Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa khẳng định: Đồng Tháp luôn chú trọng phát huy giá trị văn hóa - kinh tế của cây sen gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

Tỉnh đã quy hoạch, kết nối, thúc đẩy nông dân cùng sản xuất, tạo nên vùng nguyên liệu tập trung. Nhờ đó mà các sản phẩm, quà tặng từ sen phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, chỉ tính riêng sản phẩm OCOP hiện đã có 59 sản phẩm sen đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm đạt chất lượng 5 sao.

Cũng từ sen, qua bàn tay tài hoa và quá trình tìm tòi, sáng tạo đã cho ra đời nhiều sản phẩm quà tặng đặc sắc, mang tính nghệ thuật, mỹ thuật tinh tế, nâng tầm giá trị sen Đồng Tháp như: Tranh lá sen, lụa tơ sen. Đặc biệt, trà ướp hoa sen thượng hạng của Đồng Tháp còn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước chọn làm quà tặng khách quốc tế.

leftcenterrightdel

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại khai mạc. Ảnh: TH 

Ngay trước thềm lễ hội này, Đồng Tháp đã công bố lô củ sen đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Tỉnh đang tiếp tục xúc tiến thương mại sản phẩm sen đến các thị trường Hàn Quốc, Myanmar, Trung Quốc... để sớm hiện thực hóa giấc mơ đưa sen hồng vươn ra thế giới.

Nhấn mạnh Đồng Tháp đã chọn sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng thương hiệu “Đồng Tháp - Đất sen hồng”, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa bày tỏ tri ân các thế hệ lãnh đạo đã dầy công gầy dựng, phát triển ngành hàng Sen từ không đến có.

Đồng thời, cảm ơn các doanh nghiệp chọn Đồng Tháp để phát triển sự nghiệp, cùng chung tay đưa sen hồng vươn ra thế giới; các bạn trẻ khởi nghiệp đã nỗ lực miệt mài và không ngừng sáng tạo để làm ra những sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị của Sen Đồng Tháp; những tình cảm yêu mến của nhân dân, du khách gần xa.

Lễ hội sen Đồng Tháp được diễn ra từ ngày 16 - 19/5 tại công viên Văn Miếu, TP Cao Lãnh.

Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay trong các kỳ lễ hội (30 hoạt động). Trong đó, nổi bật như: Hội thảo quốc tế về Sen; Hội thảo Nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng Sen tỉnh Đồng Tháp; Không gian trưng bày Sen quốc tế; Dòng sông Sen; Hội thi ẩm thực các món ăn chế biến từ Sen; Phố ẩm thực Sen; Diễu hành xe cổ; Lễ hội Carnival Sen và Chương trình nghệ thuật “Giai điệu tuổi trẻ Đất Sen hồng”; Hội thi thời trang Sen; Triển lãm ảnh nghệ thuật, tranh và gốm Nam Bộ chủ đề Sen Đồng Tháp; Trekking đi giữa mùa Sen - Tràm Chim; Tour du lịch trải nghiệm Sen; Không gian sáng tạo, trải nghiệm chủ đề Sen; hoạt động Bích họa Sen.

Các hoạt động hấp dẫn như: Thực hiện Bản đồ từ Sen lớn nhất Việt Nam; diễu hành áo dài Sen, với sự tham gia của 5.500 phụ nữ Đồng Tháp; không gian Sen với 66.000 chậu Sen, với hơn 57 giống Sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.

Thu Huyền