Trước đó, vào ngày 12/9, UBMTTQ Việt Nam huyện Gio Linh có văn bản hướng dẫn hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai bão số 3. Tại văn bản này, UBMTTQ Việt Nam huyện Gio Linh kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và Nhân dân trong huyện chung tay chia sẻ, ủng hộ, giúp đỡ Nhân dân các tỉnh phía Bắc sớm khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất.

Văn bản được gửi đến thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban đoàn thể; hiệu trưởng các trường học trên địa bàn; giám đốc các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện và cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ các xã, thị trấn thuộc huyện Gio Linh.

Trong đó, UBMTTQ Việt Nam huyện Gio Linh đã đưa ra mức vận động “mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện tối thiểu 200 nghìn đồng; mỗi doanh nghiệp ủng hộ tối thiểu 1 triệu đồng”. Tuy nhiên, với việc đưa ra “mức vận động tối thiểu” khiến nhiều người không đồng tình vì không giống “lời kêu gọi” và việc đóng góp là trên tinh thần tự nguyện.

Phía UBMTTQ Việt Nam huyện Gio Linh cho rằng, việc đưa ra mức đóng góp “tối thiểu” nói trên đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Gio Linh thông qua.

Bí thư Huyện ủy Gio Linh Lê Tiến Dũng cho biết, khi UBMTTQ Việt Nam huyện báo cáo việc phát động quyên góp, thì Huyện ủy đồng ý chủ trương. Tuy nhiên, khi nhận được phản ánh, xem xét lại thì thấy rằng việc ra văn bản quy định mức tối thiểu với nhiều đối tượng là không hợp lý. Chính vì vậy, Huyện ủy đã yêu cầu phải chấn chỉnh, sửa lại nội dung văn bản.

Sau khi có chỉ đạo từ Huyện ủy Gio Linh, vào chiều 17/9, UBMTTQ Việt Nam huyện Gio Linh đã thu hồi văn bản có nội dung "mức đóng góp tối thiểu". Đồng thời, ban hành Văn bản số 07/MTTQ-BTT hướng dẫn hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai bão số 3 để thay thế văn bản trước. Ở văn bản này, đã bỏ đi nội dung “mức vận động tối thiểu”, thay vào đó là nội dung "vận động ủng hộ tùy lòng hảo tâm".

Việc này nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và phù hợp với mục đích, ý nghĩa lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Được biết, tính đến 13 giờ 30 phút ngày 17/9, UBMTTQ - Ban Cứu trợ huyện Gio Linh đã tiếp nhận sự ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức, cá nhân và Nhân dân của 2 xã Gio Hải và Trung Sơn chuyển đến với số tiền trên 430 triệu đồng và đã được công khai trên Cổng Thông tin Cứu trợ - Thiện nguyện và an sinh xã hội tỉnh Quảng Trị.

Khánh Anh