Nghị quyết… giảm nghèo

Trong câu chuyện, ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, đưa chúng tôi quay về cách đây mấy năm, khi ông cùng Ban Thường vụ Huyện ủy trăn trở tìm cách giúp người dân thoát nghèo.

“Dù là huyện xa và khó khăn nhất của tỉnh, nhưng ở Kỳ Sơn đất đai khá màu mỡ, khí hậu đa dạng phù hợp với nhiều cây trồng, vật nuôi, nhất là lợi thế để phát triển nông nghiệp từ rừng và du lịch, nhưng vì sao tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao là bài toán đặt ra cần phải giải quyết tận gốc. Vì thế từ đầu năm 2017, Đảng bộ, chính quyền huyện đã vào cuộc quyết liệt để giúp người dân thoát nghèo”, ông Hòe chia sẻ. 

Để có “kim chỉ nam” cho công cuộc xóa đói giảm nghèo cho người dân trên địa bàn, đồng thời nhằm đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ Khóa XXII về công tác xóa đói, giảm nghèo, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa 12) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã ban hành Chỉ thị số 17 ngày 8/9/2017 về việc tiếp tục giúp đỡ hộ nghèo. Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 có kết quả, đi vào cuộc sống, huyện đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn, tổ chức quán triệt, đôn đốc, tuyên truyền thực hiện chỉ thị.

Qua rà soát, thời điểm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn dao động ở mức trên dưới 80%. Đến năm 2017, còn hơn 56% hộ nghèo, là huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh.

Bên cạnh yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, phòng, ban, ngành xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện từ khâu tổ chức học tập quán triệt chỉ thị; khảo sát, lựa chọn, xác định hộ nghèo; cách thức giúp đỡ hộ nghèo; đôn đốc, kiểm tra, theo dõi hộ nghèo thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo người đứng đầu cấp phòng, ban cấp huyện phải gương mẫu thực hiện trước, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc đơn vị mình thực hiện nhận giúp đỡ từ 1-2 hộ nghèo ở địa bàn mình phụ trách.

Cấp ủy xã, thị trấn chỉ đạo phân công các ban, ngành cấp xã, các chi bộ trực thuộc, mỗi đơn vị lựa chọn 1 hộ nghèo để giúp đỡ. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2015 - 2020 có 90% hộ nghèo được giúp đỡ đều vươn lên thoát nghèo, ông Hòe cho biết thêm.

Nhằm đạt được mục tiêu này, huyện đã đưa ra các phương pháp và hình thức giúp đỡ phong phú, sáng tạo, tùy thuộc từng cơ quan, đơn vị để lựa chọn cách làm phù hợp có hiệu quả, thiết thực.

Có thể là quyên góp bằng tiền, bằng vật chất, giúp đỡ ngày công làm nhà; có thể bằng hướng dẫn cách sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, cách chi tiêu tiết kiệm trong gia đình; cung cấp giống cây, giống con… làm sao phù hợp với từng hộ nghèo để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Chung tay công cuộc xóa đói giảm nghèo

Sau khi xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến nghèo đói của người dân, Huyện ủy Kỳ Sơn đã chỉ đạo 100% tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị ở đơn vị mình, bài bản, cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cấp uỷ viên, từng phòng, ban, ngành, chi bộ trực thuộc thực hiện.

leftcenterrightdel
Từ việc giúp đỡ các hộ thoát nghèo, đã giúp xã Hữu Kiệm về đích XDNTM năm 2020. Ảnh: X.H 

 

Trên tinh thần nhận thức về mục đích, vai trò, ý nghĩa và nội dung thiết thực của Chỉ thị 17 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện uỷ, các chi bộ, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, lực lượng vũ trang trong toàn huyện đã tích cực thực hiện có hiệu quả về công tác giúp đỡ hộ nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với tình hình và nhu cầu của từng hộ gia đình cần được giúp đỡ như: Quyên góp bằng tiền để mua giống cây trồng, vật nuôi, vật liệu xây dựng, giúp đỡ ngày công, làm nhà, khai hoang ruộng nước và hướng dẫn cách làm ăn, chăm sóc sức khỏe cho người già, người không nương tựa…

Tất cả những hình thức giúp đỡ bước đầu phát huy hiệu quả, nhiều con bò giống, dê giống đã sinh sản, nhiều ngôi nhà khang trang, nhiều hộ gia đình đã biết cách sản xuất chăn nuôi có khoa học, nhiều em học sinh thông qua sự giúp đỡ đã đến trường thường xuyên hơn.

