Kết nối, lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Nhiều năm nay, người dân ở các xã vùng khó khăn của các huyện: Thạnh Trị, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã quá quen thuộc với đội quân xây cầu từ thiện chùa Vĩnh Phước do Thượng tọa Thích Định Hương thành lập.

Hàng ngày, bất kể trời nắng hay mưa, những thành viên của đội xây cầu thiện nguyện chùa Vĩnh Phước vẫn miệt mài với công việc vận chuyển cát, đá, xi măng, đổ móng... để xây những chiếc cầu vững chắc bắc qua các con sông, kênh, rạch, phục vụ việc đi lại cho Nhân dân và giao thương hàng hóa ở các vùng nông thôn được thuận lợi.

Thượng tọa Thích Định Hương cho biết, năm 2013, khi về làm trụ trì chùa Vĩnh Phước, thời điểm đó giao thông ở địa phương còn khó khăn với nhiều kênh, rạch, người dân đi lại chủ yếu bằng xuồng, ghe. Vì vậy, Thượng tọa Thích Định Hương mong muốn xây dựng một cây cầu để giúp bà con đi lại được thuận tiện và nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ các Phật tử. Không lâu sau, cây cầu đầu tiên được khởi công xây dựng tại ấp 21, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị, với kinh phí trên 50 triệu đồng.

Sau đó, chùa Vĩnh Phước tiếp tục nhận được sự đóng góp của các nhà hảo tâm khắp nơi. Từ nguồn kinh phí nhận được, nhà chùa đã tích cực khảo sát và xây dựng thêm nhiều cây cầu khác ở các vùng sâu, vùng xa của các huyện Thạnh Trị, Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, thị xã Ngã Năm...

leftcenterrightdel
 Đội xây cầu thiện nguyện chùa Vĩnh Phước làm cầu giúp người dân ở các vùng khó khăn của tỉnh Sóc Trăng đi lại và giao thương thuận tiện. Ảnh: XL

Để có đội ngũ “chuyên trách” xây dựng cầu, Thượng tọa Thích Định Hương đã thành lập đội xây cầu thiện nguyện mà thợ chủ yếu là những nông dân ở địa phương, trong đó người nhỏ tuổi nhất cũng tầm 50 tuổi, nhiều người đã ngoài 60 tuổi vẫn tích cực tham gia. Các thành viên đội thiện nguyện ai cũng muốn được góp phần mình vào xây cầu cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Sáu, thành viện đội xây cầu chia sẻ: Khi biết Thượng tọa Thích Định Hương khởi xướng xây cầu ai cũng vui mừng nên tự nguyện tham gia. Chúng tôi theo thầy đi xây cầu để góp một chút công sức vào công cuộc xây dựng quê hương, giúp cho bà con và các cháu học sinh đi lại dễ dàng.

“Mỗi khi có thêm một cây cầu được hoàn thành, nhìn bà con vui mừng là chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Niềm vui của bà con là động lực giúp chúng tôi quên đi sự mệt mỏi, tiếp tục xây thêm những cây cầu mới”, ông Nguyễn Văn Sáu nói.

Ông Nguyễn Văn Khuyến (ngụ ở xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị) cho biết: “Những năm qua, Thượng tọa Thích Định Hương đã vận động xây hàng trăm cây cầu, góp phần làm cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn của địa phương có nhiều khởi sắc. Điều này đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con được thuận lợi hơn, các cháu học sinh đi học cũng dễ dàng và an toàn hơn”.

Vận động xây dựng hàng trăm cây cầu

Thượng tọa Thích Định Hương cho biết, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Sóc Trăng rất nhiều kênh, rạch, điều này khiến cho các em học sinh đến trường rất khó khăn, bà con cũng khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Đó là động lực giúp cho Thượng tọa Thích Định Hương phát tâm thành lập đội thiện nguyện xây cầu giao thông nông thôn chùa Vĩnh Phước.

leftcenterrightdel

Sau khi khảo sát, đội xây cầu thiện nguyện của chùa Vĩnh Phước bắt tay vào làm cầu mới. Ảnh: XL

Khi mới thành lập, đội xây cầu chỉ có 6 thành viên, đến nay số lượng thành viên đã tăng lên 3 - 4 lần và đều là những Phật tử tự nguyện tham gia. Điều khiến cho Thượng tọa Thích Định Hương và các thành viên cảm thấy vui mừng là khi đi đến các địa phương xây cầu thì đều nhận được sự tham gia, hỗ trợ tích cực của người dân và các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, phụ nữ... để cầu được sớm hoàn thành.

Theo Thượng tọa Thích Định Hương, đội xây cầu từ thiện hoạt động với mục đích xây dựng những cây cầu kiên cố, vững chắc, thay thế các loại cầu tạm, cầu khỉ để người dân đi lại được thuận tiện và an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng nông thôn còn nghèo khó.

Tiếng lành đồn xa, khi biết có đội xây cầu từ thiện chùa Vĩnh Phước, nhiều xã lân cận đã gửi thư ngỏ, bày tỏ mong muốn được hỗ trợ xây dựng cầu giao thông. Mỗi khi nhận được thư ngỏ, Thượng tọa Thích Định Hương cùng các tăng, ni, Phật tử kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, giúp đỡ các địa phương khó khăn làm cầu.

Số tiền vận động được sẽ dùng mua vật liệu, còn việc xây dựng thì giao cho đội xây cầu thiện nguyện. Người góp công, người góp của, với mong muốn các cây cầu sẽ nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, các em học sinh không còn vất vả mỗi khi đến lớp.

leftcenterrightdel

Theo Thượng tọa Thích Định Hương, đội xây cầu từ thiện hoạt động với mục đích xây dựng những cây cầu kiên cố, vững chắc để người dân đi lại được thuận tiện và an toàn. Ảnh: XL 

Ông Đoàn Thanh Những, Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị cho biết: “Chùa Vĩnh Phước và đội xây cầu từ thiện cùng bà con Phật tử, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây cầu đã tạo điều kiện đi lại thuận tiện, nâng cao đời sống người dân địa phương, góp phần cùng xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, chùa còn thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội rất thiết thực, góp phần giúp cho người dân có điều kiện sống tốt hơn”.

Tính đến nay, Thượng tọa Thích Định Hương và đội thiện nguyện đã vận động xây dựng được 120 cây cầu giao thông nông thôn bằng bê tông; đang xây 5 cầu và chuẩn bị khởi công thêm 3 cầu; xây tặng 4 căn nhà cho hộ nghèo; làm 3.000m đường giao thông nông thôn; 20 giếng nước sạch; mỗi năm tặng trên 400 phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng, góp phần trong thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương, kết nối cộng đồng, lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì lợi ích chung của xã hội…

Với những đóng góp vì cộng đồng, Thượng tọa Thích Định Hương và đội thiện nguyện xây cầu đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong phong trào thi đua yêu nước và nhiều giấy khen của địa phương.

Xuân Cảnh