Cụ thể năm 2022, nhà yến không được phép nằm trong tất cả các phường và khu dân cư xã Thành Hải thuộc TP Phan Rang - Tháp Chàm và tất cả các khu dân cư của thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) và thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn), nhằm chấn chỉnh hoạt động nuôi chim yến đã gây bức xúc trong các khu dân cư thời gian qua.

Được biết, những năm gần đây nghề nuôi chim yến ở Ninh Thuận phát triển khá mạnh với nhiều loại hình và quy mô khác nhau, mang lại nguồn thu đáng kể cho người nuôi chim yến.

Nhưng, việc các nhà yến xây dựng trong khu đông dân cư mở loa phóng thanh ríu rít đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người dân xung quanh như: Gây ô nhiễm tiếng ồn, mất mỹ quan đô thị…

Trong nhiều ngày qua, chúng tôi đã đến các phường như Tấn Tài, Phước Mỹ, Đạo Long, TP Phan Rang - Tháp Chàm để ghi nhận thực tế hoạt động của các nhà yến. Điều dễ nhận thấy là tiếng loa phóng thanh dẫn dụ chim yến mở inh ỏi gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều người dân bức xúc nói: “Các nhà yến mở loa phóng thanh cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, đặc biệt là giấc ngủ”.

Ông Phạm Bá Phát, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho hay: “Trên địa bàn phường có 49 nhà yến đang hoạt động. Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh về hoạt động mở loa dụ yến, tiếng ồn phát ra với âm lượng lớn kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân xung quanh. Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND phường đã vận động, tuyên truyền các hộ gia đình, chủ cơ sở đang nuôi chim yến ký cam kết mở loa giảm mức âm lượng, theo dõi thời gian phát âm thanh tự động để tránh ảnh hưởng tiếng ồn trong khu dân cư.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dõi và kiên quyết xử lý không để các nhà yến đang tồn tại cơi nới, mở rộng hay xây dựng mới trong khu dân cư…”.

Theo quy định của UBND tỉnh Ninh Thuận, các nhà yến sẽ không được xây mới trong khu dân cư ở tất cả phường và khu dân cư xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, các khu dân cư thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải; thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước và thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn.

Ngoài các khu vực đã nêu, nhà yến phải cách khu dân cư, công sở, trường học, bệnh viện, chợ tối thiểu 300m.

Đối với các nhà yến đã tồn tại trước khi có quy định của UBND tỉnh, theo quy định không di dời, nhưng không được mở loa phóng thanh dẫn dụ chim yến, không mở rộng, không cơi nới... và xử phạt các trường hợp vi phạm việc mở loa phóng thanh của các nhà yến trong khu dân cư.

Theo thống kê toàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 567 nhà nuôi chim yến, với quần thể chim yến ước tính khoảng 507.960 con, được phân bố tại các nhà yến của 7 huyện, thành phố.

Trong đó, TP Phan Rang - Tháp Chàm với số lượng đàn lớn nhất tỉnh gồm 244 cơ sở nuôi chim yến, chiếm 43% nhà nuôi chim yến toàn tỉnh; còn huyện Ninh Phước có 215 nhà yến.

Khoa Lê