Tổ Công tác Đội 4, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP HCM đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP, Công an quận 12 và Cảnh sát khu vực phường An Phú Đông, quận 12 bàn giao vượn má hung cho Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Vượn má hung là loài động vật rừng quý hiếm thuộc nhóm IB, theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính phủ.

Đây cũng là động vật quý hiếm đang bị tiệt chủng, cần được bảo tồn. Sách đỏ Việt Nam xếp vào những loài có mức độ EN (nguy cấp - Endangered).

Ông Biên cho biết, cá thế vượn này được một đồng bào ở Đắc Lắc cho từ năm 2001, khi còn rất nhỏ, gia đình chăm sóc cho tới nay. Nó có tiếng hót to, rất hay, vào mỗi buổi sáng sớm, tiếng hót của nó dài và ngân vang. Vì nuôi nhiều năm nên con vượn rất thân thiết với các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, việc nuôi nhốt sẽ không bằng thả nó về tự nhiên nên gia đình quyết định trao tặng vượn cho Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

leftcenterrightdel
Vượn được tiêm thuốc an thần... đưa đến Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Video: Khắc Minh  

Một cán bộ Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết, đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, đây là loại động vật không còn nhiều nên sẽ ghép đôi để sinh sản và cá thể vượn sẽ được thả về tự nhiên khi đủ các yếu tố cần thiết.

Việc người dân trao tặng động vật quý hiếm cho cơ quan chức năng là hành động thiết thực, góp phần vào nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học của TP HCM cũng như cả nước

Được biết, trên địa bàn TP HCM nhiều người dân đã tự nguyện trao tặng động vật quý hiếm cho cơ quan chức năng, sau khi được các cảnh sát môi trường tuyên truyên, giải thích.

Nghiêm Lan