dân và du khách, lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường công tác nắm tình hình thị trường, tuyên truyền, hướng dẫn chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trên địa bàn toàn tỉnh, các đội QLTT đã đồng loạt ra quân, tổ chức nhiều tổ công tác đến trực tiếp tại các điểm bán hàng, siêu thị và chợ đầu mối để tuyên truyền việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP).

Đồng thời, Cục QLTT tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề ATTP đối với 31 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Riêng trong tháng 4, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra, xử lý 24 vụ việc vi phạm hành chính về ATTP; xử phạt gần 300 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng tấn thực phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, cục cũng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP; về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP; các quy định trong việc phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và tác hại của việc sử dụng thực phẩm không an toàn đối với sức khỏe…

Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và du khách, cùng với việc kiểm soát về giá cả, hàng thật, hàng giả, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đội QLTT tại các địa phương đẩy mạnh kiểm soát, phối hợp kiểm tra, việc kinh doanh tại các điểm vui chơi giải trí.

Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, các đội QLTT trên địa bàn tỉnh đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập các tổ công tác đặc biệt ra quân kiểm tra hoạt động của các tụ điểm vui chơi giải trí chủ yếu hoạt động về đêm, như: Quán bar, quán pub, karaoke…

Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử phạt kịp thời những cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ vi phạm các quy định pháp luật về kinh doanh thương mại, nhất là những vi phạm: Không đăng ký kinh doanh đối với trường hợp phải đăng ký kinh doanh; không niêm yết giá sản phẩm dịch vụ theo quy định; buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Điển hình, tại TP Cẩm Phả, Đội QLTT số 3 phát hiện và tạm giữ gần 3.000 quả bóng bay chưa qua sử dụng và 70 bình khí N2O (khí cười) tại 3 tụ điểm vui chơi, giải trí trên các phường Cẩm Bình, Cẩm Đông. Tại TP Hạ Long đội QLTT số 1 tạm giữ 65 chai rượu ngoại các loại trị giá hơn 92 triệu đồng, 2 bình khí cười và gần 100 quả bóng bay chưa sử dụng tại cơ sở kinh doanh karaoke trên phường Hồng Hải. Tại TP Móng Cái, lực lượng QLTT tạm giữ 21 bình khí cười và gần 9.000 quả bóng bay chưa qua sử dụng, cùng một số loại thuốc lá nhập ngoại không hóa đơn chứng từ.

Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 367 vụ vi phạm về thị trường, tăng 76% số vụ xử phạt so với cùng kỳ; tổng số tiền xử phạt trên 8,2 tỷ đồng. Riêng tháng 4/2023, đã kiểm tra 121 vụ, phát hiện xử lý 110 vụ/102 đối tượng vi phạm, tăng 86% số vụ xử phạt so với cùng kỳ 2022. Các trường hợp vi phạm chủ yếu về hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đại diện Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, cho biết, hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đang phục hồi mạnh mẽ và sôi động, nhất là vào mùa du lịch. Để giữ thị trường hàng hóa ổn định, không để xảy ra tình trạng lợi dụng khách du lịch tăng cao để tăng giá, “chặt chém” du khách, thời gian tới, Cục QLTT sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các đội QLTT chủ động nắm chắc diễn biến của tình hình thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa, vệ sinh ATTP tại các cơ sở lưu trú, kinh doanh thương mại, dịch vụ, đảm bảo mùa du lịch lành mạnh, an toàn.

Cùng với đó, chỉ đạo đội QLTT các địa phương bố trí các lực lượng trực 24/24h các ngày cuối tuần, ngày lễ để kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý những hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn.

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm và nhiều biện pháp “cứng rắn” trong công tác quản lý thị trường hàng hóa, tỉnh Quảng Ninh đang ngày càng củng cố thêm niềm tin cho nhân dân và du khách. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh văn minh, thân thiện, mến khách và an toàn.

Trọng Tài