Bà con Phật tử cộng đồng người Việt còn gọi sư cô với các tên: “Sư cô vì biển đảo”, “Sư cô chống Covid”…

Hướng các Phật tử biết về văn hóa cội nguồn

Những chuyến hành hương hoằng pháp của Sư cô Thích Nữ Diệu Tánh đều đến nơi đông đảo người Việt sinh sống, như TP Busan, vùng Daegu, Incheon, Gwangju, Daejeon, Ulsan, Muan…

Điều đáng nói, trong các buổi lễ cầu quốc thái dân an, cầu siêu cho các thân nhân, anh hùng liệt sỹ, sư cô luôn nhắc đến lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, đó là quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Bà con luôn ấn tượng những bài thuyết pháp của sư cô, gợi nhớ về quê hương đất nước, tình yêu biển đảo, sự hy sinh cao quý của các thế hệ cha anh để đất nước độc lập như ngày nay.

Theo Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, trong Phật giáo cũng có văn hóa dân tộc nên bằng giáo lý nhà Phật, hướng các Phật tử dạy dỗ con em phải biết nói tiếng Việt và biết về văn hóa cội nguồn. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chùa Pháp Môn là ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại Hàn Quốc, nơi nương tựa tâm linh cho bà con kiều bào, đồng bào Phật tử và đông đảo du học sinh Việt Nam . Ảnh: NVCC 

Không chỉ vậy, trong thời gian phổ biến Phật pháp ở nước ngoài, sư cô luôn là người đại diện Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc quan tâm, an ủi động viên những hoàn cảnh khó khăn, những cô dâu Việt lấy chồng xứ người và giúp đỡ các sinh viên Việt Nam. Dường như nơi nào có người Việt thì nơi đó có bước chân của sư cô. 

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh chia sẻ: Hành trình đôi khi gian khó, nhưng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì được dìu dắt, giúp đỡ mọi người và nghĩ rằng con đường mình đã chọn là ban vui, cứu khổ, cứu độ chúng sinh. Tôi cũng tin nếu có sự đồng tâm hợp lực, chúng ta sẽ làm được rất nhiều việc.

Là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc và Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, sư cô tập trung công tác thiện nguyện, an sinh xã hội.

leftcenterrightdel
Ngày 28/4/2021, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc và Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: Hương Diệp

Hưởng ứng lời kêu gọi "Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19" của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà tại các khu cách ly tại Việt Nam với số tiền trên 4 tỷ đồng; đồng thời vận động cộng đồng chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung gặp thiên tai, bão lũ với số tiền trên 180 triệu đồng.

Cũng thông qua UBTƯ MTTQ Việt Nam, sư cô đã trao ủng hộ cán bộ, chiến sĩ Trường Sa 2.000 lon nước sâm Ngọc Linh.

Xây đắp tình hữu nghị

Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng tấm lòng nhân ái động viên bà con vượt qua khó khăn. Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức một buổi lễ cầu nguyện trực tuyến để tri ân, hướng về cội nguồn và cầu sự an lành cho tất cả kiều bào trên khắp thế giới.

Khi đem giáo lý Phật giáo ra nước ngoài, sư cô không chỉ hướng dẫn mọi người biết tu học Phật pháp mà còn phải biết hướng về Tổ quốc, dân tộc.

“Tình thương yêu là sức mạnh tích cực. Mỗi một hành động của người có tình thương yêu là hành động với tâm vô nhiễm nhằm mục đích giúp đỡ, hỗ trợ, động viên để làm cho cuộc sống của mọi người dễ chịu hơn, bình lặng hơn và làm chuyển hóa những nỗi lo âu đang xâm lấn tâm hồn họ và có thể tận hưởng niềm hạnh phúc miên viễn”,

Tháng 7/2020, Sư cô Thích Nữ Giới Tánh đã vinh dự được nhận Giải thưởng Hòa bình Phật giáo Thế giới. Đây là giải thưởng cao quý của Phật giáo Hàn Quốc nhằm vinh danh những chư tôn đức Phật giáo nước ngoài đã có nhiều đóng góp vào việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các nước, các dân tộc, cũng như đóng góp vào việc xây dựng nền hoà bình bền vững, lâu dài giữa các dân tộc và các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tại lễ nhận giải thưởng cao quý này, sư cô đã bày tỏ niềm xúc động, tự hào và khẳng định giải thưởng mà sư cô nhận được là niềm vinh dự không chỉ dành riêng cho cá nhân sư cô, mà cho cả cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hàn Quốc, bởi họ cũng chính là những người đã và đang góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt - Hàn.

 

 

Trà Vân