Xây dựng chiến lược “dài hơi”

Nhằm tiếp tục thu hút mạnh mẽ du khách đến với tỉnh, đặc biệt là khách quốc tế,  Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến quảng bá, kết nối du lịch trong năm 2023.

Trong đó, đẩy mạnh các giải pháp phát triển thị trường du lịch, phục hồi mạnh mẽ hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa. Đồng thời, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế, thích ứng an toàn, phát triển nhanh, đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Với vai trò của mình, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, địa phương liên quan chủ động rà soát các hoạt động, sự kiện, lễ hội; trên cơ sở đó, phân bổ thời gian tổ chức phù hợp, gắn với đặc trưng từng vùng miền, tránh sự chồng chéo.

Song song với việc tổ chức các sự kiện, hoạt động lễ hội cần gắn với các sản phẩm phụ trợ như: Ẩm thực, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ nhân dân và du khách; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của các hoạt động sự kiện tới du khách trong và ngoài nước.

Để du lịch phát triển bền vững, tỉnh cũng đang xây dựng Đề án phát triển bền vững ngành Du lịch Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của đề án nhằm xác định các định hướng quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để phát triển du lịch Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kết nối khu vực và quốc tế.

Dự thảo đề án đề xuất 12 chương trình, sản phẩm du lịch trên cơ sở phát huy lợi thế du lịch Quảng Ninh để đến năm 2025, mỗi năm du lịch Quảng Ninh đón khoảng 15,5 triệu lượt khách, trong đó, ít nhất 5 triệu lượt khách quốc tế; năm 2030, đón ít nhất 25,4 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế 8,6 triệu lượt; du lịch đóng góp trực tiếp 11% vào GRDP của tỉnh.

Đẩy mạnh quảng bá qua nền tảng số

Nhằm thu hút du khách trong mùa cao điểm sắp tới, Quảng Ninh đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, truyền thông quảng bá du lịch. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, quảng bá qua nền tảng số.

leftcenterrightdel
Các đơn vị lữ hành trong nước khảo sát phòng nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Ảnh: TTTT 

Thực tế cho thấy, thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Ninh đã có những bước đi đúng hướng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, TikTok...

Từ năm 2016, Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin du Lịch Quảng Ninh; đến nay, đã có gần 30.000 người theo dõi thông tin.

Trung tâm cũng lập fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp nhằm liên tục cập nhật các chương trình, hoạt động, thông tin du lịch, giới thiệu điểm đến để thu hút du khách đến với Quảng Ninh.

Đồng thời, duy trì hoạt động thường xuyên việc đăng tải thông tin về du lịch tới du khách trên các website, Youtube, Instagram, Zalo... Cùng với  cập nhật thông tin trên mạng xã hội facebook, đơn vị còn cung cấp và hỗ trợ thông tin du lịch trực tiếp qua tổng đài, website điện tử, email, mạng xã hội SNS (mạng xã hội phổ biến ở Hàn Quốc).

Với sự phát triển của internet, các thiết bị điện tử thông minh, hầu hết các doanh nghiệp du lịch và địa phương trên địa bàn Quảng Ninh cũng đã ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế và thành quả phát triển du lịch của địa phương, đơn vị, tạo ra một kênh tham khảo, đưa hình ảnh du lịch Quảng Ninh đến gần hơn với du khách.

Bên cạnh sử dụng website và fanpage của đơn vị, những ứng dụng website đặt chỗ trên mạng như: Booking.com, agoda.com, tripadvisor.com.vn... cũng được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá, cung ứng dịch vụ đến với khách hàng ngay sau khi mở cửa đón du khách. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã sử dụng fanpage của mình với ứng dụng trả lời tự động để tương tác với khách hàng nhanh hơn.

Cùng với doanh nghiệp, các địa phương trong tỉnh cũng chủ động, nhanh chóng truyền thông, quảng bá để thu hút du khách. Điển hình như TP Hạ Long, sẽ xây dựng bản đồ ẩm thực Hạ Long (food tour), bản đồ du lịch TP; hoàn thành clip truyền thông giới thiệu về du lịch TP; đẩy mạnh liên kết giữa ngành du lịch và các ngành, lĩnh vực khác giữa Hạ Long và các địa phương trong và ngoài tỉnh; từng bước hình thành bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hạ Long…

Năm 2023, Quảng Ninh dự kiến tổ chức gần 200 sự kiện, hoạt động văn hoá, lễ hội, du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Với những chiến lược và bước đi đúng đắn trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, Quảng Ninh đã và đang đưa hình ảnh du lịch của mình đến gần hơn với du khách; qua đó, tiếp tục trở thành điểm đến du lịch uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Trọng Tài