Qua thống kê, sau hơn 3 năm thực hiện, trong 3 đợt đã có các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo với gần 5,5 tỷ đồng.

Riêng trong đợt 1, 2, những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, ban, ngành… thông qua hình thức tiết kiệm cá nhân để quyên góp ủng hộ 175 gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn và 111 em học sinh nghèo neo đơn với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ 1.215 ngày công để tu sửa nhà ở, san ủi nền nhà, làm chuồng trại nuôi bò, dê, lợn, gà; hỗ trợ 86 con bò giống; 55 con dê giống, 60 con lợn giống, 115 con gà đen sinh sản, 40 con ngan giống, 1.110 tấm prô xi măng để lợp nhà. Hỗ trợ làm mới 24 ngôi nhà; sửa lại ao nuôi cá, trồng và chăm bón lúa, trồng gừng, trồng cỏ voi, tổ chức thăm hỏi các gia đình nghèo, gia đình chính sách; tặng quà bằng hiện vật như quần, áo, chăn, màn, sách vở học sinh, tặng các vật dụng gia đình thiết yếu như ti vi, bếp ga, bàn ghế…

Trong đợt 2 và 3, hưởng ứng phong trào “chung sức XDNTM”, song song với việc giúp đỡ các hộ nghèo tại các cơ sở Đảng trực thuộc, toàn huyện dành toàn bộ nguồn lực tập trung xóa nghèo cho Đảng bộ xã Hữu Kiệm với số tiền 1,102 tỷ đồng và nhiều ngày công đóng góp.

Chính sự tập trung quyết liệt này đã đem lại hiệu quả vô cùng thiết thực, góp phần đưa xã Hữu Kiệm về đích XDNTM năm 2020, và là xã đầu tiên của huyện 30a Kỳ Sơn hoàn thành mục tiêu chương trình XDNTM.

Thông qua hình thức giúp đỡ, đã xuất hiện nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về cách làm hay như Đảng bộ Huyện uỷ, chính quyền, công an, quân sự, Bệnh viện Đa khoa huyện, Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp, Đảng bộ các xã Mường Lống, Tà Cạ, Nậm Cắn, Mỹ Lý... Từ những mô hình này đã lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện, có tác dụng tích cực thúc đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo, góp phần phấn đấu đạt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. 

Nhiều hộ nghèo nay thoát nghèo, nhiều hộ có nhà ở nhà dột nát được xóa bỏ từ “chỉ thị xóa nghèo” của Ban Thường vụ Huyện ủy, họ không quên cảm ơn những cán bộ, đảng viên đã tận tình giúp đỡ họ.

Điều này có ý nghĩa giúp tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc ở huyện biên giới Kỳ Sơn, đặc biệt giúp vững thêm niềm tin của đồng bào các DTTS nơi đây với Đảng.

“Cùng với kế hoạch của UBND tỉnh phân công các sở, ngành giúp đỡ xã nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Kỳ Sơn thì Chỉ thị 17 của Huyện ủy ban hành được cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu gương mẫu trong công tác giúp đỡ hộ nghèo, tạo thành phong trào có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Thông qua giúp đỡ hộ nghèo đã thể hiện nói đi đôi với làm của cán bộ đảng viên, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác xóa đói giảm nghèo”, Bí thư Huyện ủy Vi Hòe chia sẻ.

 “Từ năm 2015, huyện có 9.966 hộ nghèo, chiếm 65,57%, đến năm 2020, còn 6.915 hộ, chiếm 42,21%. Bình quân mỗi năm giảm 4,67%, đạt chỉ tiêu tỉnh giao mỗi năm giảm từ 5-5,5% (theo chuẩn cũ)”, Phó Chủ tịch UBND huyện Vy Thị Quyên cho biết.
Xuân Thống