Để có được con số ấn tượng đó, theo ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, lãnh đạo tỉnh đã rất quyết liệt trong chỉ đạo; từng giờ, từng phút tranh thủ sự kiểm soát tốt dịch bệnh để đón khách du lịch. Vì vậy, ngay từ đầu năm, khách tới vịnh Hạ Long và các điểm du lịch tâm linh trong tỉnh đã gia tăng mạnh mẽ.

Các địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng đã chủ động trong việc làm mới và có những sản phẩm du lịch mới. Điển hình, TP Hạ Long, vừa qua có sản phẩm mới Phố đêm Du thuyền với khoảng 30 tàu tổ chức dịch vụ ăn uống trên vịnh; Câu lạc bộ Du thuyền trên biển; dịch vụ bay trực thăng, thuỷ phi cơ ngắm vịnh.

Các doanh nghiệp cũng đưa vào dịch vụ tàu nhà hàng sang trọng, được làm bài bản, quy mô. Đồng thời, từ giờ đến cuối năm, mỗi thời điểm đều có các chương trình văn hoá, thể thao, du lịch để thu hút du khách đến, giảm tải việc khách tập trung vào mùa hè mà mùa thu, đông vẫn tiếp tục hút khách.

Song song với việc “làm mới mình” các địa phương, doanh nghiệp cũng đã có những “động thái” siết chặt quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Tiêu biểu, TP Hạ Long, địa phương đã duy trì Ban Chỉ đạo của TP quản lý các dịch vụ du lịch; chỉ đạo các lực lượng, nhất là quản lý thị trường kiểm tra chặt chẽ các khu, điểm du lịch vào ngày cao điểm.

Khi có những phản ánh của du khách vào đường dây nóng, các cơ quan chức năng của TP Hạ Long nhanh chóng kiểm tra thông tin, xử lý ngay những sai phạm nếu có.

Đồng thời, công khai kết quả xử lý trên truyền thông, các trang mạng xã hội, vừa để du khách nắm bắt thông tin vừa là cảnh báo các cơ sở dịch vụ du lịch đã làm ảnh hưởng xấu tới môi trường chung. Ngoài ra, cũng áp dụng chế tài về xử phạt với khung cao, để các cơ sở có trách nhiệm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch chung của TP.

leftcenterrightdel
 Du khách đến với vịnh Hạ Long. Ảnh: Trọng Tài

Sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt không chỉ có riêng ở Hạ Long mà còn có ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Cùng với đó, các cơ quan hữu quan cũng đã tích cực đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp với mục tiêu cao nhất là giữ gìn chất lượng dịch vụ du lịch cung cấp tới du khách.

Quảng Ninh giờ đang là cao điểm mùa du lịch hè và tập trung chính vào khách nội. Việc tiếp tục quảng bá, xúc tiến thị trường khách phía Nam, các khu công nghiệp lớn giàu tiềm năng, có khả năng chi trả tốt là định hướng của du lịch Quảng Ninh tới đây.

Xa hơn nữa, để hút khách vào mùa đông, Quảng Ninh sẽ xúc tiến ở những thị trường khách nước ngoài truyền thống ở Đông Bắc Á, Ấn Độ, đẩy mạnh truyền thông quảng bá số ở những thị trường chưa đến được, thông qua cơ quan ở nước ngoài để quảng bá với mục tiêu là đến cuối năm nay thu hút được 1,5 triệu khách nước ngoài đến với tỉnh.

Với những con số biết nói và không khí sôi động ở nhiều tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, du lịch Quảng Ninh đã cho thấy sự hồi phục ngoạn mục trong trạng thái bình thường mới. Đây sẽ là động lực để ngành Du lịch Quảng Ninh “bứt tốc”, vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.

TP Hạ Long vẫn là trung tâm du lịch lớn, hút khách bậc nhất của Quảng Ninh. Nếu như năm 2019, TP đón 11,9 triệu lượt khách (quốc tế là 4,3 triệu) thì tới năm 2020 chỉ đón được 5,7 triệu lượt khách; năm 2021 là 1,6 triệu khách.

Từ đầu năm nay, hoạt động du lịch của TP đã có nhiều tín hiệu rất đáng mừng. Chỉ tính đến 23/5, TP Hạ Long đã đón lượng khách bằng cả năm 2021, đạt doanh thu trên 2.600 tỷ. Kế hoạch năm nay của TP là đón 4,5 triệu khách. 

Trọng Tài