Để có được “trái ngọt” đó, thời gian qua, cùng với phát triển bứt phá, mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh đã dành nguồn lực rất lớn đầu tư cho hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch cùng các thiết chế văn hoá, thể thao.

Điển hình là tuyến cao tốc dài gần 200km chạy dọc tỉnh với những cung đường có cảnh quan thiên nhiên xung quanh đặc sắc, ấn tượng; giúp du khách chỉ mất khoảng 1,5 giờ đồng hồ di chuyển từ TP Hạ Long - Móng Cái và 3 giờ đồng hồ từ Hà Nội - Móng Cái, thay vì thời gian gấp đôi như trước đây.

Cùng với đó, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn khai thác thương mại với các đường bay nội địa mà gần đây nhất là mở đường bay thẳng Quảng Ninh - Cần Thơ; đồng thời, cũng thường xuyên đón các chuyến bay charter (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của hãng lữ hành) từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, hệ thống cảng tàu khách quốc tế của Quảng Ninh - Hạ Long cũng hết sức đa dạng với Cảng Tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam, Cảng Tàu khách quốc tế Tuần Châu - cửa ngõ đưa khách đến với di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới - vịnh Hạ Long và mới đây nhất, Quảng Ninh đưa vào sử dụng Bến cảng Cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) được thiết kế theo chủ đề không gian xanh - cửa ngõ mới để khai thác hiệu quả lợi thế du lịch biển đảo của vịnh Bái Tử Long và huyện Vân Đồn, Cô Tô...

Không chỉ chú trọng đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, để đem đến cho du khách những dịch vụ, kỳ nghỉ trọn vẹn, ấn tượng nhất, năm nay, Quảng Ninh đưa 38 sản phẩm du lịch mới vào khai thác.

Tiêu biểu, “Phố đêm du thuyền”, sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên vịnh Hạ Long, tham quan hồ Hải Thịnh, xây dựng điểm check in vịnh Hạ Long gắn với biểu tượng di sản tại cầu vọng cảnh hang Đầu Gỗ, khám phá khu trưng bày, giới thiệu giá trị địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học của vịnh Hạ Long tại hang Đầu Gỗ...

Cùng các hoạt động mới mẻ như liên hoan các nhóm nhảy, Lễ hội Đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn, Lễ hội Thả diều, Liên hoan Âm nhạc đường phố, biểu diễn dân vũ, Hội chợ OCOP hè 2023…

Đặc biệt, điểm nhấn của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 nói riêng, du lịch hè nói chung của Quảng Ninh là Lễ hội đường phố Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề "Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu" đã để lại ấn tượng sâu sắc về một kỳ lễ hội lớn nhất từ trước đến nay, một bữa tiệc của âm nhạc, ánh sáng, vũ hội cùng những ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, mang tới cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc.

Với sự đầu tư bài bản, quyết tâm cao, ngành Du lịch Quảng Ninh đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, bứt phá; qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh sau đại dịch Covid-19.

Trọng Tài