Chiều 30/8, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi và một số doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc đề nghe báo cáo về hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) của địa phương này.

Rà soát, xử lý các vấn đề còn tồn đọng...

 Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh Quảng Ngãi đối KH&CN, ĐMST, trong đó có những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội có sự đóng góp quan trọng của ngành KH&CN.

Đối với một số kiến nghị, đề xuất nêu ra về sửa đổi, bổ sung cơ chế hoạt động Quỹ KH&CN của doanh nghiệp, hoạt động đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, hoạt động thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hoạt động hỗ trợ triển khai, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục, đào tạo... Bộ trưởng đã giao cho các đơn vị chuyên môn của Bộ KH&CN tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Đường và Trường Đại học Phạm Văn Đồng kịp thời trao đổi để hỗ trợ triển khai, giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Còn đối với phững khó khăn, vướng mắc dẫn đến hoạt động KH&CN, ĐMST của tỉnh phát triển chưa được như kỳ vọng, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi giao Sở KH&CN tỉnh làm đầu mối, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ rà soát, xử lý các vấn đề còn tồn đọng, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang tham quan phòng thí nghiệm của Nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy (Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi). Ảnh: M.H 

Để phát huy tốt những giá trị truyền thống và lợi thế, tiềm năng của một tỉnh nằm trong vùng kinh tê trọng điểm miền Trung, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao hơn nữa đối với hoạt động KH&CN, ĐMST, trong đó cần tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về KH&CN, ĐMST theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường, tôn trọng đặc thù của lao động sáng tạo và theo chuẩn mực quốc tế; chủ động ban hành theo thẩm quyền cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch… để thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động KH,CN&ĐMST tại địa phương.

Tiếp theo là tăng cường đầu tư nâng cao tiềm lực KH&CN của tỉnh như cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, ngân sách và huy động nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư cho hoạt động KH&CN, ĐMST; huy động các viện, trường, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn của tỉnh; nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cũng cho rằng, tỉnh cần tận dụng tốt những lợi thế, tiềm năng phát triển sẵn có của tỉnh, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KH&CN, ĐMST để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ hiệu quả cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương/của vùng; tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương, sản phẩm theo chuỗi giá trị, phục vụ hiệu quả cho tăng trưởng, phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh; phát triển thị trường, doanh nghiệp KH&CN; tổ chức thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) của địa phương.

Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, thúc đẩy phát triển KH&CN, ĐMST trên các lĩnh vực như tiêu chuẩn đo lường chất lượng; sở hữu trí tuệ; an toàn bức xạ và hạt nhân; quản lý công nghệ; đổi mới sáng tạo…

... Cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, có nhiều các hoạt động khởi nghiệp và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh Quảng Ngãi có bước phát triển.

Hoạt động quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng ngày càng được chú trọng; công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp, an toàn bức xạ được quan tâm thực hiện, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Năm 2023, Chỉ số ĐMST cấp địa phương PII của tỉnh đạt 37,8 điểm, xếp hạng thứ 26/63 tỉnh thành. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vẫn cho rằng, hoạt động KH&CN và ĐMST trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở KH&CN tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, nghiên cứu, có nhiều hoạt động sáng tạo, ứng dụng KH&CN và có những sản phẩm cụ thể; trở thành trụ cột ĐMST.

Để đạt được những yêu cầu đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang bày tỏ mong muốn, Bộ KH&CN tiếp tục có cơ chế quan tâm, hỗ trợ cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các chương trình hoạt động KH&CN và ĐMST cho Quảng Ngãi có cơ hội phát triển hơn nữa.

T.Thanh