Ông Hòa cũng cho biết, không chỉ ở Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á cũng đang thiếu điện trong nắng nóng kỷ lục. Điển hình như Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, thậm chí cả Trung Quốc cũng đang phải chủ động cắt điện luân phiên hoặc giới hạn cung ứng điện cho sản xuất để đảm bảo nguồn cung.

Cũng theo ông Hòa, thời gian vừa qua, tình hình nắng nóng gay gắt tại miền Bắc và hiện tượng El Nino đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của người dân, cùng với việc nước về các hồ thủy điện rất thấp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện và nắng nóng kéo dài ở khu vực phía Bắc, việc cung cấp điện gặp nhiều khó khăn do đặc trưng là nguồn thủy điện chiếm tỷ trọng lớn 43,6%.

Trong khi đó, việc cung ứng điện tại miền Nam, miền Trung nhìn chung sẽ được đảm bảo do có nhiều nguồn điện, hơn nữa hiện nay khu vực Nam Bộ đã bước vào mùa mưa, phụ tải sẽ giảm và nguồn nước về các hồ thủy điện sẽ được cải thiện.

Tính đến ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc như Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà đã về mực nước chết. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết. Duy chỉ hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12 - 13/6.

Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. “Tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110MW, chỉ đạt 23,7% công suất lắp”, ông Hòa cho hay.

Về nguồn điện, theo ông Hoà, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các tổ máy các nhà máy nhiệt điện trên toàn quốc đã hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến những sự cố về thiết bị (chủ yếu là xì ống sinh hơi, xì bộ hâm, bộ quá nhiệt, máy nghiền than, bơm cấp...). 

Nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố dài ngày như Vũng Áng 1 tổ, Phả Lại 1 tổ, Cẩm Phả 1 tổ, Nghi Sơn 2 có 1 tổ. Như ngày 1/6, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030MW. Hiện nguồn nhiệt điện than miền Bắc chỉ huy động được 11.934MW, chiếm 76,6% công suất lắp.

Về khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500kV Bắc - Trung luôn ở ngưỡng giới hạn cao (giới hạn tối đa từ 2.500 - 2.700MW) dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

Theo thống kê, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500 - 17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 - 2.700MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500 - 24.000MW trong những ngày nắng nóng sắp tới.

“Hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh. Ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày”, ông Hòa nhấn mạnh.

Về phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến việc liên tục bị cắt điện trong những ngày vừa qua, ông Hòa cho biết, trước tình hình có thể ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, những ngày qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc như ngày 5/6, tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609MW lúc 16h30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1.423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1.264MW.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo EVN cho biết, từ giữa tháng 4 đến nay, EVN gặp khó khăn trong cung ứng điện cho khách hàng. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản đã nỗ lực đảm bảo cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than của EVN. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng tăng sản lượng khí cung cấp cho các nhà máy điện khí.

"Hiện ở miền Nam, miền Trung hoàn toàn đảm bảo cung ứng điện, riêng miền Bắc còn nhiều khó khăn. Từ nay đến khi nước về, EVN sẽ cố gắng đảm bảo tốt nhất duy trì hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn. Lúc này khi nhu cầu phụ tải trong thời gian nắng nóng tiếp tục tăng cao, nguồn điện cung ứng nhiều lúc còn khó khăn, không đáp ứng đủ, một số thời điểm chúng ta phải tiết giảm điện”, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết.

Theo ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc EVN, công suất khả dụng của khu vực miền Bắc chỉ đáp ứng được khoảng 17.000MW. Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) sẽ căn cứ vào Thông tư 34 của Bộ Công thương để phân bổ cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. 2 tổng công ty này sẽ phân bổ sử dụng cho các cơ quan điện lực từng tỉnh, điện lực địa phương sẽ xây dựng kế hoạch theo thứ tự ưu tiên từng loại khách hàng. Trên nguyên tắc đó, các công ty điện lực sẽ báo cáo, thông qua UBND tỉnh về các phương án và thực hiện tiết giảm.

Cũng theo ông Hải, với nhu cầu sử dụng điện lên tới 20.000 - 24.000MW trong những ngày nắng nóng, sẽ thiếu hụt và phải cắt giảm 30% sản lượng điện vào những ngày này. Việc tiết giảm được tính toán lập kế hoạch dựa trên nguyên tắc ưu tiên khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND tỉnh phê duyệt và ưu tiên hoạt động phục vụ chính trị, xã hội quan trọng. Thứ hai, ưu tiên các khách hàng căn cứ vào thực tế tại địa phương, ngành nghề thiết yếu như sản xuất nước sạch, thực phẩm thiết yếu, cơ sở có nhiều lao động… Việc tiết giảm sẽ có các UBND tỉnh và sở công thương địa phương cùng giám sát.

Chia sẻ về việc kiểm điểm trong việc đảm bảo cấp điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương đã họp phân công cụ thể cho từng đơn vị thuộc bộ triển khai 8 nhóm nội dung Thủ tướng chỉ đạo. Trong vài ngày tới, Bộ Công thương sẽ báo cáo Thủ tướng và có kế hoạch triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phương Hiếu